Đắk Nông:

Huyện vùng cao mổ heo, tặng thịt gạo cho đồng bào khó khăn ăn Tết

11:20 | 11/02/2021

147 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên tục nhiều năm qua, huyện Đắk R'Lấp (tỉnh Đắk Nông) vận động xã hội hóa và trích ngân sách để tặng thịt heo, gạo nếp cho đồng bào dân tộc thiểu số trong dịp Tết Nguyên đán.

Sáng 10/2 (tức 29 Tết), đồng loạt 13 bon, cụm của huyện Đắk R'Lấp (tỉnh Đắk Nông) đã mổ heo để tặng cho bà con nhân dân trên địa bàn huyện nhân dịp Tết Nguyên đán Tân sửu 2021. Đây là hoạt động thường niên của địa phương này nhằm hỗ trợ những hộ gia đình là người đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn.

Huyện vùng cao mổ heo, tặng thịt gạo cho đồng bào khó khăn ăn Tết - 1
Từ sáng sớm, người dân đã tập trưng tới nhà trưởng bon để mổ heo

Ông Phan Nhật Thanh, Chủ tịch UBND huyện Đắk R'Lấp cho biết, với mục tiêu mọi người, mọi nhà đều có quà Tết, cũng như góp phần thắt chặt tinh thần đoàn kết, huyện đã kêu gọi, phối hợp với các đơn vị kết nghĩa, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tổ chức tặng gạo, thịt cho bà con vui xuân, đón tết.

"Những năm trước vào ngày 30 tháng Chạp, các phòng ban huyện, các xã, thị trấn trực tiếp xuống tận các thôn, bon tổ chức mổ heo, tặng người dân. Năm nay, huyện tiến hành mổ heo, tặng gạo cho bà con vào ngày 29 Tết để mọi người kịp chuẩn bị. Dự kiến hơn 5000 người nghèo, khó khăn ở 13 thôn, bon được nhận thịt heo và gạo nếp", ông Thanh thông tin.

Huyện vùng cao mổ heo, tặng thịt gạo cho đồng bào khó khăn ăn Tết - 2
Đây là hoạt động diễn ra đồng loạt tại 13 bon, buôn của huyện Đắk R'lấp

Cũng theo lãnh đạo UBND huyện Đắk R'lấp, mỗi nhân khẩu sẽ được tặng 0,5-1kg/ thịt và 2kg gạo nếp. Đối với những cá nhân neo đơn, người già yếu thì sẽ được địa phương đến tận nhà trao tặng.

Tại Bon (buôn) On Bu Tung, xã Quảng Tín, từ 4h sáng, nhiều người đã tập trung tại nhà bà H'Rêu (bon trưởng) để mổ heo. Năm nay, bon On Bu Tung mổ 7 con heo, mỗi con hơn 100kg để chia cho 1021 nhân khẩu. Theo dự kiến, mỗi gia đình sẽ nhận ít nhất 2kg thịt và 2kg gạo nếp nhân dịp Tết Nguyên đán.

Huyện vùng cao mổ heo, tặng thịt gạo cho đồng bào khó khăn ăn Tết - 3
Hồ hởi mổ heo đón tết

Bà H'Rêu cho biết, những năm gần đây được địa phương hỗ trợ heo, gạo nên bà con trong bon rất vui mừng, phấn khởi. Từ nhiều ngày trước, bon đã cử người đi liên hệ mua heo thịt và gạo về chuẩn bị phát cho người dân. Đến ngày mổ heo, mỗi tổ, xóm cử ra một vài người đến làm.

"Từ sáng sớm đã đông vui lắm. Mỗi người một việc, đàn ông thì đun nước, thịt heo, phụ nữ thì chia thịt, nấu đồ ăn. Năm nào bà con cũng có thịt, có bánh nên Tết ở đây rộn ràng lắm", bà H'Rêu hồ hởi.

Tương tự, tại bon U Sê Rê 1 (xã Đắk Ru, huyện Đắk R'Lấp), hàng chục người dân cũng có mặt tại nhà bon trưởng Điểu Hoang để nhận thịt heo và dầu ăn. Anh Hoang cho biết, gần 650 khẩu của bon sẽ được nhận quà nhân dịp Tết Nguyên đán này.

Nhận được món quà ý nghĩa cuối năm, chị Thị Dê (SN 1992) cho biết, năm nay đời sống của các hộ dân khó khăn hơn năm ngoái do ảnh hưởng của dịch bệnh và mất mùa. Được nhà nước tặng thịt heo ăn Tết, chồng chị từ sáng sớm đã đến phụ mọi người làm việc.

Huyện vùng cao mổ heo, tặng thịt gạo cho đồng bào khó khăn ăn Tết - 4
Nhiều người còn mang cả gùi để gùi quà Tết về vì số lượng nhân khẩu lớn
Huyện vùng cao mổ heo, tặng thịt gạo cho đồng bào khó khăn ăn Tết - 5
Đối với người già thì cán bộ địa phương sẽ trực tiếp đến nhà tặng và chúc Tết

"Nhà mình có 5 khẩu, được tặng cả thịt heo, dầu ăn và bánh chưng. Mấy năm nay, bà con trong bon được tặng thịt heo cũng vui lắm, mọi người đều tập trung về nhà bon trưởng làm từ sáng sớm, giống như ngày hội của bon vậy", chị Thị Dê nói.

Theo lãnh đạo UBND huyện Đắk R'Lấp, số thịt, gạo tặng cho người dân khó khăn vẫn còn hạn chế, thế nhưng địa phương vẫn nỗ lực năm sau cao hơn năm trước. Qua đó cải thiện đời sống của bà con, đảm bảo ai nhà nào cũng có bánh chưng, có thịt lợn và bánh kẹo để ăn Tết Nguyên đán.

"Chăm lo Tết cho gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo không chỉ là hỗ trợ người khó khăn mà còn thể hiện tình cảm, tình đoàn kết giữa các dân tộc. Chính điều này khiến bà con vùng sâu, vùng xa cảm nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền. Từ đó tạo không khí phấn khởi, tin tưởng khi bước vào năm mới để lao động, sản xuất, kinh doanh hiệu quả", ông Thanh nói.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan