"Họa sĩ chân đất" đạt kỷ lục vẽ tranh truyền thần về Bác Hồ

14:35 | 19/05/2014

5,688 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dù chưa được đào tạo qua bất cứ một trường lớp nào về hội họa thế nhưng họa sĩ Trần Hòa Bình đã vẽ hơn 600 bức tranh về chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh. Năm 2010, ông nhận giải kỷ lục “vẽ tranh truyền thần về Bác Hồ”.

Tìm về thị trấn Phát Diệm (huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) hỏi thăm nhà của họa sĩ Trần Hòa Bình, không ai là không biết. Căn nhà nằm ngay mặt đường phố Phát Diệm tuy khiêm tốn về diện tích (rộng khoảng 10m2) nhưng khá có tiếng ở trong và ngoài tỉnh. Trước đây căn phòng này là xưởng vẽ của gia đình cố họa sĩ Nam Phong (sinh năm 1917), một họa sĩ nổi tiếng trong giới vẽ tranh truyền thần của đất Bắc, trong đó phải kể đến bức tranh “Đức mẹ Việt Nam” mà hiện nay đang được trưng bày tại Italia.

Ngay từ khi mới lên 8 tuổi, Trần Hòa Bình đã yêu thích vẽ tranh và đam mê nghệ thuật. Hàng ngày, mỗi tối khi cha vẽ tranh xong, ông thường nhặt nhạnh giấy và mực màu cũ, bỏ đi để tập vẽ. Ban đầu, những nét vẽ của ông nguệch ngoạc, không thành hình và trông rất khó coi. Không nản chí, ông vẫn kiên trì tập vẽ tranh và có thể vẽ ở bất cứ thời điểm nào, đặc biệt ông rất yêu thích những bức tranh về Bác Hồ. Trong nhiều chân dung được xem bố vẽ, Trần Hòa Bình thực sự thấy xúc động khi chứng kiến những nét vẽ tài hoa của bố khi thể hiện chân dung về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bức tranh về Bác Hồ đã hoàn thiện, giống hệt một bức ảnh Bác Hồ đã chụp trước đây.

Khi bước vào tuổi 16, Trần Hòa Bình đã vẽ truyền bức chân dung Bác Hồ đầu tiên trong đời mình. Tác phẩm này là món quà tặng Ủy ban thị trấn Phát Diệm trong hội nghị tổng kết năm và được người xem trầm trồ thán phục. Cho đến nay họa sĩ Trần Hòa Bình vẫn không thể quên được cảm xúc vui sướng trong lòng, mặc dù kỷ niệm đó đã cách đây hơn 40 năm.

Trong thời gian tiếp theo, Trần Hòa Bình còn học thêm về lịch sử hội họa cổ điển, vẽ nhiều bức theo mẫu tranh thời kỳ Phục Hưng và dòng tranh nhà thờ, để luyện thêm về kỹ thuật sơn dầu, màu sắc hội họa và bố cục. Chính quá trình rèn luyện này đã được họa sĩ Trần Hòa Bình vận dụng vào vẽ truyền ảnh miêu tả nhân vật và đặc biệt là chân dung Bác Hồ.

Họa sĩ Trần Hòa Bình đang vẽ bức tranh Bác Hồ khi Người đang làm việc ở nước Nga.

Bản thân họa sĩ Trần Hòa Bình xuất thân trong gia đình nông dân, kinh tế khó khăn, trong khi ông có tới 4 người con đang tuổi ăn học. Nhiều lần ý nghĩ về gánh nặng “cơm, áo, gạo, tiền” khiến ông không thể cầm bút vẽ. Đã có lần ông nghĩ đến chuyện tạm nghỉ nghề vẽ tranh để làm kinh tế, vậy nhưng niềm đam mê nghệ thuật đã giúp ông vượt qua mọi khó khăn ban ngày ông đi làm thợ xây tối về lại tiếp tục công việc vẽ tranh. Có hôm, ông thức cả đêm để vẽ tranh Bác Hồ cho hoàn thiện, nhìn lại bức tranh sơn dầu vẽ Bác Hồ đang làm việc, một niềm tin, sức sống mới lại bừng sáng trong ông, xua tan đi mọi mệt nhọc.

