Nghệ sĩ làm từ thiện: Cần minh bạch để giữ uy tín trước công chúng

08:18 | 09/09/2021

144 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vì một vài lý do nào đó chậm công khai chi tiết các khoản quyên góp tiền từ thiện, một số nghệ sĩ tên tuổi như Trấn Thành, Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Thủy Tiên... đang trở thành tâm điểm được nhắc tới trên cộng đồng mạng.

Thời gian qua, câu chuyện nghệ sĩ làm từ thiện gây xôn xao dư luận. Hàng loạt nghệ sĩ bị nghi vấn thiếu minh bạch, trong đó phải kể đến những ngôi sao như Hoài Linh, Trấn Thành, Đàm Vĩnh Hưng, Thủy Tiên - Công Vinh… Các nghệ sĩ này đều kêu gọi từ thiện với số tiền từ vài tỷ đến hàng trăm tỷ đồng. Khi được yêu cầu công bố sao kê để minh bạch việc làm từ thiện, mỗi người có cách phản hồi khác nhau.

Về phía MC Trấn Thành, chiều 7/9, trên fanpage hơn 18 triệu lượt theo dõi, anh bất ngờ công khai hơn một nghìn trang sao kê có dấu mộc đỏ của ngân hàng về số tiền hơn 9 tỉ đồng kêu gọi được để hỗ trợ miền Trung vào năm 2020.

Nghệ sĩ làm từ thiện: Cần minh bạch để giữ uy tín trước công chúng
Trấn Thành công khai hơn 1000 trang sao kê về số tiền hơn 9 tỉ đồng kêu gọi được để hỗ trợ miền Trung vào năm 2020.

Không chỉ tung ra hình ảnh chụp của các trang sao kê, Trấn Thành tỉ mỉ trình bày để làm rõ một số thắc mắc của khán giả về số dư, lí do đang quay phim "Bố già" vào thời điểm đó nên phải chuyển cho MC Đại Nghĩa và bà Ngọc Hương thay mình đi trao tiền ở miền Trung.

Để tăng sức thuyết phục, Trấn Thành không những sao kê trong bốn ngày kêu gọi (15-18/10/2020), anh kiểm kê tài khoản từ ngày 15/10/2020 cho tới khi chuyển hết tiền trong tài khoản và tính tới tận ngày 6/9/2021. Cũng trong bài viết của mình, Trấn Thành cho biết anh quyết định sao kê vì muốn gửi đến những khán giả đã yêu thương mình một câu trả lời thỏa đáng, chứ không theo yêu cầu của một cá nhân nào.

Tuy nhiên, trong các hình ảnh về giấy tờ sao kê mà nam MC đăng tải, cư dân mạng "soi" ra một số điểm nghi vấn, trong đó có các khoản chi như mua nước hoa, vé máy bay, và đặt câu hỏi về các thông tin để trống trên các sao kê. Đặc biệt hơn, nhiều khán giả còn lấy bản sao kê chi tiết hơn 6 tỷ đồng kêu gọi quyên góp của vợ chồng Lý Hải - Minh Hà vào năm 2020 để so sánh với Trấn Thành.

Ngay sau đó, Trấn Thành đăng tải trên fanpage một clip dài 12 phút lên tiếng giải thích về các chi tiết mà cộng đồng mạng tỏ ý nghi ngờ. Anh cho biết đã làm việc với luật sư, qua đó mới quyết định in hẳn sao kê và che đi phần thông tin người chuyển khoản để bảo vệ danh tính cho người hâm mộ. Nam diễn viên khẳng định mình minh bạch với số tiền các nhà hảo tâm trao.

MC Đại Nghĩa và bà Ngọc Hương (mẹ ca sĩ Hồ Ngọc Hà) là hai nhân vật liên đới trong câu chuyện từ thiện của MC Trấn Thành. Vì vậy, ngay sau khi Trấn Thành công bố sao kê thì Đại Nghĩa và bà Ngọc Hương cũng lên tiếng về số tiền được Trấn Thành ủy thác. Theo đó, Đại Nghĩa khẳng định anh đã tiến hành sao kê từ thời điểm kết thúc chuyến đi cứu trợ và gần đây mới nhờ nhân viên ngân hàng xuất file online để mọi người tiện theo dõi, đối chiếu. Còn phía bà Ngọc Hương cũng có những trần tình với công chúng về số tiền 6,4 tỉ đồng mà Trấn Thành gửi, tuy nhiên bà Hương vẫn chưa đưa ra các sao kê chi tiết để đối chiếu.

Vợ chồng Công Vinh - Thủy Tiên trong một chuyến làm từ thiện
Vợ chồng Thủy Tiên - Công Vinh trong một chuyến làm từ thiện.

Bên cạnh đó, trước động thái công khai minh bạch của MC Trấn Thành, Đại Nghĩa, công chúng cũng đang chờ đợi phía ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, vợ chồng Thủy Tiên - Công Vinh hành động tương tự. Bởi trước đó, Công Vinh thẳng thắn cho biết vợ chồng anh sẽ sao kê đầy đủ, nhưng phải chờ đến khi hết thời gian giãn cách xã hội mới có thể thực hiện được. Còn về phía Đàm Vĩnh Hưng, sau nhiều lần tranh cãi qua lại, nam ca sĩ tuyên bố sẽ khởi kiện người tố mình, đồng thời muốn "bảo mật thông tin" để làm hồ sơ cho vụ kiện.

Trước những ồn ào xung quanh việc không minh bạch tiền từ thiện, có nhiều ý kiến cho rằng, lỗi không phải hoàn toàn từ phía người kêu gọi. Pháp luật Việt Nam hiện vẫn chưa có những quy định chặt chẽ, rõ ràng về việc kêu gọi tài trợ, kêu gọi từ thiện, chưa tạo được một hành lang pháp lý định hướng cũng như hỗ trợ những nghệ sĩ nói riêng và những cá nhân, tổ chức có mong muốn được làm từ thiện, quyên góp từ thiện nói chung. Chính vì vậy, phần lớn các nghệ sĩ chỉ mới làm từ thiện bằng cái tâm, làm từ thiện chưa chuyên nghiệp, nên họ vướng phải những ồn ào như trong thời gian gần đây là điều dễ hiểu. Phải chăng đây chính là thời điểm, các nghệ sĩ cần phải nhìn nhận lại cách làm từ thiện của mình, phải có những thay đổi để hoạt động của mình được công khai, minh bạch và hiệu quả hơn.

Lâm Anh

Dương Mịch và loạt sao Hoa ngữ Dương Mịch và loạt sao Hoa ngữ "muối mặt" vì bê bối làm từ thiện
Thủy Tiên lên tiếng về tin đồn ăn chặn tiền từ thiện, xây biệt thự 80 tỷ đồng Thủy Tiên lên tiếng về tin đồn ăn chặn tiền từ thiện, xây biệt thự 80 tỷ đồng
Duy Mạnh: Duy Mạnh: "Nhiều nghệ sĩ nghiện cờ bạc nặng, quyên góp từ thiện để trả nợ"
Làm từ thiện - Khó hay dễ? Làm từ thiện - Khó hay dễ?
Trách nhiệm với đồng tiền từ thiện Trách nhiệm với đồng tiền từ thiện

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan