Dương Mịch và loạt sao Hoa ngữ "muối mặt" vì bê bối làm từ thiện

09:50 | 07/09/2021

175 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dương Mịch từng là một trong những nghệ sĩ có đóng góp đáng kể cho những hoạt động thiện nguyện. Tuy nhiên, năm 2018, cô dính "phốt" thất tín trong việc làm từ thiện và bị công chúng lên án.

Dương Mịch là một trong những nữ diễn viên nổi tiếng nhất Hoa ngữ hiện nay. Sự xuất hiện của cô trong các bộ phim hay show truyền hình đều có sức hút đáng kể với người hâm mộ.

Ngoài việc xây dựng hình tượng là một nữ nghệ sĩ đa năng và chăm chỉ, Dương Mịch còn muốn khán giả biết tới mình như một nữ cường nhân, tích cực với các hoạt động xã hội, thiện nguyện.

Dương Mịch và loạt sao Hoa ngữ muối mặt vì bê bối làm từ thiện - 1
Dương Mịch từng bị chỉ trích vì chậm trễ, không giữ chữ tín trong công tác từ thiện vào năm 2018.

Trước giai đoạn năm 2018, Dương Mịch luôn có tên trong danh sách những nghệ sĩ miệt mài làm từ thiện và là gương sáng cho các thế hệ đàn em. Tuy nhiên, vào cuối tháng 3/2018, người trung gian triển khai dự án Thiên sứ xe lăn Trung Quốc - Lý Manh đã tức giận đăng tin cho rằng Dương Mịch lừa gạt tiền từ thiện, khiến hình tượng của nữ diễn viên bị ảnh hưởng.

Lý Manh cho hay, vào năm 2014, Dương Mịch và chồng cũ - nam diễn viên Lưu Khải Uy có hứa quyên góp từ thiện 100 nghìn Nhân dân tệ (358 triệu đồng) bao gồm 100 chiếc gậy và 50 máy đánh chữ cho trường học người khuyết tật. Tuy nhiên, sau 3 năm, trẻ em nơi này vẫn chưa nhận được quà như lời Dương Mịch hứa.

Dương Mịch và loạt sao Hoa ngữ muối mặt vì bê bối làm từ thiện - 2
Nữ diễn viên Dương Mịch bị cộng đồng mạng lên án một thời gian vì chậm đóng góp 100 nghìn Nhân dân tệ cho một quỹ từ thiện gần 3 năm.

Ngay lập tức, phía Dương Mịch đã nhận sai và đưa ra lời xin lỗi vì sơ suất của mình. Nữ diễn viên nổi tiếng cũng nhanh chóng thực hiện lời hứa, gửi quà tặng tới trường học. Tuy nhiên, vụ việc vẫn khiến uy tín của nữ diễn viên bị ảnh hưởng khi cộng đồng mạng mỉa mai cô gian dối trong hoạt động thiện nguyện.

Bên cạnh đó, phòng làm việc của Dương Mịch cố gắng hết sức để phủ nhận nhưng lời tố cáo của bên trung gian, song Lý Manh vẫn quyết định nộp đơn lên tòa án nhân dân Tây Thành - Bắc Kinh. Anh cho rằng, mình bị xâm phạm danh dự, yêu cầu Dương Mịch phải công khai xin lỗi và bồi thường những tổn thất.

Tháng 3/2019, tòa án Bắc Kinh cuối cùng cũng đưa ra kết quả cuối cùng của vụ kiện. Theo đó, nữ diễn viên được xử thắng với lý do không đủ bằng chứng. Tòa án cho rằng không thể cấu thành tội xâm phạm danh dự vì Dương Mịch đã công khai xin lỗi và hoàn thành công việc quyên tặng bổ sung như đã hứa.

Dương Mịch và loạt sao Hoa ngữ muối mặt vì bê bối làm từ thiện - 3
Năm 2018, Dương Mịch bị người trung gian triển khai dự án Thiên sứ xe lăn Trung Quốc - Lý Manh tố là người nói dối, đòi cô công khai xin lỗi và đền bù thiệt hại.

