Italia tăng cường hợp tác với Nga

15:56 | 11/10/2018

650 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 10/10, Bộ trưởng Năng lượng Liên bang Nga A. Novak đã tiếp kiến và hội đàm với ông M. Alvera, Tổng Giám đốc công ty Snam của Ý.
italia tang cuong hop tac voi ngaBộ trưởng Giao thông: 'Mặt đường cao tốc không thể hư hỏng do mưa nhiều'
italia tang cuong hop tac voi ngaNga phát hiện một mỏ khí mới khổng lồ ở Bắc Cực
italia tang cuong hop tac voi nga
Ông M. Alvera, Tổng Giám đốc công ty Snam (trái) và ông A. Miller, Chủ tịch Gazprom

Hai bên đã thảo luận về triển vọng tương tác của Snam với các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực nhiên liệu và năng lượng của Nga.

A. Novak nói rằng ông rất hài lòng về mối quan hệ đối tác giữa Snam và Gazprom ở cấp độ doanh nghiệp.

Hai bên cũng đã đi sâu thảo luận về các lựa chọn có thể cho sự tương tác, có tính đến việc thực hiện dự án đường ống dẫn khí Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ (Turkish Stream).

Theo A. Novak, nhu cầu khí đốt sẽ tiếp tục tăng ở tất cả các thị trường lớn. Ví dụ, trong 10 năm tới, hàng năm nhập khẩu khí đốt vào châu Âu sẽ tăng khoảng 100 tỷ m3, và khí đốt của Nga sẽ vẫn cạnh tranh nhất ở châu Âu.

Nga sẽ có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về khí đốt ở châu Âu, và Snam sẽ có thể có thu nhập ổn định bằng cách tham gia vào việc vận chuyển và lưu trữ khí nhập từ Nga.

Được biết, chủ tịch Gazprom A. Miller cùng người đứng đầu Snam M. Alver đã từng gặp gỡ nhau vào ngày 4/4/2018 và đã thảo luận về vấn đề hợp tác trong khuôn khổ dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ

Không có gì bí mật khi Snam có tham vọng nghiêm túc nhằm biến Ý thành một trung tâm khí đốt.

Công ty cũng đang tích cực phát triển hợp tác với tập đoàn đa quốc gia trên đường ống dẫn khí Trans-Adriatic (TAP) và TANAP Trans-Anatolian, là những phân đoạn của hệ thống Hành lang khí phía Nam (SGC).

Vào năm 2020, phân khúc SGC trên lãnh thổ Ý sẽ bắt đầu nhận khí đốt.

Công suất của TAP sẽ là 10 tỷ m3/năm khí với khả năng tăng gấp đôi trong tương lai.

Được khởi công lắp đặt từ tháng 5/2017, Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ là một dự án đường ống dẫn khí 2 luồng từ Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ qua Biển Đen và đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với các nước láng giềng.

Công suất của mỗi luồng là 15,75 tỷ m3 khí/năm; luồng thứ nhất dành cho thị trường Thổ Nhĩ Kỳ, luồng thứ hai - cho các nước Nam và Đông Nam châu Âu.

Vào cuối tháng 8 năm 2018, trên mạng Internet đã xuất hiện thông tin về dự án South Stream Lite, hiện đang hoàn toàn có mọi cơ hội trở thành một mắt xích kết nối giữa Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ và châu Âu.

Snam S.p.A. của Ý là công ty cơ sở hạ tầng khí đốt lớn nhất ở châu Âu, tham gia vào việc xây dựng và quản lý tổng hợp các cơ sở hạ tầng giao thông vận tải khí, cũng như vận chuyển, lưu trữ, tái chế và kinh doanh khí đốt.

Bá Thủy

RT