Hóa thân thiện lành

16:15 | 30/08/2021

217 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ai cũng có thể làm việc thiện và lòng tốt càng tự nhiên, giản dị, càng lan tỏa mạnh mẽ. Anh “Lâm Ống Húc” và Minh Râu là minh chứng.

Đường phố Sài Gòn trước những ngày chưa siết chặt giãn cách, có một chàng trai kỳ lạ rong ruổi trên nhiều con đường, ngõ hẻm với dép lào, quần soọc, cưỡi chiếc cub tàng tàng cùng hai giỏ đồ trước sau, đầy ắp bánh mì, khẩu trang.

“Chú ơi, con nói chú cái này, không được thì thôi chú đừng chửi con nha! Xe con sắp hết xăng rồi. Giờ con tặng chú ít bánh, chú cho con 20 ngàn được hông? Con đi bán bánh mà không có được đồng bạc nào hết”. Chàng trai nói với một “chú ve chai” trên đường, ngay lập tức chú đồng ý và lần trong túi nilon đựng tiền, đưa cho 20 ngàn đồng.

Hóa thân thiện lành
Anh "Lâm Ống Húc" đi tặng quà cho người nghèo

Thanh niên nhận 20 ngàn đồng và thú thật: “Nãy giờ con xí gạt chú đó, chú giữ 500 ngàn, ai không có tiền đổ xăng chú cho người ta nghen! Cảm ơn 20 ngàn của chú!”. Kèm theo tờ 500 ngàn đồng đó là một hộp khẩu trang và một chiếc bánh mì.

Chàng trai đó chính là “Lâm Ống Húc” (tên thật là Phạm Tùng Lâm, 30 tuổi, ở phường Linh Tây, TP Thủ Đức). Câu chuyện của anh trở thành nguồn cảm hứng về những điều tốt đẹp, giản dị của con người trong những ngày Sài Gòn giãn cách. Cách giúp người của “Lâm Ống Húc” không một chữ từ thiện nào, chỉ là người thân chia sẻ một món quà cho nhau. Anh chọn cách đó để người nghèo không mặc cảm, tự ti.

Cũng trong những ngày tháng khó khăn vì dịch bệnh, ở TP Biên Hòa, Đồng Nai nổi lên người đàn ông bán rau kỳ lạ. Anh xăm trổ kín người, đi đôi dép lê chiếc xanh chiếc hồng, luôn cởi trần. Đó là anh Minh Râu, một người “có quá khứ, có sai lầm, có đủ thói hư tật xấu, sẵn lòng giúp người, nhưng đôi khi nóng tính lên có thể đánh người”, theo lời anh nói.

Hóa thân thiện lành
Anh Minh Râu và vựa rau nổi tiếng

Thế nhưng, giữa thời dịch bệnh, hàng khan hiếm, khắp nơi tăng giá, Minh Râu vẫn bán rau giá rẻ và luôn có những phần dành riêng tặng người nghèo, công nhân, sinh viên. Với anh, đó là nguyên tắc làm người.

Ngoài lòng nghĩa khí, trái tim ấm áp, người đàn ông “giang hồ gác kiếm” kia có cái đầu dí dỏm, hài hước và thú vị vô cùng. Hàng loạt bảng “phát ngôn” buôn bán của Minh Râu khiến ai nhìn thấy đều không khỏi nhịn cười: “Rau muống đột biến ADN - 5 tỉ một bó. Ai mua thì bán, ai sin (xin) thì cho”; “Đeo khẩu trang hở mũi thì không thêm hành ngò”; “Không đeo khẩu trang bán đắt gấp đôi”... Anh đã vừa bán, vừa tặng rau cho người nghèo như thế, ngót nghét 8 năm rồi.

Dĩ nhiên, trong xã hội còn rất nhiều những tấm lòng như “Lâm Ống Húc” hay Minh Râu, nhất là giữa lúc khốn khó vì đại dịch. Song ở hai anh, người ta thấy được ở đó là sự hóa thân thiện lành tuyệt vời để minh chứng rằng, ai cũng có thể làm việc thiện và lòng tốt càng tự nhiên, giản dị, càng lan tỏa mạnh mẽ.

Trúc Vân