Dù giành chiến thắng trong vụ kiện nhưng uy tín của Dương Mịch bị ảnh hưởng khi tờ Nhật Báo Thanh Niên của Trung Quốc đã nêu tên Dương Mịch như một điển hình của việc vi phạm các điều lệ về công tác từ thiện.

Giới chức Trung Quốc nhấn mạnh, các nghệ sĩ có vết nhơ trong hoạt động xã hội sẽ không được trao các giải thưởng về công tác từ thiện. Tờ Nhật Báo Thanh Niên bày tỏ: "Lừa dối trong việc quyên góp từ thiện là hành vi thất tín nghiêm trọng, không thể nào tham gia giải thưởng Từ Thiện Trung Quốc.

Đối với những ngôi sao giải trí, họ đã nhiều lần liên quan đến việc lừa dối từ thiện, mượn danh nghĩa từ thiện, miệng nói quyên tặng nhưng không thực hiện.

Giải thưởng từ thiện Trung Quốc là giải thưởng từ thiện tối cao nhất, năm nay là lần đầu tiên xác nhận không thể trao tặng giải thưởng cho những đơn vị hoặc cá nhân có hành vi, hành động thất tín nghiêm trọng".

Dương Mịch và loạt sao Hoa ngữ muối mặt vì bê bối làm từ thiện - 4
Dương Mịch sau đó vẫn được tôn vinh tại các giải thưởng dành cho nghệ sĩ hoạt động tích cực với các hoạt động thiện nguyện, xã hội. Việc này khiến dư luận Trung Quốc dậy sóng và tức giận.

Đầu năm 2019, trong đêm hội Weibo, nữ diễn viên Tam sinh tam thế - Thập lý đào hoa được vinh danh là người có sức ảnh hưởng trong các hoạt động từ thiện. Giải thưởng này làm thổi bùng lên sự giận dữ trong dư luận và khiến Dương Mịch bị "ném đá" dữ dội.

Vào năm 2019, một số hình ảnh về danh sách ghi chép số tiền ủng hộ từ năm 2012 đến năm 2019 của Dương Mịch được chia sẻ trên mạng. Theo đó, tổng số tiền mà nữ diễn viên bỏ ra lên đến 5,8 triệu nhân dân tệ (tương đương 19,7 tỷ đồng).

Ngay lập tức một số khán giả lên tiếng bênh vực Dương Mịch khi cho rằng, dù mắc phải một lỗi hết sức nghiêm trọng trong quá khứ nhưng không thể phủ nhận toàn bộ những đóng góp, giúp đỡ từ thiện trong suốt nhiều năm qua của Dương Mịch.

Tại Trung Quốc, không chỉ có Dương Mịch mà một số ngôi sao nổi tiếng cũng từng dính bê bối trong công tác thiện nguyện. Tháng 7 vừa qua, nữ ca sĩ nổi tiếng Hàn Hồng và quỹ từ thiện Ái Tâm của cô bị tố cáo thiếu minh bạch trong thu chi khi cứu trợ lũ lụt ở Hà Nam.

Dương Mịch và loạt sao Hoa ngữ muối mặt vì bê bối làm từ thiện - 5
Giọng ca nổi tiếng của Trung Quốc - Hàn Hồng hai lần bị nghi ngờ không minh bạch trong giấy tờ của các khoản thu, chi từ thiện. Cô cũng phải lên tiếng xin lỗi.

Hàn Hồng đã hai lần bị điều tra minh bạch tiền cứu trợ. Năm 2020, nữ ca sĩ bị một blogger tố ăn chặn hơn một nửa trong khoản quyên góp 38,5 triệu USD cho tâm dịch Covid-19 ở Trung Quốc - Vũ Hán.

Tới năm 2021, cô tiếp tục bị tố về khoản chênh lệch lên đến 10,8 triệu USD tiền đóng góp cho vùng lũ Hà Nam. Khán giả phát hiện số liệu bất thường trong giấy tờ kê khai từng khoản chi của Ái Tâm và danh sách đóng góp bao gồm tiền mặt và vật tư của các mạnh thường quân.

Hàn Hồng đã thừa nhận sự chậm trễ trong việc kiểm toán và hứa sẽ khắc phục công tác này. Hàn Hồng nói: "Thành thật xin lỗi những mạnh thường quân đã tin tưởng tôi và quỹ Ái Tâm. Mọi người có thể yên tâm, tiền từ thiện của các bạn không thất thoát hay bị ăn chặn".

