Họ làm từ thiện hay đi ban ơn?!

16:46 | 10/09/2021

193 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Người xưa có câu, “của cho không bằng cách cho” hay “của ít lòng nhiều” để nói về ý nghĩa đích thực của việc làm thiện nguyện, nó đôi khi không hoàn toàn nằm ở giá trị vật chất mà bạn trao đi…

Thời gian qua, khi đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở TP.HCM cũng như các tỉnh thành phía Nam, xã hội xuất hiện nhiều tấm gương làm thiện nguyện rất thú vị. Một trong số đó có thể kể đến anh “Lâm Ống Húc”. Một chàng trai kỳ lạ với dép lào, quần soọc, cưỡi chiếc cub tàng tàng rong ruổi trên nhiều con đường, ngõ hẻm ở Sài Gòn những ngày giãn cách. Trên xe lúc nào cũng có hai giỏ đồ trước sau đầy ắp nào bánh kẹo, khẩu trang để tặng cho những người nghèo khó, lang thang bất kỳ mà anh gặp ngoài đường. Đi kèm với đó là cả những phần tiền để họ vượt qua khốn khó trước mắt.

Họ làm từ thiện hay đi ban ơn?!
"Lâm Ống Húc" trao quà cho người nghèo

Cái cách anh xí gạt “ông chú ve chai” trên đường khi xin 20 nghìn đổ xăng, để rồi tặng lại 500 nghìn khiến người ta cảm thấy đáng yêu vô cùng. Cách giúp người của “Lâm Ống Húc” không một chữ từ thiện nào, bởi anh xem mình là con cháu, là anh em, người thân của người nghèo thành phố chứ không phải mạnh thường quân đi làm từ thiện. Chỉ là người thân chia sẻ một món quà cho nhau, cho nên giữa anh và người nhận quà không khoảng cách.

Anh nói, làm như vậy để người nghèo không mặc cảm, tự ti về thân phận mình!

Thật ra, người có lòng đi giúp đỡ người khác trong hoạn nạn đều là đáng quý cả, chỉ ngoại trừ việc ai đó mượn cớ kêu gọi từ thiện để ăn chặn tiền. Và cũng thật đáng buồn khi có những người mang tâm thế đi làm từ thiện là đi ban ơn cho người khác. Bởi thế, khi có ai đó lên tiếng thắc mắc về sự minh bạch thì người ta giận dỗi, đòi thôi từ nay không dám kêu gọi làm từ thiện nữa!

Họ làm từ thiện hay đi ban ơn?!
Thủy Tiên, Trấn Trấn Thành, Đàm Vĩnh Hưng là 3 nghệ sĩ mà nhiều người cho rằng cần minh bạch số tiền quyên góp từ thiện, bằng biện pháp công bố bản sao kê của ngân hàng

Thậm chí mới đây, có một người trong giới showbiz còn có những suy nghĩ rất lệch lạc về việc làm thiện nguyện. Ý anh này cho rằng, nghệ sĩ không đi làm từ thiện nữa (vì vướng lùm xùm minh bạch) thì không ai có thể giúp nhanh và nhiều như thế được.

Nghệ sĩ Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Trấn Thành hay Thủy Tiên - Công Vinh có thể không đi làm từ thiện nữa, thì sẽ ra sao? Thì vẫn sẽ còn rất nhiều nghệ sĩ khác làm, một cách minh bạch và từ tâm. Bên cạnh đó, chắc chắn sẽ luôn luôn các cơ quan, tổ chức Nhà nước, những mạnh thường quân khắp nơi hỗ trợ người dân kịp thời nhất khi cần thiết. Bao nhiêu năm qua, khi những người nghệ sĩ nổi tiếng kia chưa làm từ thiện, thì người khác đã làm rất nhiều, trong sự âm thầm, không hô hào to tát.

Nghệ sĩ dùng sự nổi tiếng để kêu gọi người hâm mộ, cộng đồng chung tay góp sức để giúp đỡ đồng bào trong hoạn nạn là đều rất đáng hoan nghênh. Song, sự minh bạch là điều cần thiết và bắt buộc mà người nghệ sĩ nào cũng cần làm để thông tin, tường tận với người đã tin tưởng đóng góp. Không thể kêu gọi để giúp dân vùng bão lũ miền Trung mà bão lũ đi qua bao lâu rồi, nhưng tiền vẫn còn trong tài khoản, như trường hợp của nghệ sĩ Hoài Linh được!

Họ làm từ thiện hay đi ban ơn?!
Một suy nghĩ lệch lạc về từ thiện của Hồng Tú

Khi từ thiện là từ tâm, người ta sẽ vẫn làm dù gian nan thế nào; người ta sẽ xem việc minh bạch với mạnh thường quân là một trách nhiệm phải làm. Còn những người nổi tiếng đi làm từ thiện đôi lần, đã vội coi mình là quan trọng, là kẻ ban ơn thì có lẽ có hay không cũng không ảnh hưởng nhiều. Bởi những người như thế thì rất ít!

Trúc Vân

Nghệ sĩ làm từ thiện: Cần minh bạch để giữ uy tín trước công chúng Nghệ sĩ làm từ thiện: Cần minh bạch để giữ uy tín trước công chúng
Dương Mịch và loạt sao Hoa ngữ Dương Mịch và loạt sao Hoa ngữ "muối mặt" vì bê bối làm từ thiện
Làm từ thiện - Khó hay dễ? Làm từ thiện - Khó hay dễ?
Thủy Tiên đính chính thông tin, Trấn Thành trần tình về số tiền từ thiện 4,7 tỷ đồng Thủy Tiên đính chính thông tin, Trấn Thành trần tình về số tiền từ thiện 4,7 tỷ đồng
"Sự thật về một số ngôi sao đi làm từ thiện" dưới góc nhìn của chuyên gia