Xung quanh vụ tòa báo ở Pháp bị khủng bố:

Khắp thế giới phản đối Charlie Hebdo

17:11 | 18/01/2015

2,982 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hàng nghìn người Hồi giáo trên khắp thế giới đã xuống đường để phản đối việc tạp chí châm biếm của Pháp Charlie Hebdo vẽ Nhà tiên tri Mohammed. 7 nhà thờ Cơ Đốc giáo đã bị đốt ở Nigeria.

Khắp thế giới phản đối Charlie Hebdo

Nhiều cuộc biểu tình đã bùng ra ở Pakistan để phản đối tạp chí châm biếm Charlie Hebdo

Tại thành phố Zinder nằm ở miền đông Niger, ít nhất 4 người đã thiệt mạng sau khi người biểu tình nổi lửa đốt một trung tâm văn hóa Pháp. 7 nhà thờ Cơ Đốc giáo tại thủ đô Niamey của Nigeria đã bị đốt phá trong một cuộc bạo động nhằm phản đối việc tạp chí Charlie Hebdo của Pháp đăng hình vẽ châm biếm về Nhà tiên tri Mohammed.

Cũng trong ngày hôm qua, tại Karachi, Pakistan, các cuộc biểu tình ôn hòa đã biến thành bạo lực khi một số người đụng độ với cảnh sát.

Các cuộc biểu tình rầm rộ diễn ra để phản đối việc tạp chí Charlie Hebdo xuất bản trở lại lần đầu tiên sau khi các tay súng tấn công văn phòng tạp chí này ở Paris hôm 7/1, giết hại 12 người.

Một sinh viên biểu tình tên là Waqas Sherazi đã lên tiếng yêu cầu đóng cửa đại sứ quán Pháp ở Pakistan, đồng thời kêu gọi chính quyền phải đóng cửa tất cả các cơ quan đại diện ngoại giao của các nước ủng hộ hành động báng bổ Đấng tiên tri Mohammed.

Tại Amman, Jordan, có tới hàng nghìn người đổ ra đường để lên án tờ tạp chí. Họ tuần hành qua các đường phố thủ đô, và một số người đã đụng độ với cảnh sát.

Ông Ali Abu Al Saker, Phó thủ lĩnh của phong trào Huynh đệ Hồi giáo Jordan, tuyên bố rằng bất kỳ ai nghĩ rằng hành động sỉ nhục như vậy sẽ không vấp phải phản ứng nào từ 1,7 tỷ người Hồi giáo trên thế giới là điều sai lầm.

Hãng thông tấn quốc gia Iran IRNA cho hay nước này đã ban hành lệnh cấm đối với tờ báo có quan điểm cải cách Mardom Emrouz vì đưa dòng tít “Tôi là Charlie” trên trang nhất.

Bìa của ấn bản mới nhất của tạp chí Charlie Hebdo có đăng bức vẽ Đấng tiên tri Mohammed đang nhỏ lệ, tay cầm một tấm bảng viết “Tôi là Charlie” dưới hàng tít “Tất cả đã được tha thứ”.

Nhiều người Hồi giáo coi các bức vẽ biếm họa Đấng tiên tri Muhammed là một sự sỉ nhục đối với đạo Hồi.

Ngay tại thủ đô Paris của Pháp cũng xảy ra tình trạng giằng xé giữa “Tôi là Charlie” và “Tôi không phải là Charlie”. Rất ít người từ các vùng ngoại ô Paris đến tham dự cuộc tuần hành lịch sử ngày 11/1, nhiều người nói họ bị các bức biếm họa gây tổn thương.

Nh.Thạch

tổng hợp