Dương Mịch và loạt sao Hoa ngữ muối mặt vì bê bối làm từ thiện - 6
Thành Long và Lý Liên Kiệt đều là những ngôi sao hạng A dính phốt "ồn ào" quỹ từ thiện.

Năm 2016, "ngôi sao võ thuật" Lý Liên Kiệt cũng từng bị tố biển thủ 54 triệu USD tiền quyên góp cứu trợ và tái thiết cuộc sống của người dân sau thảm họa động đất tại Tứ Xuyên (Trung Quốc). Lý Liên Kiệt đã vội vàng lên tiếng thanh minh nhưng lại không đưa giấy tờ ra làm chứng.

Lý Á Bằng, người nổi tiếng với tổ chức từ thiện Yên Nhiên dành cho các trẻ em bị dị tật môi bẩm sinh, cũng từng bị điều tra sử dụng tiền từ thiện vào mục đích riêng. "Ngôi sao võ thuật" Thành Long cũng bị nghi ngờ chi tiêu không chính đáng quỹ từ thiện Jackie Chan Charitable Foundation do chính ông lập nên.

Gần đây nhất, Rapper Hài Tử Vương (DrakSun) bị dư luận Trung Quốc ném đá thậm chí bị kêu gọi đuổi khỏi làng giải trí khi bị phát hiện khai khống số tiền đóng góp cho người dân ở vùng lũ lụt Hà Nam để "trội" hơn các đồng nghiệp.

Dương Mịch và loạt sao Hoa ngữ muối mặt vì bê bối làm từ thiện - 7
Tháng 7/2021, Rapper Hài Tử Vương (DrakSun) của Trung Quốc bị cộng đồng người hâm mộ ném đá, yêu cầu rời khỏi làng giải trí vì bị phát hiện nói dối khoản tiền đóng góp từ thiện.

Hài Tử Vương khoe với người hâm mộ rằng đã đóng góp 2.700 USD tiền cứu trợ nhưng lại bị cộng đồng mạng phát hiện đã sử dụng ứng dụng chỉnh ảnh để nâng cấp số tiền. Anh thực chất chỉ đóng góp 15 USD. Hài Tử Vương đã phải lên tiếng xin lỗi và nhanh chóng gửi bổ sung để đủ 2.700 USD cho Hội chữ thập đỏ.

Kết: Các nghệ sĩ làm từ thiện, công ích là một hành động được nhiều người rất ủng hộ và lời khen. Ngoài tấm lòng đẹp của họ, việc sử dụng danh tiếng, sự ảnh hưởng để kêu gọi những nhà hảo tâm chia sẻ sự khó khăn, giúp đỡ những mảnh đời thiệt thòi hơn mình là việc làm đáng trân quý. Tuy nhiên, nếu vì động cơ thu lợi cá nhân, khuếch tán tên tuổi, việc làm từ thiện có lẽ đã đánh mất rất nhiều giá trị thực sự của nó.

The Dân trí

Cần tiêu chí nhận diện sản phẩm có xuất xứ từ thiên nhiênCần tiêu chí nhận diện sản phẩm có xuất xứ từ thiên nhiên
Minh Râu không Minh Râu không "sin" ai và lời thú nhận làm từ thiện để cứu rỗi chính mình
Thủy Tiên lên tiếng về tin đồn ăn chặn tiền từ thiện, xây biệt thự 80 tỷ đồngThủy Tiên lên tiếng về tin đồn ăn chặn tiền từ thiện, xây biệt thự 80 tỷ đồng
Duy Mạnh: Duy Mạnh: "Nhiều nghệ sĩ nghiện cờ bạc nặng, quyên góp từ thiện để trả nợ"
Phi Nhung đáp trả tin đồn bỏ rơi con gái ruộtPhi Nhung đáp trả tin đồn bỏ rơi con gái ruột
Hoài Linh rút khỏi “Thách thức danh hàiHoài Linh rút khỏi “Thách thức danh hài"
Làm từ thiện - Khó hay dễ?Làm từ thiện - Khó hay dễ?