Khi quan nêu gương sáng

07:00 | 17/01/2013

851 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tết này sẽ là một cái tết thực sự tiết kiệm theo Chỉ thị số 21-CT/TƯ của Ban Bí thư Trung ương về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Theo dõi thông tin về hoạt động của các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước tại các ngành, các địa phương, người dân thấy nét mới nhất là trên tấm phông lớn ở hội trường đã không có tấm panô cỡ đại ghi dòng chữ “Nhiệt liệt chào mừng đồng chí… về thăm và làm việc tại…”.

Thay đổi này bắt nguồn từ yêu cầu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đừng long trọng hóa và biến những chuyến công tác cơ sở theo quyền hạn và nhiệm vụ của cán bộ lãnh đạo thành chuyến thăm nom hiếu hỷ vô bổ. Nghe nói, đã có lần cán bộ Văn phòng Trung ương phải kiên quyết yêu cầu địa phương tháo gỡ tấm panô “hình thức” làm xa cách dân với Đảng để Tổng Bí thư bắt đầu chương trình làm việc. Sau đó là văn bản nhắc nhở của Trung ương về việc không làm panô “nhiệt liệt hoan nghênh” các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương về làm việc ở cơ sở. Từ đó mọi việc trở thành nền nếp như khán giả thấy trên truyền hình, độc giả thấy trên mặt báo.

Đón tết Quý Tỵ, một cái tết tiết kiệm

Thực ra, việc có tấm panô “nhiệt liệt hoan nghênh”, “nhiệt liệt chào mừng” không phải là khoản chi phi tốn kém. Trưng tấm bảng lên có thể là biểu hiện tôn trọng vị lãnh đạo cấp cao về làm việc với đơn vị nhưng lại tạo ra sự cách bức vô hình, biến người lãnh đạo thành khách dù là khách quý cũng trở nên xa cách hơn. Cán bộ cơ sở dễ nghĩ ngợi, ngại ngần và sẽ ứng xử “kính nhi viễn chi”. Còn nhớ dịp khai giảng năm học mới vừa qua, không ít trường - do không được phổ biến, vẫn làm panô, mua hoa tươi, thêu quần áo, vẫn huy động thầy trò phơi nắng nhễ nhại đến gần giờ ngọ mới được nghe tiếng trống khai trường. Tội nghiệp con trẻ chịu nắng nóng và lễ mở trường trở nên nặng nề chứ không vui tươi náo hoạt.

Nhân chuyện thực hiện không “nhiệt liệt” của năm qua để nói chuyện tết. Người viết bài này đã từng vinh dự tháp tùng một số vị lãnh đạo đi chúc tết bà con đêm giao thừa. Dễ thường cả trăm con người phải lo toan cho vài phút thăm hỏi trao gói quà và chụp ảnh quay phim sự kiện này. Nhiều năm liền cả trăm người về đến nhà là xông đất luôn vì đã bước sang năm mới cả canh giờ. Lại có năm đi địa phương từ trước ngày 30, ăn tết ở văn phòng tỉnh ủy, ngủ nhà khách đêm giao thừa để đưa tin lãnh đạo đi xông đất địa phương…

Tuy nhiên, tết này sẽ là một cái tết thực sự tiết kiệm theo Chỉ thị số 21-CT/TƯ của Ban Bí thư Trung ương về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Theo đó, Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân tổ chức các hoạt động đón tết nguyên đán Quý Tỵ 2013 và kỷ niệm 83 năm thành lập Đảng phải bảo đảm thiết thực, hướng về cơ sở. Tổ chức thăm hỏi các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình và người có công với cách mạng, các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ tiêu biểu, các đơn vị lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ ở biên giới, hải đảo. Chú trọng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình nghèo, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn... đón tết.

Không tổ chức để các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi thăm, chúc tết các địa phương. Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đảng (3/2/2013) là năm lẻ, không tổ chức đón, tiếp khách tại trụ sở các cơ quan Đảng. Nghiêm cấm mọi hình thức tặng quà tết cho cấp trên; không được sử dụng tiền, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động trong dịp tết và xuân Quý Tỵ.

Được biết, Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 26/11/2012 về việc tăng cường tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng ngân sách Nhà nước, nêu rõ: Trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn, việc tăng cường tiết kiệm, chống lãng phí, nhất là trong sử dụng ngân sách Nhà nước có ý nghĩa quan trọng, góp phần dành nguồn cho đầu tư phát triển, an sinh xã hội và các nhiệm vụ quan trọng cấp bách.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, các cơ quan khác ở Trung ương, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, lãnh đạo các tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước phải rà soát, quản lý chặt chẽ các khoản chi, bảo đảm theo đúng dự toán đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và chế độ quy định; thực hiện nghiêm, có hiệu quả các biện pháp chống thất thoát, lãng phí. Không bổ sung kinh phí ngoài dự toán được giao cho các mục đích: mua sắm xe ôtô, tổ chức hội nghị, hội thảo, lễ kỷ niệm, lễ hội, đi công tác trong và ngoài nước và các nhiệm vụ không cần thiết, cấp bách. Thủ tướng cũng yêu cầu phải kiểm soát chặt chẽ chi đầu tư xây dựng cơ bản; triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, thực hiện các biện pháp phù hợp, hiệu quả để tiết kiệm triệt để chi phí điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm và các chi phí khác.

Vậy là mừng rồi. Đã có chỉ thị và hành xử gương mẫu của lãnh đạo, tết này ta sẽ tiết kiệm!

Minh Nghĩa

 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc