Khẩn trương truy vết F1, tận dụng cơ hội “vàng” khống chế dịch Covid-19

14:26 | 11/08/2020

133 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
PGS.TS Trần Như Dương – Phó viện trưởng Viện VSDT Trung ương cho rằng, Quảng Trị còn cơ hội “vàng” để khống chế dịch bệnh, phải tận dụng cơ hội này, truy vết cách ly triệt để F1, để không mất dấu.

Trưa 11/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị về công tác phòng và khống chế dịch Covid-19.

Năng lực xét nghiệm chưa đáp ứng nhu cầu

Tại buổi làm việc, tỉnh Quảng Trị đã thông tin về 4 ca nhiễm SARS-CoV-2 gồm: bệnh nhân 749 là nữ, tên Hồ Thị H trú tại xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Linh; bệnh nhân số 750 là nam, tên Đinh Hữu L trú tại phường Đông Lễ, TP Đông Hà; bệnh nhân số 832 là nam, tên Hồ Văn H, trú tại thôn Ruộng, xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa; bệnh nhân số 833 là nữ, tên Hoàng Ái N, trú tại khu phố 2, phường Đông Giang, TP Đông Hà.

Hiện đã thực hiện truy vết tổng cộng 135 trường hợp F1, 1.212 trường hợp F2. Khi phát hiện 4 ca bệnh này, tỉnh Quảng Trị đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Khẩn trương truy vết F1, tận dụng cơ hội “vàng” khống chế dịch Covid-19
Lãnh đạo Quảng Trị kiểm tra các khu phong tỏa.

Hiện toàn tỉnh có 14.451 người trở về từ TP Đà Nẵng. Quá trình sàng lọc, đã cách ly tập trung tổng cộng 483, cách ly tại nhà 1.663 người.

Ông Đỗ Văn Hùng – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị nói rằng, hiện đơn vị đang nỗ lực, nhưng gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, địa phương đang sử dụng máy chiết tách thủ công, nên công suất nhỏ, chưa đáp ứng được tình hình giám sát và nhu cầu xét nghiệm; chưa có phương tiện đảm bảo 2 buồng vận chuyển người cách ly, ca nghi ngờ và bệnh nhân Covid-19; thiếu trang thiết bị phòng chống dịch nếu thời gian tới dịch bệnh diễn tiếp cấp độ cao hơn; thiếu trang thiết bị phục vụ cho công tác điều trị Covid-19...

“Chúng tôi cần nhận được sự hỗ trợ để có thể làm tốt nhiệm vụ phòng dịch” – ông Hùng cho hay.

Khẩn trương truy vết F1, không để mất dấu

Tại buổi làm việc, PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương nói rằng, Quảng Trị có 4 người nhiễm bệnh nhưng may mắn vì tìm được nguồn lây bệnh, có thể khoanh vùng và có cơ hội vàng để xử lý triệt để.

Khẩn trương truy vết F1, tận dụng cơ hội “vàng” khống chế dịch Covid-19
PGS.TS Trần Như Dương nói rằng, Quảng Trị còn cơ hội vàng khống chế dịch bệnh.

Theo PGS.TS Trần Như Dương, khác với Đà Nẵng, Quảng Trị còn cơ hội khống chế dịch bệnh, vì vậy phải tận dụng cơ hội này để khống chế lây lan và không được mất dấu.

"Phải truy vết F1, cách ly tập trung triệt để, bắt buộc, không có ngoại lệ, bởi dù họ cam kết nhưng ý thức chủ quan là rất dễ lây ra cộng đồng. Cần thần tốc và quyết liệt hơn", TS Dương nói.

Phó Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương nhấn mạnh, ngoài những trường hợp F1 đã rà soát, cần phải truy lại, nắm những người này họ ở đâu, làm gì?

Phải tổ chức giám sát quyết liệt các trường hợp sốt, ho kể cả cảm cúm, nghi ngờ mắc Covid, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm toàn bộ. Sở Y tế tổ chức ngay, giám sát kịp thời.

Khẩn trương truy vết F1, tận dụng cơ hội “vàng” khống chế dịch Covid-19
Công tác lấy mẫu xét nghiệm ở BVĐK Quảng Trị.

