Kazakhstan quyết định đổi tên loại dầu xuất khẩu

15:43 | 08/06/2022

1,133 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhà chức trách Kazakhstan đã quyết định đổi tên loại dầu mà nước này xuất khẩu thông qua các cảng của Nga nhằm tránh bị ảnh hưởng bởi thực trạng các khách hàng quay lưng với dầu Nga.
Kazakhstan quyết định đổi tên loại dầu xuất khẩu

Theo đó, việc đổi tên được đưa ra sau khi Liên minh châu Âu (EU) cam kết vào tuần trước rằng sẽ chặn tất cả dầu của Nga đến bằng đường biển vào cuối năm nay.

Dầu của Kazakhstan cho đến nay được xuất khẩu cùng với dầu của Nga dưới nhãn hiệu REBCO - dầu thô hỗn hợp xuất khẩu Nga, mà thế giới biết đến với tên gọi là dầu thô Urals.

Sự pha trộn này đang phải chịu một tác động tiêu cực từ các lệnh trừng phạt của phương Tây và hiện đang giao dịch với giá thấp hơn khoảng 1/3 so với chuẩn dầu Brent.

Dầu thô Urals thường giao dịch dưới mức giá Brent. Tuy nhiên chênh lệch giữa dầu của Nga so với dầu thô Brent tiếp tục gia tăng khi các khách hàng truyền thống tẩy chay dầu Nga do sự kết hợp của các hạn chế chính thức và tự trừng phạt, hãng Bloomberg đưa tin hôm 31/5.

Với tất cả những yếu tố kể trên, chắc chắn việc nhà khai thác dầu Kazakhstan, Aktobemunaigaz đổi thương hiệu dầu là do "những thay đổi địa chính trị quan trọng gần đây". Động thái này nhằm "hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đối với xuất khẩu dầu của Kazakhstan qua các cảng của Nga".

Nguồn tin từ công ty dầu mỏ Kazakhstan chia sẻ với Reuters rằng, tên mới sẽ được sử dụng trong chứng từ chính thức từ ngày 6/6.

Một thương nhân giấu tên tiết lộ: "Đó là một quyết định cần thiết để dầu của chúng tôi không bị trừng phạt, trong khi tên gọi mới thể hiện rõ ràng quốc gia xuất xứ trong các chứng từ. Nếu không, chúng tôi sẽ gặp vấn đề khi mở thư tín dụng".

Trên thực tế, dầu từ Kazakhstan không phải chịu bất kỳ lệnh trừng phạt nào, song Reuters dẫn lời các thương nhân cho hay, các lô hàng của Kazakhstan đã nhiều lần bị nhầm với các thùng dầu của Nga.

Một số thương nhân quốc tế được cho là đã vô tình xa lánh nguồn cung dầu từ Kazakhstan do lo ngại về các lệnh trừng phạt, mặc dù cả Mỹ và EU đều thống nhất rằng dầu của Kazakhstan không phải là mục tiêu của các biện pháp được áp dụng để trừng phạt việc Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Bình An