Khủng bố tại Pháp: Thảm kịch đã được báo trước

09:18 | 15/07/2016

1,142 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Người đứng đầu Cơ quan An ninh Nội bộ Pháp Patrick Calvario từ hồi tháng 5 đã cảnh báo về khả năng bọn khủng bố sẽ sử dụng xe để thực hiện các cuộc tấn công ở Pháp, theo báo Figaro.
tin nhap 20160715091358
Vụ khủng bố bằng xe tải ở Nice

Vào tối thứ Năm, 14/7, một tài xế đã lao xe tải đâm vào đám đông người tụ tập trên bờ sông ở thành phố Nice để xem pháo hoa vào dịp Quốc khánh Pháp (ngày phá ngục Bastille). Theo các nhân chứng, sau khi lao và đám đông, chiếc xe tải không dừng lại, cốy ý chạy zik-zak đẩ cán chết thêm nhiều người suốt gần hai cây số bờ sông. Từ trong cabin, tài xế còn xả súng loạn xạ vào người bên đường, nhưng sau đó hắn đã bị cảnh sát bắn chết. Theo báo cáo gần đây, đã có khoảng 80 người chết, hơn 130 người bị thương, trong đó 42 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Theo Figaro, ngày 24/5, người đứng đầu Cơ quan phản gián khi tham gia phiên điều trần kín tại Uy ban đặc biệt của Quốc hội (hạ viện) đã bày tỏ quan điểm rằng những kẻ khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ thay phương thức hành động. "Tôi tin rằng chúng sẽ chuyển sang việc sử dụng bom xe cùng các thiết bị nổ cực mạnh để làm tăng sức công phá và sát thương" – ông Calvario cho biết trong cuộc họp của Ủy ban.

Theo ông, nhiều thủ lĩnh của các chi nhánh khủng bố đã định cư tại Pháp với mục đích tổ chức các cuộc tấn công trong nước, và chúng có thể tránh việc sử dụng các chiến binh đánh bom tự sát mà chuyển sang lối đánh bằng bom xe.

Phương thức đánh bom liều chết (chiến binh đeo đai bom quanh người) đã trở nên lỗi thời vì dễ bị phát hiện, đồng thời sức công phá, sát thương không lớn. Vì thế, bọn khủng bố chọn cách đánh bom xe với lượng chất nổ lớn hơn nhiều, và ít ra kẻ thực hiện tấn công khủng bố có thể thoát chết nếu kích hoạt khối nổ trong xe từ xa.

Tin mới nhận: Chính phủ Pháp ban bố tình trạng khẩn cấp trong 3 tháng, bắt đầu từ ngày 26/7.

Thiện Tâm

Theo TASS