HUD đưa ra 7 giải pháp tái cơ cấu doanh nghiệp

14:25 | 23/02/2012

428 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Là đơn vị thứ 6 tham gia ký cam kết tiết giảm chi phí theo tinh thần Nghị quyết số 01/NQCP những Tập đoàn phát triển nhà và đô thị (HUD) lại là đơn vị đầu tiên cơ bản hoàn thành một bản Đề cương tái cơ cấu doanh nghiệp...

Lãnh đạo HUD thể hiện quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu tiết giảm chi phí.

Phát biểu tại buổi lễ ký cam kết Tăng cường tiết kiệm và tiết giảm chi phí theo tinh thần của Nghị quyết số 01/NQ–CP, ông Nguyễn Đăng Nam – Chủ tịch HĐTV Tập đoàn HUD cho biết: "Quán triệt kết luận Hội nghị Trung ương 3, khóa XI và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 03/CT-TTg về đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, HĐTV Tập đoàn HUD đã coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2012 và những năm tiếp theo”.

Bản báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh (SXKD) trong năm 2011 cho thấy, mặc dù phải đối diện với rất nhiều khó khăn, tuy nhiên với sự đồng thuận, nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên, Tập đoàn triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ. Tập đoàn HUD đã hoàn thành toàn diện kế hoạch SXKD, đạt tăng trưởng khoảng hơn 10% so với năm 2010.

Năm 2012, xác định tình hình còn tiếp tục khó khăn đối với các doanh nghiệp (DN), đặc biệt các DN hoạt động trong lĩnh vực phát triển đô thị và nhà ở, đầu tư kinh doanh bất động sản (BĐS), Tập đoàn HUD vẫn quyết tâm thực hiện tăng trưởng các chỉ tiêu SXKD chính từ 10 – 17% so với năm 2011. Riêng chỉ tiêu diện tích sàn nhà ở dự kiến thực hiện sẽ tăng khoảng hơn 30% so với năm 2011.

Ông Nam cho biết thêm, để thực hiện thành công những mục tiêu trên, HUD đã sớm hoàn thành Đề cương phương án tái cơ cấu tập đoàn. Theo đó, Tập đoàn HUD hướng tới mục tiêu xây dựng thành Tập đoàn kinh tế Nhà nước mạnh, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực đầu tư phát triển nhà và đô thị, kinh doanh BĐS có quy mô lớn đứng hàng đầu và có vai trò ảnh hưởng trong thị trường nội địa.

Cụ thể, Công ty mẹ Tập đoàn do Nhà nước sở hữu 100% vốn trong giai đoạn 2011 – 2015, tiến tới đa sở hữu trong giai đoạn 2016 – 2020; từ đó, nâng cao năng lực về tài chính, năng lực quản trị, điều hành hoạt động, nâng cao hiệu quả SXKD và sức cạnh tranh của Tập đoàn trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Bên cạnh đó Tập đoàn phấn đấu phát huy vai trò chủ đạo của bộ phận kinh tế Nhà nước, làm tốt vai trò là công cụ của Nhà nước góp phần tham gia điều tiết thị trường BĐS, tích cực thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Ngoài ra, việc tham gia các chương trình an sinh xã hội của Chính phủ thông qua triển khai các dự án nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu về nhà ở của nhân dân; thực hiện các mục tiêu kinh tế xã hội khác như nhân rộng mô hình phát triển đô thị, nhà ở đồng bộ, hiện đại tại các địa bàn kinh tế xã hội có khó khăn; tham gia các lĩnh vực mang tính công ích là chủ yếu như cấp thoát nước, môi trường đô thị… cũng là mục tiêu chung của toàn Tập đoàn.

Đề cương phương án tái cơ cấu Tập đoàn HUD đề ra 7 giải pháp chủ yếu, bao gồm giải pháp về ngành nghề kinh doanh; giải pháp về vốn và tài sản; giải pháp về sắp xếp, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị thành viên; giải pháp về hoàn thiện, phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức chức Đảng và các đoàn thể; giải pháp về đổi mới và xây dựng hệ thống quản trị Tập đoàn; giải pháp về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; giải pháp về nghiên cứu khoa học và công nghệ.

Theo đó, Tập đoàn HUD sẽ hoàn thành xây dựng Phương án tái cơ cấu Tập đoàn giai đoạn 2011-2015, có tính đến năm 2020 trong quý I/2012 để trình Bộ Xây dựng, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Và để thực hiện được các mục tiêu đề ra, Tập đoàn kiến nghị các Bộ, ngành có liên quan, đặc biệt là Bộ Tài chính tiếp tục ủng hộ, tạo điều kiện hỗ trợ Tập đoàn tiếp cận nguồn vốn ưu đãi có lãi suất thấp và các cơ chế cần thiết để có nguồn vốn thực hiện tái cơ cấu cũng như có nguồn vốn, cơ chế để triển khai các dự án nhà ở xã hội trong Chương trình Phát triển nhà ở của Tập đoàn, góp phần triển khai thành công Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Thanh Ngọc