Luật sư đề nghị hoãn phiên tòa xét xử bà Nguyễn Phương Hằng

11:31 | 21/09/2023

235 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Luật sư của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Vy Oanh đề nghị HĐXX xác định tư cách tố tụng thân chủ mình là bị hại. Luật sư của ông Nguyễn Đức Hiển đề nghị hoãn phiên tòa nhưng không được chấp nhận.

Sáng nay (21/9), TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Phương Hằng (52 tuổi, Tổng giám đốc công ty cổ phần Đại Nam) cùng 4 đồng phạm về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Theo báo cáo của thư ký phiên tòa, nghệ sĩ Hoài Linh, bà Lê Thị Giàu, ông Huỳnh Uy Dũng, Lê Công Vinh, ca sĩ Thủy Tiên... xin xét xử vắng mặt.

Luật sư đề nghị hoãn phiên tòa xét xử bà Nguyễn Phương Hằng - 1
Hình ảnh bị cáo Nguyễn Phương Hằng xuất hiện tại phiên tòa sáng 21/9 (Ảnh: Chụp màn hình).

8h10: Phiên tòa bắt đầu: Theo HĐXX tòa đã triệu tập hợp lệ. Những người vắng mặt không thuộc trường hợp phải hoãn phiên tòa nên tiếp tục xét xử.

Là người đầu tiên bước lên bục khai báo, bị cáo Nguyễn Phương Hằng khai to, rõ ràng mình sinh năm 1971 tại An Giang và đang thường trú tại quận 1, TPHCM. Về học vấn nữ bị cáo cho biết mình học hết lớp 12, có 2 quốc tịch.

Nữ bị cáo khai bản thân có 4 con, từng bị phạt hành chính 1 lần vì vi phạm an ninh mạng. Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 24/3/2022.

Trước phiên tòa diễn ra, các luật sư, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có đơn kiến nghị thay đổi tư cách tố tụng đối với ông Nguyễn Đức Hiển, Huỳnh Minh Hưng, Nguyễn Thị Vy Oanh... từ người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan sang bị hại.

10h, luật sư đề nghị hoãn phiên tòa

Luật sư Nguyễn Thành Công cho biết sau khi nhận được thông báo, ông Nguyễn Đức Hiển đã khiếu nại lên Chánh án TAND Cấp cao xem xét lại tư cách mình là bị hại và đang chờ kết quả giải quyết. Từ đó, luật sư bảo vệ cho ông Hiển đề nghị hoãn phiên tòa.

Luật sư Trương Anh Tú bảo vệ quyền lợi cho ca sĩ Vy Oanh đề nghị HĐXX giải quyết ngay việc xác định tư cách tố tụng thân chủ của mình.

Luật sư Lê Thị Hoài Giang bảo vệ cho ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng đề nghị HĐXX xác định tư cách tố tụng của thân chủ mình là bị hại.

Sau khi hội ý, HĐXX thông báo, không hoãn phiên tòa theo đề nghị của các luật sư. Chủ tọa cho biết các luật sư có quyền đề nghị bảo vệ quyền lợi cho những người liên quan ngay tại phiên tòa và sẽ được HĐXX xem xét.

Trong quá trình cơ quan công tố công bố bản cáo trạng, theo quan sát của phóng viên Dân trí bà Nguyễn Phương Hằng đã cười rất nhiều lần.

An ninh được siết chặt

Theo ghi nhận, gần 6h xe dẫn giải bị cáo tới tòa. Phiên tòa liên quan tới nhiều người nổi tiếng nên an ninh được thắt chặt. Bán kính xung quanh tòa khoảng 200m đều bị phá sóng điện thoại.

Hàng rào thép gai được lực lượng chức năng tăng cường chuyển tới để đảm bảo trật tự phiên tòa. Người dân hiếu kỳ theo dõi phiên tòa tập trung mỗi lúc một đông. Tuy nhiên, theo quy định của tòa, chỉ những người được cấp thẻ mới được bước vào cổng tòa án.

Liên quan vụ án, lúc 8h, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Vy Oanh cùng luật sư có mặt để dự phiên tòa.

Phiên tòa do thẩm phán Bùi Đức Nam làm chủ tọa. Đại diện VKSND TPHCM có ông Đinh Quốc Dũng, Nguyễn Quang Duyệt và Võ Thành Đủ.

Bà Nguyễn Phương Hằng có 1 luật sư bào chữa là ông Hồ Nguyên Lễ. Ông Đặng Anh Quân có 3 luật sư là ông Nguyễn Ngọc Lâm, ông Nguyễn Tri Thắng và bà Lê Thị Quỳnh Anh.

Ông Huỳnh Công Tân, bà Nguyễn Thị Mai Nhi và bà Lê Thị Thu Hà không có luật sư bào chữa.

Tòa án cũng triệu tập các ông, bà: Huỳnh Uy Dũng (chồng bà Nguyễn Phương Hằng), ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ), bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo), ông Nguyễn Đức Hiển (nhà báo), bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ) cùng chồng là Lê Công Vinh (cựu cầu thủ bóng đá).

Ngoài ra, tòa còn triệu tập ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng), bà Đình Thị Lan, bà Lê Thị Giàu, bà Trương Thị Việt Hà, Nguyễn Đình Kim đến tòa với tư cách là người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan.

Luật sư đề nghị hoãn phiên tòa xét xử bà Nguyễn Phương Hằng - 4
Dòng người xếp hàng vào dự phiên tòa (Ảnh: Nam Anh).

Vì sao bà Phương Hằng vướng lao lý

Theo hồ sơ vụ án, bà Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm đã lợi dụng, sử dụng 12 kênh mạng xã hội livestream xâm phạm bí mật đời tư, ảnh hưởng uy tín, danh dự nhiều cá nhân như ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), bà Ðặng Thị Hàn Ni (nhà báo, thạc sĩ luật Hàn Ni), ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng), bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) cùng chồng là Lê Công Vinh, ông Nguyễn Đức Hiển (Phó tổng biên tập báo Pháp luật TPHCM)…

Quá trình điều tra, bà Hằng khai thông tin phát ngôn khi livestream và đăng tải trên Facebook về các cá nhân nêu trên đều do đọc trên mạng, chưa được kiểm chứng và không có cơ sở chứng minh.

Cáo trạng cáo buộc để tăng uy tín, độ tin cậy cho những phát ngôn của mình, bà Nguyễn Phương Hằng mời ông Đặng Anh Quân (Tiến sĩ luật, giảng viên trường Đại học Luật TPHCM) cùng tham gia vào những buổi livestream. Khi bà Hằng phát ngôn xúc phạm người khác, ông Quân đã cùng tương tác, phát ngôn về nội dung liên quan, góp phần cổ vũ tinh thần, góp thêm ý chí cho bà chủ Đại Nam thực hiện hành vi phạm tội.

Lý giải về việc tham gia các buổi livestream cùng bà Nguyễn Phương Hằng, ông Đặng Anh Quân nói mình muốn an ủi và thấu hiểu bà Phương Hằng.

Phiên tòa dự kiến kéo dài hết ngày 22/9.

Luật sư đề nghị hoãn phiên tòa xét xử bà Nguyễn Phương Hằng - 5

Theo Dân trí

Khối tài sản Khối tài sản "khủng" của vợ chồng bà Nguyễn Phương Hằng, ông Huỳnh Uy Dũng
Nữ CEO được chồng giao cả cơ nghiệp, người ngậm ngùi nhận nghìn tỷ ly hônNữ CEO được chồng giao cả cơ nghiệp, người ngậm ngùi nhận nghìn tỷ ly hôn