Khi cha mất, họa sĩ Trần Hòa Bình được kế thừa căn phòng tranh cổ kính truyền thống của gia đình. Cha ông còn thừa kế lại cho ông kho tàng ảnh tư liệu quý báu và cả những tấm ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nó là cái vốn quý báu để ông theo đuổi niềm đam mê hội họa cùng những ý tưởng mới, đẹp về hình ảnh Bác Hồ.

Họa sĩ Trần Hòa Bình tâm sự: “Tôi chưa từng nghĩ vẽ nhiều tranh về Bác Hồ để lập kỷ lục”.

Nhiều họa sĩ nổi tiếng bậc thầy của Trần Hòa Bình cho rằng ông mang nặng cái duyên với Bác Hồ, bởi lẽ, hình ảnh về Bác Hồ đã đưa ông đến với nghệ thuật hội họa. Vẽ tranh về Bác Hồ rất khó nên ít người theo mảng tranh này, ngay trong chính gia đình ông, cả bố ông một họa sĩ nổi tiếng hay các em trai ông làm họa sĩ cũng không vẽ được nhiều bức tranh đẹp, có hồn về Bác Hồ nhưng ông lại rất thành công. Tranh của có sự tâm huyết, lòng đam mê của người cầm bút, chính vì thế nhân vật trong tranh cũng trở nên sinh động và có hồn. Hơn 40 năm gắn bó với nghề, Trần Hòa Bình đã nổi tiếng cùng thương hiệu vẽ tranh, chép tranh về Bác Hồ.

Khi vẽ chân dung Người, vẽ đến chi tiết nào là ông lại nhớ đến những câu chuyện về Bác như: Vẽ chòm râu là anh hình dung ra cảnh Bác đang vui chơi với các cháu thiếu nhi, vẽ đôi mắt sáng của Người là hình dung ra lúc Bác đang suy nghĩ về việc nước... Trong nhiều bức chân dung về Bác, Trần Hòa Bình cảm thấy có cảm hứng nhất với bức chân dung Bác đang ngồi trên ghế trong chuyến sang thăm và làm việc tại Nga. Đây cũng là bức chân dung được nhiều người yêu thích. Nhiều cơ quan, công sở và khách du lịch ở trong và ngoài tỉnh đã tìm đến đặt anh vẽ chân dung Bác Hồ. Thậm chí, có việt kiều ở Pháp còn nhờ người nhà đặt 5 bức chân dung về Bác ở các tư thế, hình ảnh khác nhau để đem sang Pháp treo.

Căn phòng vẽ tranh của ông khá đơn sơ nhưng có truyền thống hàng trăm năm về hội họa.

Gần hết cuộc đời gắn bó với duyên nghề hội họa, họa sĩ Trần Hòa Bình không thể nhớ hết được bao nhiêu bức tranh ông đã vẽ, riêng tranh về Bác Hồ thì ông nhớ đã vẽ khoảng gần 1.000 bức tranh về Bác ở nhiều thời kỳ cách mạng. Nhiều người, kể cả các họa sĩ trong nghề đều thán phục và cho rằng anh là người đã lập ra kỷ lục mới về số lượng tranh về Bác. Còn đối với Trần Hòa Bình, anh lại có suy nghĩ khác: Hình ảnh của Bác luôn là tấm gương sáng soi đường để anh làm được nhiều việc có ý nghĩa trong cuộc sống, đặc biệt là cho anh cảm hứng sáng tạo để mỗi tác phẩm được vẽ nên đều xuất phát từ tình cảm kính trọng, lòng biết ơn sâu sắc đối với công lao như trời biển của vị cha già dân tộc.

Trong căn phòng vẽ tranh nhiều đời của gia đình họa sĩ Trần Hòa Bình vẫn còn lưu giữ khá nhiều bức tranh sơn dầu các loại, có những bức tranh đã mấy chục năm tuổi nhưng màu sắc không bị phai nhạt. Còn những tấm tranh về Bác Hồ chỉ còn duy nhất 1 bức và 1 bức ông mới bắt đầu vẽ.

Ông tâm sự: “Tranh sơn dầu về Bác Hồ được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt là các văn phòng, công sở Nhà nước thường mua về trưng bày lấy Bác làm tấm gương học tập. Chính vì thế ngoài những bức tranh khách đặt hàng, mình vẽ xong bức nào về Bác thì một, hai ngày sau lại có người đến xin mua lại để làm kỷ niệm hoặc làm quà biếu người thân”.

Thảo Phượng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc