Khách hàng, đối tác và cổ đông đều tín nhiệm

14:24 | 23/05/2012

349 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đây là lời khẳng định của bà Nguyễn Minh Thu Tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại CP Đại Dương (OceanBank) với phóng viên Báo Năng lượng Mới về những định hướng phát triển của OceanBank trong năm 2012 và những năm tiếp theo.

PV: Xin bà cho biết điểm nhấn quan trọng nhất trong kết quả kinh doanh mà OceanBank đã đạt được trong năm 2011 là gì?

Bà Nguyễn Minh Thu: Năm 2011 lợi nhuận của OceanBank đạt 643 tỉ đồng, tổng tài sản vượt 62.639 tỉ đồng, vốn điều lệ 4.000 tỉ đồng. Điểm nổi bật trong hoạt động của OceanBank năm qua là gia tăng lợi nhuận từ kinh doanh vốn. OceanBank được đánh giá là một trong những ngân hàng có tính thanh khoản tốt nhất trong khối các NHTM. Ngân hàng đã chú trọng củng cố hệ số an toàn vốn tối thiểu (CAR) và coi đó là tiêu chí hàng đầu, với mức duy trì xấp xỉ 12%, cao hơn so với quy định hiện hành của NHNN (9%) và đáp ứng theo thông lệ nhiều nước trên thế giới áp dụng Basel II (12%).

Đó chính là những lý do OceanBank là một trong số ít các NHTM Việt Nam được xếp hạng trong top 500 ngân hàng lớn nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương và top 100 ngân hàng có bảng cân đối kế toán mạnh nhất (an toàn nhất) khu vực châu Á – Thái Bình Dương do Tạp chí The Asian Banker bình chọn.

PV: Vậy đâu là những khó khăn mà OceanBank đã vượt qua trong năm 2011 – một năm đầy sóng gió của thị trường tài chính, tiền tệ trong nước, thưa bà ?

Bà Nguyễn Minh Thu: Chúng tôi xác định rõ những khó khăn và đặt nó thành nhiệm vụ phải vượt qua, biến thành động lực và nêu cao quyết tâm thực hiện đến toàn thể CBNV trong hệ thống. OceanBank phải đối mặt với một số khó khăn và áp lực nhất định như thực hiện lộ trình giảm dư nợ phi sản xuất xuống còn 16% vào thời điểm

31/12, tăng dư nợ tín dụng sản xuất, xuất khẩu và nông nghiệp nông thôn trong bối cảnh lãi suất tăng cao. Trong bối cảnh đó, OceanBank tập trung vào công tác nâng cao chất lượng tín dụng, rà soát cơ sở khách hàng và phát triển khách hàng có năng lực tài chính tốt. Đến thời điểm 31/12, tỉ trọng dư nợ phi sản xuất đã được điều chỉnh theo đúng quy định của NHNN.

Đồng thời, sự sàng lọc và cạnh tranh trong lĩnh vực huy động vốn đã diễn ra gay gắt trên thị trường ngân hàng trong năm qua. Bằng uy tín và nội lực, công tác huy động tiền gửi của OceanBank được các tổ chức kinh tế và nhân dân tín nhiệm. Tổng huy động vốn toàn hệ thống đến 31/12/2011 đạt 57.378 tỉ đồng, tăng trưởng 14% so với cùng kỳ năm trước, trong đó vốn thị trường I đạt 38.590 tỉ đồng, chiếm 67,3% tổng nguồn vốn huy động.

PV: OceanBank đã thực hiện những giải pháp nào để vượt qua những khó khăn trên để đạt được kết quả sản xuất kinh doanh đáng ghi nhận trong bối cảnh chung của thị trường.

Bà Nguyễn Minh Thu: Trong mục tiêu đặt ra ngay từ đầu năm, HĐQT và BĐH OceanBank đã xác định coi trọng an toàn hoạt động để phát triển ngân hàng bền vững theo chiều sâu. Và mục tiêu đã được hiện thực hóa bằng các nhóm giải pháp chính: 1) Lựa chọn mục tiêu ưu tiên là ổn định, an toàn và hiệu quả trong mọi hoạt động ngân hàng, không tăng trưởng bằng mọi giá; 2) Tiến hành tái cơ cấu hoạt động kinh doanh và quản trị hệ thống với các hoạt động thực tế mang tính chiến lược để thay đổi mô hình tăng trưởng; triển khai thuê tư vấn quốc tế để xây dựng lại hệ thống quản trị và quản trị rủi ro theo hướng chuyên nghiệp; 3) Tăng cường cơ sở khách hàng, đặc biệt là khách hàng cá nhân, khách hàng là doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm đẩy mạnh việc phát triển các sản phẩm có giá trị gia tăng cao và tăng thu từ dịch vụ; 4) Coi trọng công tác huy động vốn, trong đó chú trọng đặc biệt nguồn vốn thị trường I. Quản lý, điều hòa vốn hiệu quả, sử dụng vốn đa dạng theo cơ cấu hợp lý, đảm bảo thanh khoản luôn ổn định; 5) Tập trung nâng cao chất lượng tín dụng, rà soát và phát triển hệ thống khách hàng có năng lực tài chính lành mạnh, ưu tiên sản xuất, xuất khẩu và nông nghiệp nông thôn; 6) Tổ chức, phát triển nguồn nhân lực có trình độ cao, đạo đức trong sáng và tăng cường các hoạt động quan hệ đối ngoại để nâng cao khả năng và kinh nghiệm của đội ngũ.

