Hơn 100 tấn thuốc bắc giấu trong hoa quả khô

08:47 | 06/12/2019

327 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỗi container hàng chục tấn có hai tấn hoa quả, ô mai khô để nguỵ trang, còn lại là dược liệu nhập lậu từ Trung Quốc.
hon 100 tan thuoc bac giau trong hoa qua kho
5 container và ba xe tải chở dược liệu nhập lậu bị niêm phong, đưa về trụ sở Bộ Công an tại Hà Nội.

Ngày 5/12, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) hoàn tất việc kiểm đếm, tịch thu hơn 100 tấn dược liệu nhập lậu tại kho hàng tại Đình Bảng (huyện Từ Sơn, Bắc Ninh) và xã Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội). Hàng được chất đầy 5 container và ba xe tải tập kết tại trụ sở Bộ Công an.

Trước đó, ngày 4/12, các tổ công tác của của C03 đồng loạt bắt quả tang nhiều xe tải chở nông sản nhập khẩu từ Trung Quốc tại của khẩu Chi Ma, Lạng Sơn. Từ lời khai của tài xế, các tổ công tác mở rộng khám xét kho hàng của nhiều doanh nghiệp. Qua kiểm tra xe container, xe tải và tại kho hàng, nhà chức trách thu giữ trên 100 tấn hàng với 60 loại nguyên liệu thuốc bắc.

"Số dược liệu không có giấy tờ chứng minh xuất xứ, không được Bộ Y kế kiểm nghiệm và cấp phép", lãnh đạo Cục C03 cho hay.

Theo nhà chức trách, một số người lập khoảng 5 công ty có đăng ký, cấp phép được xuất nhập khẩu hoa quả khô, hàng tiêu dùng để làm bình phong cho hành vi buôn lậu số hàng này.

Để qua mắt cơ quan chức năng, nhóm này mở tờ khai nhập khẩu các loại hoa quả sấy khô tư táo, trà cúc khô, ô mai. Nhưng thực tế, các container chứa toàn thuốc bắc, chỉ có khoảng hai tấn hoa quả khô phủ bên ngoài.

Lãnh đạo C03 cho biết đơn vị đã tạm giữ một số người trong đường dây, đang truy tìm một số bỏ trốn. Sau khi có kết quả giám định của Cục Y dược (Bộ Y tế), dược liệu đủ tiêu chuẩn sẽ bán và thu hồi vào tài sản nhà nước, nếu không sẽ bị tiêu huỷ.

hon 100 tan thuoc bac giau trong hoa qua kho
Kho hàng chứa dược liệu nhập lậu ở Từ Sơn, Bắc Ninh bị cảnh sát khám xét.

Theo các chuyên gia về y học cổ truyền, dược liệu không rõ nguồn gốc có thể là rác thuốc đã được lấy hết dược tính nên không còn có tác dụng trong y học. Tuy nhiên, nó lại được ngâm tẩm hóa chất để tái sử dụng.

Theo VnExpress

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc