Hillary Clinton: Trung Quốc không được tự tung tự tác ở Biển Đông

11:12 | 13/07/2016

18,424 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ứng viên Tổng thống Mỹ thuộc đảng Dân chủ Hillary Clinton hoan nghênh phán quyết của tòa án The Hague từ chối công nhận chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.
tin nhap 20160713105036
Ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton

“Đối với nền kinh tế Hoa Kỳ, vấn đề giao thương tại khu vực Biển Đông đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Mỹ cần có môi trường tự do thương mại và tự do hàng hải tại khu vực này theo đúng luật pháp quốc tế. Trung Quốc không có quyền ngăn cản điều đó” – hãng Reuters dẫn lời ứng viên tổng thống, cựu Ngoại trưởng Mỹ H. Clinton.

Xin nhắc lại sự kiện liên quan: vào hôm thứ Ba, 12/7, khi ra phán quyết về tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines đối với quần đảo Trường Sa và một số đảo khác ở Biển Đông, tòa án quốc tế The Hague đã đứng về phía Philippines, tố cáo Trung Quốc vi phạm Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982. Kết quả, Tòa án Quốc tế bác bỏ tuyên bố của Bắc Kinh về chủ quyền của mình trong khu vực. Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố không công nhận phán quyết của Tòa án The Hague. Về phần mình, Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng quyết định của trọng tài quốc tế trên các vùng lãnh thổ tranh chấp ở Biển Đông là cuối cùng và có tính chất ràng buộc trách nhiệm thi hành.

Tình hình tranh chấp các đảo và vùng lãnh hải ở Biển Đông mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đã tăng nhiệt nhanh chóng trong năm nay. Mỹ cáo buộc Trung Quốc tăng cường các hoạt động quân sự và triển khai hệ thống phòng không hiện đại trên các hòn đảo với ý đồ sử dụng sức mạnh quân sự để kiểm soát toàn bộ Biển Đông và chèn ép các quốc gia láng giềng. Bắc Kinh trước đó đã thông báo ý định lập ra một cơ quan luật pháp quốc tế để giải quyết tranh chấp trong lĩnh vực hàng hải và vận tải biển.

Ngay trước và sau khi Tòa án The Hague ra phán quyết, Tổng thư ký LHQ luôn kêu gọi các bên liên quan hãy bình tĩnh, kiềm chế và thận trọng để giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình.

Thiện Tâm

Theo TASS