Hiểm họa từ sang chiết gas trái phép

16:47 | 29/11/2011

1,080 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Gần 45 ngày đêm đó là khoảng thời gian mà các chiến sĩ Đội Kinh tế thương mại, Phòng CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an Hà Nội theo dõi và triệt phá thành công một cơ sở sang chiết gas trái phép tại đường Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì, Hà Nội). Qua vụ việc, một lần nữa nói lên công tác quản lý, chế tài xử phạt đối với việc sang chiết bình gas mini còn nhiều hạn chế.

>> Đột kích cơ sở sang chiết gas trái phép

Theo chân trinh sát

Sau một thời gian dài theo dõi, nắm bắt rõ hoạt động của nhóm đối tượng sang chiết bình gas mini tại đường Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì. Đúng 5 giờ, các trinh sát Đội Kinh tế thương mại (PC46) đã sẵn sàng chuẩn bị cho việc đột kích, bắt quả tang các đối tượng trong cơ sở sang chiết gas trái phép này. Theo ghi nhận của chúng tôi, trong nhiều ngày đồng hành với trinh sát, đây là ổ sang chiết gas đã hoạt động được gần 3 tháng, nhóm đối tượng đi chở gas bằng xe máy, ngụy trang bằng thùng tôn lớn. Để tránh sự phát hiện của người dân và lực lượng chức năng, các hoạt động sang chiết trái phép được thực hiện vào lúc rạng sáng, khoảng 2h đến 5h. Đến 8h, bọn này đi giao hàng tại các quán ăn, trải dài trên nhiều tuyến phố thuộc huyện Thanh Trì. Sau một ngày đi giao hàng, nhóm đối tượng trở về, mang theo những bao dứa đựng bình gas mini rỗng để tiếp tục công việc sang chiết.

Đối tượng Phạm Văn Thành đang quét lại sơn cho những bình gas mini bị gỉ

Đến 5h30, theo Trung tá Lê Phú Trường và Đại úy Đào Duy Hưng chân phục kích tại lối rẽ vào con đường đất tại ngõ 26 đường Tả Thanh Oai, trước mặt chúng tôi là ngôi nhà cấp 4 nằm đối diện cánh đồng, tách biệt với khu dân cư. Đại úy Hưng cho biết: “Đây là ổ sang chiết gas trái phép lớn trên địa bàn, để bắt được quả tang đúng vào lúc đối tượng sang chiết không phải đơn giản. Phải có sự tính toán kỹ lưỡng, chính xác nếu không đối tượng sẽ có cách hủy bỏ tang chứng vật chứng”.

Đến 8h30, từ 3 hướng đường, khoảng 20 chiến sĩ mặc sắc phục và thường phục cùng ập vào ngôi nhà. Đến lúc này những “kẻ ngoại đạo” như chúng tôi mới biết đợt tập kích ổ sang chiết gas trái phép này có 4 nhóm trinh sát, tập trung tại 3 hướng đường có thể đi vào ngôi nhà này. Trước bằng chứng không thể chối cãi, đối tượng Bùi Văn Hưng và Phạm Văn Thành bị bắt ngay trong lúc sang chiết gas vào các bình mini. Mùi gas nồng nặc trong căn nhà, khiến lực lượng chức năng không khỏi rùng mình trước “công nghệ” sang chiết gas hết sức thô sơ và nguy hiểm này. Tại hiện trường lực lượng công an và đội QLTT số 7 đã thu giữ hơn 500 bình gas mini, nhiều bình đã bị bong sơn, gỉ sét. Theo khai nhận ban đầu, đối tượng Phạm Văn Thành đang thực hiện việc sang chiết gas, từ bình gas loại 12kg sang khoảng 50 bình gas mini, những bình nào gỉ sét sẽ được Thành quét một lớp sơn qua loa ngụy trang. Toàn bộ số bình gas này được xếp gọn vào một chiếc thùng tôn sắt, chuẩn bị giao cho các đại lý.

Phạt thật thích đáng!

