Kỳ vĩ "ruộng muối" bậc thang ở Peru

14:30 | 10/04/2013

1,834 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Cánh đồng muối Maras từng được biết đến là một trong những trung tấm bán muối lớn nhất thế giới thời kỳ Inca. Nơi đây có những ao muối ở độ cao khoảng 3.300 mét so với mặt nước biển.

Cánh đồng muối dạng bậc thang Salinas de Maras ở Peru đã có từ hàng thế kỷ nay. Mỏ muối này được khai thác vào thế kỷ thứ XVI, khi người Tây Ban Nha xâm chiếm thành phố Cuzco.

Muối ở đây được hình thành trực tiếp từ nguồn nước suối thiên nhiên đọng lại sau quá trình bốc dưới sức nóng của ánh sáng mặt trời. Muối “thô” được cắt thành những mảng to để bán rồi được tinh chế lại sau.

Cánh đồng muối Maras từng được biết đến là một trong những trung tấm bán muối lớn nhất thế giới ở thời kỳ Inca. Nơi đây có những ao muối ở độ cao khoảng 3.300 mét so với mặt nước biển.

Từ trước đến nay, phương pháp thu hoạch muối của người dân địa phương không khác mấy so với trước kia. Người dân vẫn sử dụng những công cụ đơn giản để thu hoạch muối. Công việc làm muối được bắt đầu vào mùa xuân. Nước muối chảy ra từ mạch nước ngầm trong núi được dẫn vào những thửa ruộng để nước bốc hơi thành muối.

Do có quá nhiều ao muối nên việc khai thác muối ở đây cũng khá dễ dàng. Những người dân muốn khai thác chỉ cần tìm cho mình ao muối thích hợp và chưa có ai nhận, rồi tham khảo ý kiến và đăng ký với địa phương sẽ được xem xét và cấp cho ao muối đó. Họ sẽ được hướng dẫn cách chăm sóc ao muối của mình cũng như cách thu hoạch làm sao cho không gây ảnh hưởng đến cảnh quan ở đây.

Vào đầu tháng 5, khi bắt đầu mùa làm muối, những người lớn tuổi nhất trong làng sẽ tổ chức một nghi lễ truyền thống để tỏ lòng biết ơn đối với vị thần Viracocha, một vị thần của người Inca.

Ước tính có đến hơn 3.000 ao muối. Những ao muối này được đổ đầy bởi nguồn nước mặn vào đầu mùa xuân.

Các ruộng muối này được xây dựng trong khoảng năm 200-900 trước Công nguyên.

Mỗi ao muối có diện tích tối thiểu là 4m2, sâu không quá 30cm.

Chăm sóc ao muối.

Muối “thô” được cắt thành những mảng to để bán.

Việc thu hoạch muối khá dễ dàng.

Người dân được hướng dẫn khai thác muối để không làm ảnh hưởng tới cảnh quan chung của khu vực này.

Mùa muối mới bắt đầu vào tháng 5.

Maras từng được biết đến là một trong những trung tấm bán muối lớn nhất thế giới thời kỳ Inca.

 

Minh Phương (tổng hợp)