IS sắp bị đánh bay khỏi Aleppo và Raqqa

16:35 | 07/06/2016

3,268 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hôm qua, quân IS đã bị đẩy lùi tại Raqqa và Aleppo, miền bắc Syria nhờ sự hỗ trợ của Mỹ và Nga. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc phủ nhận có sự phối hợp quân sự giữa Nga và Mỹ trong trận đánh này.
tin nhap 20160607162720
Các chiến binh người Kurd trên đường tiến dánh phiến quân IS

Theo AFP, lực lượng Arập và Kurdistan được Mỹ yểm trợ hiện chỉ còn cách thành phố Manbij chừng 5 km. Đây là một trong những thành trì của quân thánh chiến Syria trong vùng gần Aleppo. 4.000 chiến binh, trong đó đại đa số là người Kurdistan tham gia cuộc tấn công này. Một phóng viên của hãng tin Pháp AFP cho biết đã tận mắt trông thấy lính Mỹ ở cách trận địa khoảng 25 km.

Từ khi chiến dịch tấn công để giành lại các cứ địa trong tay tổ chức IS được khởi động hôm 31/5/2016, liên minh Arập – Kurdistan đã chiếm lại được 36 ngôi làng. Thành phố Manbij chỉ cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 30 km. Chiếm được Manbij, thì sẽ cô lập được quân IS với Raqqa.

Quân thánh chiến đang lùi bước trong lúc quân đội chính phủ Syria đang thẳng đường tiến về thành phố Tabqa, cách Raqqa khoảng 45 km về phía tây. Trong ngày 2/6, các nhân chứng tại chỗ đã trông thấy trực thăng và máy bay của quân đội Nga nỗ lực tham gia chiến dịch quân sự này.

Ngày 6/6, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, với sự hỗ trợ của không quân Nga, quân đội Syria đã tiến được vào Raqqa sau khi vượt qua các khu vực phía đông của tỉnh Hama.

Trên đường cao tốc dẫn tới thành phố Raqqa, lực lượng Chính phủ Syria cũng giành lại quyền kiểm soát nhiều căn cứ chiến lược. Theo tổ chức này, ít nhất 26 thành viên IS, 9 binh sĩ Syria đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh.

Trong khi đó, truyền thông Syria cho biết, quân đội nước này đã giành lại được nhiều vùng lãnh thổ từ tay IS và gây thương vong nặng nề cho nhóm khủng bố này.

Theo đó, quân đội Syria tuyên bố đã tái chiếm được nhiều khu đất hướng về phía Raqqa, giải phóng ngôi làng Abu Al-Allaj khỏi ách thống trị những kẻ khủng bố. Hiện họ chỉ cách Raqqa khoảng 50km.

Đây là lần đầu tiên quân đội Chính phủ Syria vượt qua ranh giới Raqqa kể từ khi bị các tay súng IS đánh bật khỏi tỉnh này hồi tháng 8/2014. Những cuộc tổng tấn công này thuộc hàng mạnh mẽ nhất trong các chiến dịch chống IS kể từ khi phiến quân tuyên bố cai trị toàn bộ những người Hồi giáo ở các vùng của Iraq và Syria cách đây hai năm.

Các nhà phân tích cho rằng, việc đưa quân vào Raqqa là “một bước tiến lớn” của quân đội Syria nhưng vẫn còn “một đoạn đường dài phải đi” trước khi quân đội Syria tới được thị trấn Taqba tại Raqqa, nơi IS vẫn rất mạnh.

Còn tại Aleppo, đạn pháo vẫn nổ trong ngày hôm 6/6 và đây là ngày thứ ba liên tiếp chiến sự leo thang sau gần 5 tuần lễ yên ắng.

Cuối ngày hôm qua, Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định không phối hợp về mặt quân sự với Nga ở miền bắc Syria trong chiến dịch đánh IS ở Aleppo và Raqqa.

Phát biểu với báo giới, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Peter Cook ngày 6/6 khẳng định: "Xét về mặt trực tiếp phối hợp các hoạt động trên thực địa, điều này không xảy ra".

Th.Long

AP, AFP, Reuters