Một cán bộ PC46 cho biết, những kẻ “chế bom nổ chậm” này vì đồng tiền đã bất chấp tính mạng người tiêu dùng một cách liều lĩnh. Theo tiêu chuẩn an toàn, bình gas mini (du lịch) chỉ được dùng một lần, không được tái sử dụng lại bất kỳ hình thức nào. Bình gas loại 12kg có tỉ lệ hỗn hợp khí gas (propane và butane) khác nhau, cho nên áp suất tác động lên vỏ bình mini sẽ lớn hơn. Trong quá trình sử dụng, bình gas bị sự hao mòn và tác động gas, dẫn đến hở, xì gas chứa nguy cơ cháy nổ rất cao. Bởi vậy, việc tự ý làm trái kỹ thuật trong một môi trường không đảm bảo sẽ cực kỳ nguy hiểm. Chỉ một sơ suất nhỏ như thay đổi áp suất, những bình gas này sẽ nổ bất cứ lúc nào. Những kẻ sang chiết gas trái phép đã chọn cách hạn chế tai nạn bằng cách bơm lượng gas rất nhỏ vào bình, vừa tránh tai nạn vừa trục lợi trong kinh doanh.

Cũng cần nhắc lại, thời gian qua dư luận đã chứng kiến nhiều vụ nổ gas tại các nhà hàng quán ăn, thậm chí có vụ sập nhà hết sức kinh hoàng. Thực trạng này có nhiều nguyên nhân, nhưng có thể khẳng định, phần lớn là do hiện tượng sang chiết, nạp gas của các cơ sở kinh doanh trái phép. Theo giới kinh doanh gas, nạn gian lận gas hoành hành dữ dội như hiện nay một phần là do cơ quan chức năng chưa vào cuộc quyết liệt. Qua số liệu tính toán sơ bộ được tổng hợp từ các vụ vi phạm trong thời gian qua, nạng sang chiết gas trái phép hàng năm đã gây ảnh hưởng rất lớn trong việc thu thuế, sản lượng tiêu thụ, uy tín thương hiệu của các công ty chân chính và ảnh hưởng tới tính mạng, sức khỏe của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, chế tài xử phạt trong việc gian lận thương mại trong lĩnh vực kinh doanh khí hóa lỏng (LPG) vẫn còn quá nhẹ. Một cán bộ trong đội QLTT cho hay: Đối với những cơ sở sang chiết có quy mô lớn thì việc phạt tiền vài chục triệu đồng chẳng thấm gì so với lợi nhuận họ đã thu được. Thậm chí việc xử phạt đã thành “nhờn thuốc”, khi nhiều cơ sở tái vi phạm nhiều lần. Còn đối với cơ sở nhỏ lẻ, cơ quan chức năng cũng hết sức bối rối trong việc xử phạt đối với đối tượng lao động ngoại tỉnh, bởi lẽ nhiều đối tượng vì miếng cơm manh áo, phải đi làm thuê cho nên nếu có xử phạt tiền theo quy định thì cũng không được, xử lý hình sự cũng không xong vì hành lang pháp lý.

Không những thế, điều quan trọng còn nằm ở việc quản lý, giám sát đối với mặt hàng này gần như bị bỏ ngỏ, cơ quan chức năng tỏ ra lúng túng trong việc giải quyết, chế tài xử lý còn nhiều hạn chế dẫn đến nạn gian lận gas, “những quả bom nổ chậm” vẫn ngang nhiên hoành hành. Một cán bộ PC46 chia sẻ: “Cuộc chiến chống gian lận gas cũng giống như dùng tay bóp quả bóng có nước, năm nào cũng bắt, năm nào cũng cháy nổ và năm nào cũng kêu. Chính quyền sở tại ở những nơi bắt giữ các vụ vi phạm liệu có buông lỏng trong công tác quản lý(?). Cần một sự phối hợp đồng bộ từ nhiều phía, gia tăng mức xử phạt mang tính răn đe mạnh hơn nữa. Việc ngăn chặn và tuyên truyền chỉ dừng ở lực lượng công an và tuyên truyền của báo chí là chưa đủ”.

Ông Nguyễn Huy Cường, Phó đội trưởng đội 7, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội lưu ý thêm: “Các vụ sang chiết gas trái phép rất khó xử phạt hành chính vì hầu hết là những điểm cho thuê mà chỉ tịch thu, tiêu hủy tang vật. Chi cục cũng đã nhiều lần kiến nghị TP nên có quy định cấm kinh doanh, sử dụng bình gas đã qua sử dụng. Hậu quả tiềm ẩn của các loại bình gas này gây ra rất lớn, tất cả các bình gas này bị sang chiết không đúng kỹ thuật, không đảm bảo an toàn khi sử dụng nên có nguy cơ cháy nổ rất lớn. Chính vì vậy, chúng tôi kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền cần xem xét, sửa đổi chế tài xử phạt đối với các hành vi sang chiết gas với số lượng lớn sẽ bị truy tố trách nhiệm hình sự”.

Thiên Minh – Mạnh Kiên