Không hủy kết quả thi của thí sinh quay clip ở trường Đồi Ngô

17:03 | 18/06/2012

789 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  Chiều 18/6, Sở GDĐT Bắc Giang công bố kết quả xác minh clip gian lận thi cử ở trường THPT DL Đồi Ngô, theo đó, thí sinh quay clip không bị hủy kết quả thi.

Từ ngày 6/6 – 14/6, đoàn thanh tra của Sở GD-ĐT Bắc Giang đã tiến hành xác minh, làm việc trực tiếp với các đối tượng có liên quan. Đến chiều ngày 18/6, đoàn thanh tra đã công bố kết quả xác minh clip gian lận thi cử tại trường THPT DL Đồi Ngô (Lục Nam, Bắc Giang) với những sai phạm như sau:

Đối với lãnh đạo hội đồng: Buông lỏng công tác quản lý, thiếu trách nhiệm trong việc điều hành, giám sát diễn biến kỳ thi; không phát hiện được những tiêu cực ở hội đồng thi trong quá trình điều hành thi. Đã để cho một số cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường sở tại lấy đề thi, giải bài, đưa bài giải vào một số phòng thi ở hai môn Hóa học và Toán vi phạm quy chế thi, tạo dư luận không tốt trong kỳ thi, gây hậu quả nghiêm trọng.

Đối với thư ký hội đồng (thư ký sở tại): Là người đưa và thu tài liệu ở một số phòng thi của thí sinh, trong đó có phòng thi số 8 (môn Hóa, Toán) vi phạm nghiêm trọng quy chế thi.

Đối với giám thị: Hướng dẫn thí sinh thực hiện quy chế thi không đạt hiệu quả nên một bộ phận thí sinh chưa thực hiện đầy đủ các quy định của kỳ thi; kiểm tra, giám sát phòng thi thiếu chặt chẽ, không cương quyết xử lý thí sinh vi phạm quy chế thi; không báo với lãnh đạo hội đồng thi về những tiêu cực đã xảy ra trong diễn biến kỳ thi; chưa hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Nhân viên phục vụ: Tự ý đi vào trong khu vực phòng thi ném bài cho thí sinh, vi phạm quy chế thi.

Thanh tra giám sát: Chưa tuân thủ đầy đủ quy trình thanh tra giám sát, thiếu trách nhiệm về việc giám sát hoạt động của hội đồng coi thi, không phát hiện được những tiêu cực trong diễn biến kỳ thi.

Lực lượng bảo vệ: Còn để một số người của Trường THPT dân lập Đồi Ngô (không thuộc hội đồng coi thi) ở trong khu vực thi tại thời điểm diễn ra các môn thi, như vậy là chưa hoàn thành nhiệm vụ.

Sa thải giáo viên đưa phao cho học sinh tại điểm thi trường THPT DL Đồi Ngô (Bắc Giang)

Với một số cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường đã có mặt tại trường (khi được phân công nhiệm vụ) vào thời điểm thi có hành động: Lên khu vực phòng thi, tham gia vào việc giải bài thi và chuyển bài vào phòng thi, vi phạm nghiêm trọng quy chế thi.

Cụ thể, ông Đào Văn Mộc, Phó chủ tịch hội đồng coi thi – Hiệu trưởng Trường THPT DL Đồi Ngô đã để cho một số cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường vi phạm quy chế thi.

Ông Nguyễn Đăng Chính, nhân viên phục vụ thi là nhân viên văn thư của nhà trường đã lấy đề thi các môn Hóa học, Toán từ thí sinh. Sau khi lấy được đề thi, ông Chính đem về phòng làm việc của cá nhân trong trường, viết lại đề thi, nhờ ông Đinh Văn Đạt giải môn Hóa, bà Nguyễn Thị Ngân (là giáo viên của trường) giải môn Toán.

