IS sắp thắng lớn trên cả 2 mặt trận?

09:54 | 15/10/2014

2,979 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trong lúc số phận Kobani đang “ngàn cân treo sợi tóc”, khi phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chỉ còn cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ chưa đầy 1km, thì tại Iraq, tình hình cũng không sáng sủa hơn khi nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan lại chiếm được thêm một căn cứ quân sự khác của quân đội Iraq.

>> Ngoại trưởng Mỹ John Kerry: Giữ Kobani không phải là ưu tiên số 1 của liên quân

IS đã kiểm soát hầu hết các thành phố dọc sông Euphrates nằm trên cả Syria và Iraq

Với lực lượng quân đội yếu kém về chuyên môn lại chìm trong nạn tham nhũng, không có gì ngạc nhiên khi Iraq vẫn liên tiếp thất bại trước các đợt tấn công của IS. Ngày 13/10, quân đội Iraq đóng bên ngoài thành phố Hit, thuộc tỉnh Anbar – giáp Baghdad, đã rút lui khỏi căn cứ, tạo điều kiện để nhóm khủng bố tiến sâu vào thành phố này.

 Chính quyền Anbar đã kêu gọi Mỹ giúp đỡ tuy nhiên Baghdad đã từ chối và tuyên bố rằng không cần bộ binh Mỹ tham chiến.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng phát biểu cứng rắn: “Cuối cùng, chính những người Iraq sẽ phải bảo về đất nước của mình. Và người dân tại Anbar sẽ phải chiến đấu vì thành phố của họ”.

IS hiện nay đã chiếm được 80% Anbar – khu vực chiến lược giúp chúng tiến gần hơn tới Baghdad. IS hiện nay chỉ cách Sân bay quốc tế Baghdad chưa đầy 12km. Với diễn biến như hiện nay, sẽ không mất nhiều thời gian để nhóm khủng bố này tiến vào Baghdad. Tuy nhiên, việc giành kiểm soát thành phố này sẽ không phải là điều đơn giản với IS như các nơi khác.

Baghdad là một thành phố rộng lớn với dân số hơn 9 triệu người và đa phần là theo dòng Hồi giáo Shia. Trong khi đó, IS là nhóm khủng bố theo dòng Sunni nên khi tiến đến đây, chúng sẽ không thể nhận được bất kì sự ủng hộ nào từ người dân.

Tại Baghdad, IS sẽ không chỉ phải đối mặt với quân đội Iraq mà còn với lực lượng liên quân quốc tế. Máy bay trực thăng Apache hay còn được biết đến như “Cơn ác mộng mặt đất” đã được huy động tới sân bay Baghdad từ nhiều ngày nay. Ngoài ra, còn có lực lượng dân sự với hàng nghìn binh lính Shia sẵn sàng giúp đỡ quân đội quốc gia chống lại IS. Mỹ dự đoán rằng IS sẽ không chọn những mục tiêu khó nhằn như vậy. Vì vậy, trong tương lai gần, có thể khá chắc chắn rằng Baghdad sẽ không gặp đe dọa gì từ IS.

Hà My (tổng hợp)