Khi Đức coi Nga là kẻ thù

07:00 | 07/06/2016

1,627 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thông tin về việc Đức sẽ coi Nga là đối thủ thay vì đối tác đã khiến Moskva quan ngại và lấy làm đáng tiếc, phát ngôn viên của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết.
tin nhap 20160606211941
Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Đức Merkel

Ngày 5/6, xuất hiện thông tin chính phủ Đức đang chuẩn bị công bố Sách trắng (lần đầu tiên kể từ năm 2006) về chính sách an ninh quốc gia, do Bộ Quốc phòng Đức phối hợp với các bộ ngành liên quan đến vấn đề an ninh quốc gia biên soạn. Sách trắng của Đức lần này dày 80 trang, có nhiều thay đổi quan trọng so với Sách trắng gần đây nhất (năm 2006), trong đó có nội dung liên quan đến Nga – đối với Berlin, Moskva không còn là đối tác mà đã trở thành đối thủ.

"Nếu các thông tin về phiên bản mới của Sách trắng là đúng thì điều này thật đáng tiếc và cũng đáng quan ngại. Đáng tiếc, bởi vì đó là sự hiểu lầm về đường lối chính sách đối ngoại của Nga. Sự thật thì Nga có đường lối đối ngoại nhất quán, không nhằm vào mục đích đối đầu mà mong muốn tạo ra một bầu không khí hợp tác cùng có lợi trên lục địa châu Âu.

Còn về mối quan ngại thì cần hiểu rằng, sự hiểu lầm dựa trên cơ sở những thông tin không chính xác có thể dẫn đến một số hành động đối đầu, mà hệ quả là không có cách nào hàn gắn mối quan hệ hợp tác và tin cậy lẫn nhau" – ông Peshkov cho biết.

Trước đó một thành viên của Ủy ban Quốc tế của Hội đồng Liên bang Nga, ông Igor Morozov cho rằng Sách trắng chỉ là một sự phản ánh về chính sách đối ngoại, không phải là một tài liệu chính thức. Thượng nghị sĩ này kêu gọi chú ý đến việc nước Đức sẽ thực hiện những gì trên thực tế chứ không nên quá quan tâm tâm đến nội dung của Sách trắng.

Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Hội đồng Liên bang Nga, Franz Klintsevich, nói rằng Nga sẽ phản ứng với quyết định của chính quyền Đức. Ông nói thêm rằng trong thực tế, Berlin từ lâu đã coi Moskva như là kẻ thù.

Trên thực tế thì Nga vẫn chưa đưa ra lời kết luận chính thức nào về nội dung của Sách trắng Đức, vì sách này hiện vẫn đang trong giai đoạn được Chính phủ Đức xem xét để phê duyệt, chưa công bố chính thức. Nhưng theo giới quan sát, nếu những nội dung về Nga vẫn được giữ nguyên khi sách được công bố chính thức thì mọi chuyện sẽ khác, và hệ lụy có thể sẽ khó lường.

Xin được nhắc lại sự kiện liên quan.

Sách trắng về an ninh quốc gia của Đức từ năm 2006 đến nay không hề có bất cứ sự thay đổi nào. Nhưng đến năm nay, Đức bất ngờ thay đổi nội dung Sách trắng, với lý do “hiện nay, tình hình an ninh trên thế giới đã thay đổi rất nhiều, diễn biến phức tạp, chuyển hóa khó lường”.

Riêng về nước Nga, Sách trắng nói rằng Chính phủ Đức buộc phải thận trọng hơn trong quan hệ với Nga, vì gần đây, Nga đã tăng cường các hoạt động phục vụ lợi ích của chính mình, thí dụ những sự kiện ở Crimea và vùng Đông Ukraine.

"Moskva đang thúc đẩy lợi ích riêng của mình bằng phương tiện bạo lực và tự cho rằng mình có quyền làm thay đổi một số biên giới quốc gia được luật pháp quốc tế bảo hộ, và do đó tạo ra mối đe dọa cho trật tự thế giới ở châu Âu, được thiết lập kể từ sau khi chiến tranh lạnh kết thúc".

Ngoài ra, Nga cũng đã quay lưng lại với các nước phương Tây, đẩy mạnh sự tranh đua chiến lược, tăng cường các hoạt động quân sự ở gần biên giới các nước EU, Sách trắng viết.

Theo sách này, điều khiến Chính phủ Đức quan ngại nhất chính là việc Nga đã “sử dụng những biện pháp tổng hợp để xóa nhòa ranh giới giữa chiến tranh và hòa bình” và “sự can thiệp vào mối quan hệ giữa các quốc gia khác”.

“Nếu không có một sự thay đổi cơ bản trong đường lối chính sách đối nội và đối ngoại của Nga trong tương lai gần thì đó sẽ là mối đe dọa an ninh cho toàn châu lục" – Sách trắng ghi rõ.

Thiện Tâm

RIA Novosti