Tiếp đó, ông Chính lấy bài giải từ ông Đạt, bà Ngân sao ra một số bản và nhờ ông Nguyễn Văn Dũng (kế toán của trường), bà Nguyễn Thị Kim Thoa (nhân viên phục vụ hội đồng thi), bà Lê Thị Hải (giáo viên của trường) mang bài giải lên phòng thi. Bà Hải là người trực tiếp thu tài liệu đã sử dụng của thí sinh.

Về hướng xử lý kỷ luật, Sở GD-ĐT Bắc Giang kiến nghị áp dụng hình thức đối với cán bộ, công chức, việc chức vi phạm cụ thể như sau:

Cách chức ông Nguyễn Đức Đôn - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lý Thường Kiệt, Chủ tịch Hội đồng coi thi.

Cảnh cáo 21 giáo viên trường THPT Lý Thường Kiệt là giám thị coi thi và 2 thanh tra tại hội đồng coi thi là Nguyễn Anh Huy, giáo viên Trường THPT Sơn Động số 2 và Đàm Đức Kinh, giáo viên Trường THPT Lục Ngạn số 4.

Khiển trách ông Bùi Quang Nghĩa - Tổ trưởng tổ Toán Trường THPT Lục Ngạn số 2, Phó chủ tịch Hội đồng coi thi và 7 giáo viên trường THPT Lục Ngạn số 2 là giám thị trường coi thi.

Không công nhận chức vụ quản lý đối với ông Đào Văn Mộc - Hiệu trưởng Trường THPT DL Đồi Ngô và ông Trần Đỗ Hoàng - Phó hiệu trưởng Trường THPT DL Đồi Ngô.

Sa thải các ông bà Lê Thị Hải, Nguyễn Thị Kim Thoa, Đinh Văn Đạt, Nguyễn Thị Ngân, Nguyễn Đăng Chính, Nguyễn Văn Dũng là những giáo viên, nhân viên của Trường THPT DL Đồi Ngô đã vi phạm nghiêm trọng Quy chế thi.

Khiển trách đối với các ông Đỗ Minh Diễn, Nguyễn Văn Song – nhân viên bảo vệ đã vi phạm Quy chế thi.

Xử phạt vi phạm hành chính trong giáo dục bằng cách phạt tiền đối với bà Lê Thị Hải và bà Nguyễn Thị Kim Thoa là giáo viên của Trường THPT DL Đồi Ngô.

Không hủy kết quả thi của thí sinh mà xử lý hủy phần giống nhau trong bài thi của thí sinh

Đối với thí sinh dự thi: việc vi phạm quy chế thi của thí sinh, nguyên nhân được xác định là do giám thị coi thi buông lỏng, nên không hủy kết quả thi của thí sinh mà xử lý hủy phần giống nhau trong bài thi của thí sinh.

Với thí sinh Đỗ Ngọc Sơn quay video clip trong phòng thi là để phản ánh hiện tượng tiêu cực trong phòng thi, kỳ thi. Hành động này được coi là một trong những tình tiết giảm nhẹ nên không hủy kết quả này của thí sinh.

Theo thông báo, thí sinh Đỗ Ngọc Sơn số báo danh 140083 xếp loại tốt nghiệp loại trung bình. Với các môn thi lần lượt là Văn: 3.0, Hóa: 6.0, Địa: 4.0, Sử: 8, Toán: 4,5, Ngoại ngữ: 5 và 1,5 điểm khuyến khích. Tổng 6 môn thi và điểm khuyến khích đạt 32,5 điểm.

Theo lãnh đạo sở GD-ĐT tỉnh Bắc Giang, tính chung trong toàn tỉnh, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT của Bắc Giang khối giáo dục phổ thông năm 2012 đạt 99,04%, khối giáo dục thường xuyên là 99,01%. 24 trường THPT trong toàn tỉnh có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 100%. Thông qua công tác chấm thi không phát hiện bài thi nào vi phạm quy chế đến mức phải hủy bài thi.

Vương Tâm