Indonesia mong muốn kết thúc đàm phán COC "sớm nhất có thể"

12:32 | 05/02/2023

511 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Indonesia có ý định tăng cường các cuộc đàm phán với Trung Quốc và những quốc gia Đông Nam Á khác để hoàn thiện Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).
Indonesia's Foreign Minister Retno Marsudi delivers a press statement after the ASEAN Foreign Ministers Retreat in Jakarta, on Feb 4, 2023. PHOTO: EPA-EFE
Theo Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi, nước này có ý định tăng cường các cuộc đàm phán với Trung Quốc và những quốc gia Đông Nam Á khác để hoàn thiện Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC). (Nguồn: EPA-EFE)

Theo Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi, nước này có ý định tăng cường các cuộc đàm phán với Trung Quốc và những quốc gia Đông Nam Á khác để hoàn thiện Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC), trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở tuyến đường biển chiến lược này.

Phát biểu tại Jakarta kết thúc Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ngày 4/2, bà Marsudi nhấn mạnh: "Tài liệu quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là trọng tâm thảo luận. Chúng tôi cũng đã thảo luận về COC, cam kết của các thành viên về việc kết thúc đàm phán COC sớm nhất có thể".

Đàm phán về COC - một khuôn khổ được đề xuất để giúp giải quyết các tranh chấp lãnh thổ và biển ở khu vực Biển Đông - bị đình trệ trong nhiều năm. Indonesia chuẩn bị đăng cai vòng đàm phán về COC năm nay và vòng đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 3/2023.

Vụ trưởng Vụ Hợp tác ASEAN thuộc Bộ Ngoại giao Indonesia Sidharto R. Suryodipuro nhận định rằng "các cách tiếp cận mới" sẽ được tất cả quốc gia thành viên ASEAN và những đối tác của Trung Quốc khai thác để mang lại tiến triển cho COC.

"Điều quan trọng là tất cả đều nhất trí đây nên là một văn bản có thể thực hiện được và phù hợp với luật quốc tế", ông nói.

Theo Báo Quốc tế

Giá dầu thô có tuần biến động mạnh, trên đà lao dốcGiá dầu thô có tuần biến động mạnh, trên đà lao dốc
Chuyên gia Australia: Canberra đồng hành cùng Washington phản ứng trước các ý đồ của Bắc Kinh tại Biển ĐôngChuyên gia Australia: Canberra đồng hành cùng Washington phản ứng trước các ý đồ của Bắc Kinh tại Biển Đông
[PetroTimesMedia] Sứ mệnh ngành Dầu khí: Làm chủ khoa học và quản trị biến động[PetroTimesMedia] Sứ mệnh ngành Dầu khí: Làm chủ khoa học và quản trị biến động