Kẻ cầm đầu vụ bắt cóc con tin tại Algeria bị tiêu diệt

09:24 | 04/03/2013

578 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Quân đội Chad khẳng định vừa tiêu diệt chỉ huy của phiến quân Hồi giáo, kẻ cầm đầu vụ tấn công và bắt cóc nhiều con tin tại một cơ sở khí đốt của Algeria hồi tháng 1/2013.

 

>> Chân dung kẻ đứng đầu nhóm bắt cóc con tin ở Algeria

>> Bảo vệ các cơ sở dầu khí trước nguy cơ khủng bố như thế nào?

Mokhtar Belmokhtar, trong đoạn băng ghi hình phát ngày 21/1/2013

Quân đội Chad đang hỗ trợ cho cuộc chiến chống phiến quân Hồi giáo ở phía Bắc Mali. Phát biểu trên truyền hình ngày 2/3, người phát ngôn quân đội Chad tuyên bố, lực lượng vũ trang Chad đã phá hủy hoàn toàn căn cứ chính của phiến quân tại dãy núi Ifoghas, cụ thể là tại thung lũng Ametatai và tiêu diệt một số phần tử, trong đó có chỉ huy của chúng là Mokhtar Belmokhtar.

Mokhtar Belmokhtar chính là người đã chỉ huy cuộc tấn công bắt cóc con tin đẫm máu tại tổ hợp khí đốt In Amenas (Algeria) hồi tháng 1/2013. Vụ bắt cóc con tin này đã kết thúc sau ba ngày với khoảng 60 người thiệt mạng, trong đó có gần 30 chiến binh Al-Qaida.

Thủ lĩnh phiến quân Hồi giáo này cũng được cho là đã xây dựng căn cứ ở khu vực phía Bắc của nước láng giềng Mali, nhưng sau vụ bắt giữ con tin ở Algeria, vẫn chưa xác định được nơi ẩn náu của phần tử này.

Ngoại trưởng Anh William Hague nhận định trên BBC rằng, nếu tin này là xác thực, thì đây là “một đòn nặng nề giáng vào lực lượng khủng bố”. Hiện tại, Pháp, Algeria và Mali chưa khẳng định thông tin về cái chết của Mokhtar Belmokhtar.

Nh.Thạch (Theo AFP)