Kiểm soát chặt thị trường hàng hoá, chống đột biến về giá

17:50 | 01/04/2013

708 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Không để xảy ra tình trạng đột biến về giá trên thị trường là thông điệp chỉ đạo của Bộ Tài chính.

 

Giá nhiều mặt hàng thiết yếu được cho sẽ tăng sau quyết định điều chỉnh giá xăng, dầu.

Theo đó, đại diện Bộ Tài chính cho biết, nhằm thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, Bộ Tài chính đã ký ban hành văn bản số 3847/QLG-BTC yêu cầu các địa phương tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, theo dõi sát diễn biến thị trường, nắm bắt giá cả, đặc biệt là những mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, sữa,  gas, cước vận tải… và kịp thời báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố có biện pháp thích hợp để bình ổn giá theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, đôn đốc, chỉ đạo các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn, nhất là các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ vận tải và các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh có sử dụng nhiều nhiên liệu từ xăng dầu phấn đấu cải tiến công nghệ, áp dụng mọi biện pháp tiết kiệm nhiên liệu, nâng cao năng suất lao động... để giảm giá thành, hạn chế tác động của việc điều chỉnh giá xăng dầu đến giá bán sản phẩm.

Thứ ba, giám sát chặt chẽ việc đăng ký giá, kê khai giá những mặt hàng thuộc danh mục đăng ký giá, kê khai giá; kiên quyết dừng các trường hợp đăng ký tăng giá không do tác động trực tiếp của việc điều chỉnh giá xăng dầu, tăng giá cao hơn tỷ lệ tác động của việc điều chỉnh giá xăng dầu vừa qua;...

Thứ tư, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về giá của các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn, trước hết là đối với những mặt hàng thiết yếu như cước vận tải, sữa, thuốc chữa bệnh, gas…; xử lý nghiêm các trường hợp tự ý tăng giá đối với mặt hàng không chịu tác động trực tiếp của việc điều chỉnh giá xăng dầu hoặc tăng giá cao hơn tỷ lệ tác động của việc điều chỉnh giá xăng dầu,...

Bộ Tài chính cũng lưu ý, các địa phương cần phải thực hiện nghiêm chế độ báo cáo giá cả thị trường định kỳ và đột xuất theo quy định; có văn bản báo cáo cụ thể về tình hình triển khai và kết quả thực hiện các nhiệm vụ trên.

Thanh Ngọc