Trách nhiệm với đồng tiền từ thiện

16:11 | 04/06/2021

1,021 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việc đưa tiền cho những người nổi tiếng để họ làm từ thiện, trong khi không xác định họ có khả năng như thế nào trong việc dùng số tiền đó để giúp đỡ người khác, có lẽ là một sự vội vàng.
Nghệ sĩ Hoài Linh bị cộng đồng lên án vì quá chậm trễ chuyển tiền ủng hộ đồng bào miền Trung
Nghệ sĩ Hoài Linh bị cộng đồng lên án vì quá chậm trễ chuyển tiền ủng hộ đồng bào miền Trung

Trước tiên, việc nghệ sĩ Hoài Linh kêu gọi cộng đồng quyên góp giúp đỡ đồng bào miền Trung trong đợt bão lũ từ cuối năm 2020, nhưng đến tận hôm nay, số tiền 14 tỉ đồng vẫn nằm trong tài khoản của anh mà không đến được tay người dân là việc không thể chấp nhận được, dù bất cứ lý do nào. Đó không phải do dịch bệnh làm ngăn cản, cũng không phải do sức khỏe cầm chân anh. Bởi, nếu do dịch bệnh, sức khỏe thì cùng thời điểm đó, anh không thể đi show miền Trung như dân mạng phát hiện được.

Hoài Linh không chiếm đoạt 14 tỉ đồng làm của riêng mình, nhưng việc anh không sử dụng nó đúng lúc, kịp thời như nguyện vọng của cộng đồng tin tưởng giao cho anh là một cái lỗi quá lớn. Càng sai hơn khi anh không một lời minh bạch, rõ ràng về việc đó trong 6 tháng qua, đợi đến khi dư luận ồn ào anh mới thanh minh thì đã muộn.

Qua đó mới thấy, việc kêu gọi, quyên góp làm thiện nguyện không hề dễ dàng, cho dù đó là nghệ sĩ nổi tiếng. Bởi thành hay bại thì người kêu gọi cũng sẽ là “con nợ hai đầu”. Một đầu “nợ” sự hy vọng của người khốn khó, một đầu “nợ” ân tình của các nhà hảo tâm. Cho nên, những người đứng ra kêu gọi từ thiện phải là những người bản lĩnh, đủ tâm và tầm, không thể thiếu một trong hai yếu tố đó.

Nhưng suy cho cùng, có lẽ phải cảm ơn danh hài Hoài Linh. Bởi qua vụ việc này mới thấy, việc đưa tiền cho những người nổi tiếng để họ làm từ thiện, trong khi không xác định họ có khả năng như thế nào trong việc dùng số tiền đó để giúp đỡ người khác, có lẽ là một sự vội vàng đáng tiếc.

Sự nổi tiếng của nghệ sĩ là một lợi thế trong việc kêu gọi cộng đồng. Bằng chứng là có những nghệ sĩ đã nhanh chóng quyên góp được hàng chục, hàng trăm tỉ đồng, điều mà nhiều tổ chức thiện nguyện khác mơ ước. Cũng dễ hiểu vì người ta tin tưởng vào cái danh nghệ sĩ nổi tiếng. Nhưng sự tài năng, lung linh trên sân khấu khác với năng lực hoạt động xã hội. Và, Hoài Linh đã tạo ra sự cảnh tỉnh cần thiết cho xã hội về “từ tâm”. Đó là thay vì vội vàng trao gửi thiện tâm để rồi sau đó phải than vãn về khả năng giúp người của họ, thì trước tiên tự mình phải có trách nhiệm bằng việc chọn lựa gửi gắm cho đúng nơi, đúng người. Bởi có tiền, có lòng tốt, nhưng chưa chắc tiền từ thiện cứ gửi đi là có thể giúp được người khốn khó.

Trúc Vân

Con gái Triệu Vy từ thiện tiền tỷ, con Angelina Jolie đi giúp người nghèoCon gái Triệu Vy từ thiện tiền tỷ, con Angelina Jolie đi giúp người nghèo
Phương Thanh bức xúc: Phương Thanh bức xúc: "Chuyện của anh Hoài Linh, đừng ai kéo tôi vào"
Thủy Tiên đính chính thông tin, Trấn Thành trần tình về số tiền từ thiện 4,7 tỷ đồngThủy Tiên đính chính thông tin, Trấn Thành trần tình về số tiền từ thiện 4,7 tỷ đồng
"Sự thật về một số ngôi sao đi làm từ thiện" dưới góc nhìn của chuyên gia
Nghệ sĩ Hoài Linh bị khởi kiện?Nghệ sĩ Hoài Linh bị khởi kiện?