Làm sạch showbiz Việt

08:37 | 26/04/2012

386 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Văn hóa hóa – Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) vừa ban hành Chỉ thị số 65/CTBVHTTDL về việc chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang. Với những lùm xùm trong giới showbiz thời gian qua thì Chỉ thị 65 này có thể coi là muộn màng. Nhưng “muộn còn hơn không” đó là suy nghĩ của những người quan tâm và muốn làm “sạch” showbiz.

Vừa “catwalk” vừa nhả khói thuốc

Khởi nguồn cho sự ra đời của Chỉ thị này, nhiều ý kiến cho rằng chính là 2 “sự kiện” liên tiếp xảy ra đó là đêm đại nhạc hội tại TP Hồ Chí Minh có sự góp mặt của ban nhạc Big Bang đến từ Hàn Quốc, với những rắc rối do các fan cuồng nhiệt gây nên và khiến cho đại nhạc hội trở nên hỗn loạn. Hàng chục nghìn khán giả giẫm đạp lên nhau, rồi ngất xỉu ngay tại sân vận động, trong đó có rất nhiều fan là teen nữ.

Rồi sự kiện Thanh Hằng, người mẫu “vơ-đét” trên sàn catwalk của mọi chương trình trình diễn thời trang mà cô có mặt đã gây phản cảm với khán giả bằng hình ảnh vừa “catwalk” vừa nhả khói thuốc lá một cách trầm uất. Mặc dù các nhà tổ chức đã giải thích rằng hành động đó chỉ nhằm mục đích làm nổi bật trang phục được may bằng vải ren đen theo kiểu “quý bà” nhưng hình ảnh ấy đã bị công chúng phản ứng dữ dội, nhất là những bậc phụ huynh có con cái ở lứa tuổi “teen”.

Theo họ, hình ảnh hút thuốc và nhả khói phì phèo, đặc biệt lại từ một người mẫu nổi tiếng như Thanh Hằng sẽ cổ súy đồng thời tạo ra làn sóng, thậm chí là “hội chứng” hút thuốc lá trong giới trẻ. Trong khi đối với giới trẻ đây là hành động bị nghiêm cấm. Chưa bàn đến, hình ảnh ấy của Thanh Hằng còn bị khép vào hành vi vi phạm pháp luật vì quảng cáo thuốc lá nơi công cộng. Ngay Văn phòng thường trực Chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá thuộc Bộ Y tế cũng đã tỏ rõ quan ngại về việc: hình ảnh này sẽ tác động tiêu cực đến bộ phận thanh thiếu niên làm ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, quảng bá của cơ quan chức năng cũng như sức khỏe của con người.

Trước “sự kiện” của Thanh Hằng, cũng xảy ra hàng loạt những scandal gây xôn xao dư luận và làm đau đầu các nhà chức trách. Như Thái Hà, nữ ca sĩ đầu năm mới đã “mở hàng” cho giới showbiz về việc bị xử phạt hành chính 5 triệu đồng do trang phục xộc xệch đến nỗi hở cả ngực trông rất phản cảm trong một sự kiện cô tham gia. Nhìn hình ảnh đó của Thái Hà có ý kiến cho rằng, cô đã rất khôn ngoan khi biết tận dụng trang phục để tạo ra tình huống “tình ngay lý gian” để đánh bóng tên tuổi mà không bị lên án “khoe thân” đã trở thành trào lưu và đang được showbiz khai thác triệt để. Ý kiến khác lại cho rằng, đây chỉ là “sự cố” do Thái Hà biểu diễn quá “sung”, quá “bốc” nên trang phục của cô đã “phản chủ” khoe ra gần hết “đôi gò bồng đảo” của “gia chủ”.

Nói dễ, làm khó

Không chỉ trang phục biểu diễn, hát nhép cũng gây nhức nhối giới showbiz khi có quá nhiều ca sĩ bị phát hiện miệng chỉ “lép bép” đớp theo CD chứ thực tế không hát live trong các chương trình biểu diễn. Gần đây nhất, Thủy Tiên dính nghi án hát “đớp” vì trong buổi lễ Trao giải Âm nhạc Zing Music Award, cô không đưa “míc” lên miệng nhưng giọng cô vẫn vang lên trong lời bài hát “Vẫn mãi yêu anh”. Thủy Tiên giải thích thực tế thì cô vẫn hát live nhưng cô muốn giao lưu với khán giả nên đoạn đó cô chủ định sử dụng phần thu âm sẵn. Tuy nhiên, giải thích như vậy không thuyết phục khán giả.

Không chỉ Thủy Tiên mà Minh Hằng, nữ ca sĩ đã từng gây ầm ĩ với trang phục “khoe da thịt” trình diễn trong “Đêm Mỹ nhân” cũng “dính” hát nhép. Nhưng chỉ là “nhép” nốt cao của nữ ca sĩ thính phòng, opera Lan Anh trong “Bóng ma trong nhà hát”. Khi trình diễn bài hát này, với âm vực cao, một ca sĩ thị trường như Minh Hằng không thể lên được do vậy cứ đến đoạn “cao trào” là, phải “nhép”. Do rắc rối trên, Ban Tổ chức “Bước nhảy hoàn vũ”, nơi Minh Hằng và Minh Quân đã biểu diễn “Bóng ma trong nhà hát” phải lên tiếng xin lỗi Lan Anh.

Có thể nói, trên đây là hai “vấn nạn” lớn nhất của giới showbiz đã khiến cho cơ quan chức năng phải đau đầu để tìm ra phương thức quản lý hiệu quả trong suốt thời gian qua. Thực ra, ngành văn hóa cũng đã dự thảo Nghị định về công tác tổ chức biểu diễn nghệ thuật và chờ Chính phủ thông qua. Trong đó quy định hình thức xử phạt đối với những trường hợp vi phạm rất nghiêm như cấm biểu diễn nghệ thuật từ 6 tháng đến vĩnh viễn tùy theo mức độ vi phạm. Tuy nhiên, trong quá trình chờ đợi do có quá nhiều nhức nhối xảy ra, làm dài thêm những scandal trong giới showbiz nên Bộ VH-TT&DL đã phải ra đời ngay Chỉ thị 65 để chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật.

Như Nghị định quy định về nghệ thuật biểu diễn, Chỉ thị 65 cũng khiến dư luận lo ngại về hiệu quả quản lý của nó vì tính chất “nói dễ làm khó” do những quy định để phân định ranh giới giữa vi phạm và không vi phạm, phản cảm và không phản cảm, dung tục và thẩm mỹ… chưa hình thành một cách cụ thể. Ông Vương Duy Biên, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn nhấn mạnh: sẽ thực hiện rất quyết liệt Chỉ thị 65 để chấn chỉnh hoạt động biểu diễn. Cụ thể những đơn vị tổ chức, ca sĩ có lùm xùm, bị xử phạt hoặc cảnh cáo sẽ bị từ chối cấp phép biểu diễn. Tóm lại, cứ có biên lai xử phạt là có thể áp dụng được.

Tuy nhiên, ông Biên cũng cho biết, để hiệu quả thực sự trong công tác quản lý hoạt động biểu diễn nghệ thuật, cần có sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Thông tin Truyền thông về việc đưa hình ảnh các nghệ sĩ sử dụng trang phục phản cảm lên báo chí, nhất là báo mạng. Vì việc đưa như vậy, vô hình chung lại là tuyên truyền, quảng bá họ.

Chỉ thị 65 nêu rõ: Các cơ quan quản lý văn hóa như Sở VH-TT&DL các địa phương phải thẩm định kỹ hồ sơ, kiểm duyệt chặt chẽ nội dung và hình thức của chương trình biểu diễn trước khi cấp phép hoặc tiếp nhận giấy phép biểu diễn. Với những chương trình nghệ thuật lớn, thu hút đông khán giả, cơ quan cấp phép phải liên hệ với địa phương, nơi tổ chức biểu diễn, nếu bảo đảm an ninh chính trị, an toàn xã hội mới cấp phép biểu diễn hoặc tiếp nhận giấy phép. Những nghệ sĩ ăn mặc phản cảm, vi phạm quy chế nghệ thuật biểu diễn hay các đơn vị tổ chức có vi phạm cũng sẽ bị xiết chặt hơn. Kiên quyết không cấp phép biểu diễn, tiếp nhận giấy phép biểu diễn đối với các đơn vị, tổ chức, cá nhân tổ chức biểu diễn, các ca sĩ đã có sai phạm v.v…

Xuân Bách