Kỉ niệm 200 năm ra đời “Kiêu hãnh và định kiến”

15:43 | 30/01/2013

1,284 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Dù đã ra đời được hai thế kỷ nhưng tiểu thuyết kinh điển của nữ nhà văn Anh Jane Austen vẫn chưa khi nào giảm sức hút trong lòng độc giả khắp thế giới. Nhân dịp kỷ niệm 200 năm tác phẩm Kiêu hãnh và định kiến ra đời, rất nhiều sự kiện và ấn phẩm liên quan tới nhà văn Jane Austen sẽ được tổ chức và xuất bản.

Kiêu hãnh và định kiến - một câu chuyện với lời mở đầu bất hủ đi vào lịch sử văn học: “It is a truth universally acknowledge that a single man in possesion of a good fortune, must be in want of a wife.” (Tạm dịch: Có một sự thật mà ai cũng công nhận, đó là một người đàn ông độc thân giàu có chắc hẳn muốn có một người vợ), một tác phẩm đã đưa Colin Firth – nam diễn viên chính trong bộ phim cùng tên – trở nên một tên tuổi làm rạo rực biết bao trái tim người hâm mộ, một tiểu thuyết mà thành công của nó kéo theo rất nhiều hiệu ứng và sản phẩm phụ, đã chính thức tròn 200 năm tuổi.

Tiểu thuyết “Kiêu hãnh và định kiến” của nhà văn Jane Austen

Cũng nhân dịp này, một ngày hội đọc sách đã được tổ chức tại Trung tâm Jane Austen ở thành phố Bath, nước Anh, nơi nữ văn sĩ nổi tiếng nước Anh đã từng sinh sống trong giai đoạn 1801-1806. Ngày hội này đã phát động một chiến dịch trên Internet kéo dài suốt 11 tiếng đồng hồ, nhằm tìm kiếm một ngôi sao quốc tế cất giọng đọc chương đầu tiên của tác phẩm. Các nhà văn, các chuyên gia và người hâm mộ sẽ cùng nhau góp giọng để đọc toàn bộ cuốn tiểu thuyết trong một chương trình phát thanh kéo dài 12 giờ. Chương trình này sẽ kết nối tín hiệu với những nhóm hội người hâm mộ Jane Austen ở Úc và Bắc Mỹ. Ở Nhật, Hà Lan và Brazil cũng có các hội hâm mộ nhà văn này.

Theo ông David Lassman – phát ngôn viên của trung tâm Jane Austen: “Sự thành công của “Kiêu hãnh và định kiến” đã hình thành nên cả một ngành công nghiệp liên quan trên khắp thế giới. Tác phẩm đã và vẫn luôn có được một lượng độc giả nhất định, nhưng chính bộ phim truyền hình chuyển thể ra mắt trên kênh BBC vào năm 1995 mới là bước ngoặt lớn đưa cái tên Jane Austen nổi tiếng toàn cầu.” Ông Lassman cũng khăng định thêm: “Thành công và danh tiếng đó xuất phát trước hết từ bản thân tác phẩm, nhưng cũng không thể phủ nhận Jane Austen thực sự là một thương hiệu lớn.”

Phim truyền hình “Kiêu hãnh và định kiến” chiếu trên kênh BBC năm 1995

Trung tâm Jane Austen đón khoảng 60.000 khách tham quan mỗi năm. 80% số đó là nữ giới. Trong lễ hội Jane Austen diễn ra hàng năm ở Bath, phụ nữ tham dự sẽ khoác lên mình những bộ váy áo theo phong cách thời xưa. Đây là một điểm nhấn quan trọng của lễ hội này.

Ông Lassman cho biết: “Thành phố Bath vẫn còn lưu giữ được rất nhiều nét kiến trúc từ thời của Jane Austen. Rất nhiều du khách từ khắp nơi trên thế giới đến đây, ăn vận như những người cùng thời với Austen, tham quan và trải nghiệm những nơi Austen từng đến, từng thấy. Họ chủ yếu là phụ nữ, nhiều người đi cùng chồng và bạn trai - những người thoạt đầu có vẻ chẳng mấy mặn mà nhưng cuối cùng cũng trở nên thích thú.”

Được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1813, Kiêu hãnh và định kiến là cuốn tiểu thuyết thứ hai của Jane Austen cũng là “đứa con cưng” mà nhà văn này vô cùng tâm đắc. Mặc dù độc giả có thể dễ dàng tiếp cận và đọc tiểu thuyết này tại  các nguồn miễn phí trên Internet, cuốn sách về chuyện tình giữa nàng Elizabeth Bennet và quý ông Darcy vẫn bán được tới 50.000 bản mỗi năm ở Anh.

Huyền Huyền(Theo BBC News)

 

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...