Không thể hứa mãi!

15:10 | 25/05/2014

772 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Người dân chất vấn rằng, trong 3 ngày “vô chính phủ” ấy các vị lãnh đạo đi đâu, làm gì mà trở tay không kịp? Nghĩ rằng các vị nên “suy nghĩ” để trả lời Chính phủ và nhân dân là vì sao nên nỗi!

Năng lượng Mới số 324

Các thông tin chi tiết về vụ kích động gây rối, đập phá nhà máy ở Bình Dương được bộc lộ khá sáng tỏ. Từ chiều 12 đến 14/5, trên địa bàn tỉnh Bình Dương xuất hiện nhiều đoàn diễu hành biểu dương lực lượng phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Lúc đầu, một số công nhân tuần hành, phản đối chính quyền Trung Quốc ôn hòa, biểu thị lòng yêu nước mang tính tự phát. Tuy nhiên, sau đó một số đối tượng đã lôi kéo nhiều lao động tham gia, xuất phát đầu tiên từ Công ty giày Thông Dụng (doanh nghiệp 100% vốn Đài Loan đóng trên địa bàn thị xã Thuận An). Đến ngày 13/5, tình hình đã lan rộng từ Thuận An sang Thủ Dầu Một, Dĩ An, Tân Uyên… bắt đầu xuất hiện hành vi manh động, quá khích, đập phá cơ sở sản xuất, lấy tài sản, đốt nhà xưởng các doanh nghiệp, thậm chí còn cản trở giao thông và chống trả lực lượng thi hành công vụ.

Một công ty ở Bình Dương bị phóng hỏa

Theo thống kê sơ bộ, trong số 315 doanh nghiệp FDI ở Bình Dương bị thiệt hại trong vụ này, có 12 công ty bị phóng hỏa, khiến nhiều nhà xưởng bị cháy rụi, 3 công ty bị cháy nhỏ, 33 công ty bị cướp tài sản, 196 nhà xưởng bị đập phá, 241 văn phòng bị đốt phá. Vụ gây rối không hoàn toàn bất ngờ nhưng lực lượng chức năng ở đây bó tay. Các nhân chứng thuật lại rằng, họ quá sợ hãi trước việc cả trăm, cả ngàn người nghe theo mấy kẻ bặm trợn phóng xe máy, xe ba bánh ào ào tràn vào hết công ty này, công ty khác mà không bị cản trở. Các chốt cảnh sát giao thông, cảnh sát khu vực ở các giao lộ mọi khi dày đặc, trực đầy đủ, nay bị bỏ trống, không có ai trực trong suốt 3 ngày lộn xộn. Cán bộ, đảng viên, quần chúng bất bình lên tiếng hỏi chính quyền đâu, công an đâu, cảnh sát đâu, lực lượng chức năng đâu mà để bọn chúng cướp phá nhà máy như vào chỗ không người? Chúng đốt phá, hôi của, khoắng sạch những thứ có giá trị, từ dụng cụ sản xuất, bán thành phẩm, thành phẩm, đồ dùng văn phòng sau khi phá đốt tủ hồ sơ, thậm chí bắt cả chó béc giê của bảo vệ.

Sau này, lãnh đạo công an Bình Dương thanh minh do lực lượng mỏng không đủ người nên Bộ CA phải chi viện lực lượng thì mới bắt giữ được gần một  ngàn kẻ gây rối.

Đấy là ở tỉnh, còn ở Trung ương đã xác định các vụ việc này do công nhân và người dân đã bị kẻ xấu xúi giục, trà trộn, giả danh công nhân gây kích động, dẫn tới nhiều hành vi manh động, bột phát, gây ra những tổn thất về tài sản cho một số doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, gây hoang mang cho cộng đồng các nhà đầu tư, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường đầu tư của Việt Nam.

Chính phủ và Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã có văn bản khẩn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, ban quản lý các khu công nghiệp, khu kinh tế, các Sở Kế hoạch và Đầu tư các tỉnh, thành phố chỉ đạo việc xử lý rất cụ thể, quyết liệt để sớm ổn định tình hình, bảo vệ an toàn tài sản cũng như mọi hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Bộ Kế hoạch - Đầu tư mong muốn nhận được sự chia sẻ, thông cảm và ủng hộ từ phía các hiệp hội doanh nghiệp, các tổ chức trong việc phối hợp xử lý thông tin chính xác, khách quan tình hình vụ việc, thông tin đến Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp tại quý quốc, làm an lòng các nhà đầu tư nước ngoài, khẩn trương ổn định hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Bộ Tài chính cũng đã cử đoàn cán bộ vào làm việc với lãnh đạo và doanh nghiệp FDI tại một số địa phương, thống kê thiệt hại nhằm có phương án bồi thường cho các doanh nghiệp vừa bị một số người có hành vi vi phạm pháp luật, manh động, phá hoại cơ sở sản xuất. Các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm đã phối hợp với các chủ doanh nghiệp, dự án tham gia bảo hiểm ngay từ khi xảy ra vụ việc. Theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, doanh nghiệp bảo hiểm phải giải quyết chi trả bồi thường kịp thời, nhanh nhất có thể cho các doanh nghiệp có tham gia bảo hiểm. Các sở tài chính nghiên cứu giải pháp thực hiện hỗ trợ người lao động trong thời gian doanh nghiệp ngừng hoạt động.

Còn ở tỉnh thì sao? Hãy nghe ông Trần Văn Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phân trần: “Để xảy vụ việc như thời gian qua không chỉ lãnh đạo tỉnh mà nhân dân trong tỉnh đều phải “suy nghĩ”. Sắp tới đây, chúng tôi sẽ có những việc làm thiết thực, từ những việc nhỏ nhất và cam kết không để tái phạm tình trạng tương tự để lấy lại hình ảnh tỉnh Bình Dương”.

Không lẽ chỉ có “suy nghĩ” thôi là xong à? Bây giờ là lúc cần thống kê đánh giá hết thiệt hại, giúp đỡ các doanh nghiệp sản xuất lại, bồi thường ngay cho các đơn vị có mua bảo hiểm và các việc khác theo chỉ đạo của Thủ tướng chứ chưa cần lo lấy lại “hình ảnh” này nọ! 

Các chuyên gia nhận xét rằng, các thiệt hại về sản xuất, nhà xưởng, thiết bị rồi sẽ khắc phục được dù có tốn kém nhưng việc để mất lòng tin về an toàn của nhà đầu tư thì thật khó khắc phục trong ngày một ngày hai. Người dân chất vấn rằng, trong 3 ngày “vô chính phủ” ấy các vị lãnh đạo đi đâu, làm gì mà trở tay không kịp? Nghĩ rằng các vị nên “suy nghĩ” để trả lời Chính phủ và nhân dân là vì sao nên nỗi!

Bảo Dân