Cho đến thời điểm này có thể khẳng định OceanBank đã vững vàng về mọi mặt và là ngân hàng lớn uy tín, được khách hàng, đối tác, cổ đông tín nhiệm.

PV: Trước diễn biến của thị trường tài chính tiền tệ trong quý I và II/2012, bà có dự báo gì về những khó khăn mà hệ thống ngân hàng nói chung và OceanBank nói riêng sẽ gặp phải trong năm 2012?

Bà Nguyễn Minh Thu: Với việc Chính phủ tiếp tục chính sách thắt chặt tiền tệ, giảm đầu tư công và từng bước tái cấu trúc nền kinh tế, thị trường tài chính ngân hàng sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn nhưng là khó khăn trong ổn định. Bản thân các ngân hàng đã rút ra những kinh nghiệm và bài học từ những năm suy thoái kinh tế 2008, 2009 và 2011. Tôi tin các ngân hàng sẽ chủ động đối mặt với những khó khăn để đạt mục tiêu kinh doanh một cách hợp lý. Năm 2012 vẫn sẽ là một năm cạnh tranh quyết liệt trong mảng huy động vốn và lợi thế sẽ thuộc về ngân hàng có chất lượng dịch vụ tốt, sản phẩm linh hoạt và có hàm lượng công nghệ cao. Và đây sẽ là lĩnh vực mà OceanBank tiếp tục tập trung trong năm 2012 với sự tin tưởng sẽ tạo được sự tín nhiệm của khách hàng.

PV: Trong năm 2012 OceanBank đã đề ra 5 mục tiêu lớn, trong đó có mục tiêu tăng vốn điều lệ lên 5.000 tỉ đồng, mở rộng mạng lưới, địa bàn hoạt động, hệ thống kênh phân phối… Xin bà cho biết những giải pháp mà OceanBank sẽ áp dụng để thực hiện những mục tiêu trên?

Bà Nguyễn Minh Thu: Căn cứ vào định hướng của Chính phủ và NHNN, OceanBank đã xác định kế hoạch hoạt động phù hợp, bằng mọi biện pháp điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn, cơ cấu sử dụng vốn, có kế hoạch tài chính phù hợp, tăng thu nhập từ dịch vụ, tăng tỉ lệ tài sản có sinh lời, đảm bảo khả năng thanh toán, ổn định và phát triển.

Ngoài Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam là cổ đông chiến lược từ năm 2009, năm nay OceanBank sẽ có thêm 1 cổ đông nước ngoài là Hermes Capital đến từ Anh – Đối tác hoạt động trong các lĩnh vực tư vấn, đầu tư, tài chính, ngân hàng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Cổ đông nước ngoài sẽ hỗ trợ ngân hàng trong việc nâng cao năng lực quản trị, đổi mới hình ảnh thương hiệu, nâng cao chất lượng dịch vụ và phối hợp kinh doanh với ngân hàng.

Năm 2012 chúng tôi tiếp tục thực hiện chính sách ưu đãi về cấp tín dụng, lãi suất, bảo lãnh và tài trợ thương mại cho doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu, nông nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chúng tôi cũng xác định vấn đề quan trọng trong năm 2012 là nâng cao chất lượng tín dụng, hướng dòng chảy tín dụng vào những nơi cần thiết, có khả năng cải thiện hiệu quả đầu tư của doanh nghiệp. Đối với khách hàng cá nhân, OceanBank đẩy mạnh tăng trưởng cơ sở khách hàng cá nhân bằng cách cung cấp các sản phẩm ngân hàng hiện đại, tạo bước đột phá về ngân hàng điện tử mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng; tạo ra kênh phân phối hữu hiệu qua 2 phương thức: giao dịch truyền thống tại ngân hàng và giao dịch hiện đại qua ngân hàng điện tử; duy trì dịch vụ chăm sóc khách hàng với chất lượng vượt trội.

Chúng tôi tin tưởng OceanBank sẽ tiếp tục đảm bảo sự vững mạnh trong hoạt động ngân hàng, nâng cao hơn nữa giá trị và tài sản của cổ đông.

PV: Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi này!

Thanh Ngọc (thực hiện)