PGS.TS Trần Như Dương gợi ý, Quảng Trị nên thiết lập các tổ Covid trong cộng đồng, mỗi khu dân cư, có thể là tổ dân phố, 2-3 người/tổ, mỗi tổ khoảng vài chục nhà, 30-50 nhà tuyên truyền thực hiện biện pháp phòng dịch. Những người này có thể là đoàn viên, cựu chiến binh, phụ nữ… phải đến tại chỗ, hỏi bằng được từng người và lập tức báo cáo với cơ quan chuyên môn lấy mẫu.

Chống dịch dựa vào cộng đồng, biết từng gia đình đang làm gì. Tổ này như là “cầu nối” với cơ quan chức năng và y tế. Đây là biện pháp coi như vững chắc, huy động nhân lực xã hội.

Vấn đề nữa là xét nghiệm rộng, nhớ câu thần chú “phát hiện, phát hiện và phát hiện, cách ly, cách ly và cách ly”. Muốn phát hiện thì phải giám sát, xét nghiệm sớm. Tuyên truyền phải mạnh mẽ hơn, đến từng ngóc ngách để người dân thấy và ý thức được trách nhiệm, phát huy sức mạnh toàn dân.

Phải thực thi nghiêm túc Chỉ thị 16

Phó Cục trưởng Cục khám chữa bệnh – ThS Nguyễn Trọng Khoa cho rằng, Quảng Trị cần sớm thiết lập mạng lưới điều trị cho bệnh nhân. Cách ly ngay những trường hợp nghi ngờ. Có phương án lập bệnh viện dã chiến, sử dụng cơ sở ngoài y tế để thiết lập bệnh viện dã chiến.
Ngoài ra, cần chăm sóc sức khoẻ cho người dân khu phong toả, cách ly. Với bệnh nhân có dấu hiệu nhẹ cũng cần cách ly ngay.

Sau khi các thành viên trong đoàn làm việc đóng góp ý kiến về chuyên môn, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kết luận, số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại tỉnh Quảng Trị chưa lớn, có thể truy vết được và địa phương đã làm tốt việc này.

Khẩn trương truy vết F1, tận dụng cơ hội “vàng” khống chế dịch Covid-19
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kết luận, số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại tỉnh Quảng Trị chưa lớn, có thể truy vết được

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhận định, hiện khả năng đáp ứng của hệ thống giám sát điều tra dịch tễ, xét nghiệm, điều trị tại Quảng Trị có những khó khăn nhất định.

Trước mắt, cần thực hiện theo chỉ thị giãn cách xã hội đã ban hành, bên cạnh đó công tác điều tra dịch tễ trong cộng đồng cần chú trọng.
Thứ trưởng đưa ra khuyến cáo, cần phải xét nghiệm ngay các trường hợp có dấu hiệu nhiễm Covid-19, khoét sâu hơn để phát hiện các trường hợp này...

Đối với những kiến nghị của địa phương, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói rằng Bộ Y tế sẽ hỗ trợ tập huấn nâng cao năng lực, hỗ trợ một số trang thiết bị mà địa phương đề xuất.

Cà Mau đã tìm được F1 và F2 liên quan ca bệnh 791

Ngày 11/8, tin từ Sở Y tế tỉnh Cà Mau cho biết, cơ quan chức năng của tỉnh đã tìm được F1 và F2 liên quan đến BN791 tại Khánh Hòa.

Qua rà soát từ ngành chức năng tỉnh Cà Mau, có trường hợp F1 khi về Cà Mau liên quan đến BN791. Cơ quan chức năng đã tìm được và đưa trường hợp này về cơ sở cách ly tập trung của tỉnh Cà Mau trong tình trạng sức khỏe ổn định. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Cà Mau đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính lần 1; đang lấy mẫu xét nghiệm lần 2.

Ngoài ra, có hơn 20 trường hợp F2 ở Cà Mau (đi cùng chuyến xe từ TPHCM về TP Cà Mau với F1) cũng đã được rà soát, theo dõi, hướng dẫn các biện pháp cách ly tại nhà. Cơ quan chức năng cũng triển khai lấy mẫu xét nghiệm đối với tất cả các trường hợp này.

Khẩn trương truy vết F1, tận dụng cơ hội “vàng” khống chế dịch Covid-19
Cà Mau triển khai nhiều biện pháp để ứng phó với dịch Covid-19.

Theo Dân trí