Kiến nghị sửa chữa một số hạng mục cầu Thăng Long

16:47 | 20/01/2015

356 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 20/1, Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Thái (đơn vị được giao quản lý, duy tu, bảo trì toàn bộ kết cấu cầu Thăng Long) có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục sửa chữa một số hạng mục cầu Thăng Long.

Văn bản kiến nghị nêu rõ, cầu Thăng Long được xây dựng, hoàn thành năm 1985. Qua 30 năm khai thác với mức đầu tư kinh phí bảo trì hàng năm còn hạn chế nên các hạng mục cần đại tu sửa chữa lớn vẫn chưa được đáp ứng.

Cụ thể, hai khe co giãn kép trên cầu dẫn đường ôtô do Liên Xô cũ chế tạo bằng thép đặc chủng đồng bộ, mỗi khe gồm 4 tấm bản thép trượt dài 4m và 2 tấm thép dài 2,25m. Nhưng từ khi khai thác đến nay không được đại tu, thay thế dẫn đến gãy lò xo, đứt bu lông, bong vỡ mối hàn, cong vênh các tấm thép.

Ngoài việc bảo dưỡng định kỳ, Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Thái nhiều lần sửa chữa khẩn cấp, sau những đứt gãy đột xuất các bộ phận khe co giãn. Những đứt gãy này gây ra va đập mạnh ở khe co giãn khi có các phương tiện giao thông chạy qua và phát ra tiếng động lớn.

Kiến nghị sửa chữa một số hạng mục cầu Thăng Long

Phương tiện lưu thông trên cầu Thăng Long.

Theo ông Nguyễn Bá Thực - Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Thái, năm 2010, công ty này đã có văn bản đề xuất thay thế, sửa chữa nhưng chưa được giải quyết. Đơn vị đã sửa chữa bằng cách hàn gia cố tại công trường và thay thế phụ kiện tận dụng để đảm bảo an toàn, giải quyết tình thế do không có phụ kiện đồng bộ để mua.

Tuy nhiên, hiện tượng rỉ, đứt bu lông trên cầu trong những năm gần đây thường xuyên xảy ra. Đặc biệt, vào ngày 17/1 vừa qua, đoàn kiểm tra của Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Giao thông Vận tải) đã kiểm tra hiện trường và xác nhận tình trạng khe co giãn hỏng, các tiết điểm và bu lông dầm thép bị rỉ, đứt hỏng tà vẹt trên cầu bị mục mất tác dụng.

Trong 2 năm (2013 và 2014), kinh phí bảo trì cầu Thăng Long được cấp hơn 24,7 tỉ đồng, năm 2015 chỉ còn 20,8 tỉ đồng. Do vậy, công các bảo trì các biến dạng càng khó khăn. Với mức đầu tư như các năm 2013, 2014, đơn vị chỉ đủ để bảo trì nhằm đảm bảo an toàn. Nhưng hiện tượng rỉ tại các tiết điểm dầm thép và tà vẹt mục ngày nhiều so. Do vậy, với kinh phí hạn hẹp năm 2015, công ty rất khó khăn cho công tác tác nghiệp sản xuất để thay thế các hư hỏng và sửa chữa, bảo dưỡng.

Để đảm bảo an toàn công trình, Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Thái đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam có kế hoạch khảo sát, kiểm tra dầm bê tông, cốt thép đường ôtô cầu Thăng Long để có phương án sửa chữa. Đồng thời, bổ sung thêm kinh phí bảo trì cầu Thăng Long nhằm đảm bảo an toàn công trình.

Thiên Minh (tổng hợp)