IS đang biến đổi nguy hiểm

11:32 | 28/11/2015

2,807 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bất chấp bị tấn công ở Iraq và Syria, IS vẫn không hề nao núng và những vụ tấn công khủng bố của nhóm này gần đây cho thấy tổ chức này đang biến đổi nguy hiểm.

 

is dang bien doi nguy hiem
Các vụ tấn công ở Pháp là sự biểu hiện một phần biến đổi của IS

Những nỗ lực của liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm đánh bại Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại cứ địa của chúng ở Iraq và Syria đã khiến cho một số người suy đoán là tổ chức này có thể đang trên đà diệt vọng.

Tuy nhiên, các giới chức chống khủng bố nói nhận định đó không chính xác, và họ cảnh báo rằng một loạt các cuộc tấn công khủng bố gần đây của IS tại Pháp, Ai Cập và Mali chỉ là một phần trong sự biến đổi của tổ chức này.

Vết thương của cuộc tấn công ở Paris vẫn còn rỉ máu tại phương Tây, nơi mà sự đau buồn đã nhanh chóng được thay thế bằng những nỗi lo sợ và những biện pháp an ninh được tăng cường. Nhiều chuyên gia trong ngành tình báo cho rằng đây là một thực tế mới.

James Woolsey, cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), cảnh báo: “Chúng ta chỉ mới bắt đầu. Tôi nghĩ chúng ta còn phải đối phó với IS trong một thời gian khá lâu, ngay cả trong trường hợp sào huyệt của chúng bị chiếm hay bị hủy diệt”.

Các giới chức chống khủng bố tin là IS muốn dùng các cuộc tấn công khủng bố vào Paris và vào chiếc máy bay của Nga tại Ai Cập để chứng tỏ sự kiên cường của chúng một cách chậm chạp, nhưng chắc chắn trong lúc những lực lượng của chúng đang bị đẩy lùi tại Iraq và Syria.

Đại tá Steve Warren, người phát ngôn của chiến dịch của liên minh do Mỹ lãnh đạo tại Iraq, nói: “Chúng tôi thấy có một số thay đổi, chẳng hạn như sự giảm sút con số những người canh gác tại các điểm kiểm soát. Do đó điều này là chỉ dấu cho thấy mọi việc không tốt đẹp như đã tưởng tại những phần đất của IS”.

Mặc dù vậy, giới quan chức ở Mỹ vẫn dè dặt, và họ đang tăng cường những biện pháp an ninh tuy nói rằng hiện nay chưa có những tin tức đáng tin cậy về những đe dọa đối với nước Mỹ.

Mubin Shaikh, một cựu viên chức ngành phản gián nói vấn đề đáng ngại là bản chất cơ hội chủ nghĩa lẫn chiến lược của Nhà nước Hồi giáo: “IS đã có một kế hoạch huấn luyện nhân sự để đưa những người đó trở về nước họ và nằm yên và tấn công. Đây không phải là một sự thay đổi trong chiến lược. Họ chỉ làm những điều chúng đã nói là sẽ làm”.

Một chuyên gia chống khủng bố Mỹ nhận định IS đang biến đổi, từ một tổ chức chú trọng đến việc chiếm cứ đất đai để thành lập một Vương quốc Hồi giáo trở thành một tổ chức có khả năng tấn công ở những nơi cách xa cứ địa của chúng và tìm cách củng cố vị trí như một tổ chức thánh chiến Hồi giáo có uy tín nhất trên thế giới.

Trong một video dài hơn 4 phút do Trung tâm Truyền thông Al-Hayat, nhánh truyền thông của IS đăng tải ngày 25/11, tổ chức khủng bố này tuyên chiến với 60 nước và vùng lãnh thổ.

Với hình ảnh cờ của 59 quốc gia cùng cờ đảo Đài Loan, video kết thúc bằng một lời tuyên chiến. "Xuất chiêu đi. Hãy tập trung đồng minh của các người, lên kế hoạch đối phó bọn ta. Đồng minh của bọn ta là vĩ đại nhất. Ông ấy là Allah và mọi vinh quang đều thuộc về ông ấy".

is dang bien doi nguy hiem
Một hình ảnh trong video IS đăng tải ngày 25/11

 

is dang bien doi nguy hiem THẾ GIỚI 24H: Mỹ đồng lõa với Thổ bắn hạ máy bay Nga
is dang bien doi nguy hiem Nga tung 'bộ 3 không quân chiến lược' đến Syria
is dang bien doi nguy hiem Nga san bằng “Núi người Thổ”
is dang bien doi nguy hiem IS đã “thò chân” vào Đông Nam Á

Th.Long

(Theo AFP. AP, Reuters)