Hiệp Hòa: Vẫn thi công, bất chấp lệnh của Chính phủ

10:51 | 14/05/2014

1,551 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong lúc Thủ tướng Chính phủ yêu cầu làm rõ việc thu hồi hơn 12ha đất nông nghiệp của người dân thôn Trung Đông (xã Đức Thắng, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang) và UBND tỉnh Bắc Giang cũng có các văn bản yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, chính quyền địa phương vào cuộc, thì chủ đầu tư Dự án Khu dân cư số 3 thị trấn Thắng ngang nhiên đưa máy móc vào thi công.

>> Trở lại bài "Cường hào mới ở huyện Hiệp Hòa"

>> Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo làm rõ việc thu hồi đất ở Hiệp Hòa, Bắc Giang

Ngày 13/5, ông Nguyễn Văn Hòa (ở thôn Trung Đông) cho biết, khoảng 8h sáng, ông phát hiện một chiếc máy xúc ngang nhiên tiến hành san lấp mặt bằng tại cánh đồng của thôn Trung Đông. Khu đất nông nghiệp chuyên trồng lúa nước này có diện tích hơn 12ha và nằm trong diện bị thu hồi để xây dựng Khu dân cư số 3. Mặc dù vẫn còn rất nhiều người dân chưa chấp nhận mức giá đền bù và gửi đơn khiếu kiện lên các cấp chính quyền, nhưng chủ đầu tư vẫn đưa máy móc đến triển khai dự án.

Dự án Khu dân cư số 3 thị trấn Thắng.

Mặt khác, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có văn bản chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang kiểm tra, làm rõ việc thu hồi đất tại Dự án Khu dân cư số 3 này. Nếu vi phạm trong quá trình thu hồi đất, phải báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.

Ngay sau khi tiếp nhận ý kiến chỉ đạo, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh và UBND huyện Hiệp Hòa vào cuộc điều tra làm rõ. Mặc dù, chưa một cơ quan chức năng nào ra phán quyết cuối cùng, nhưng chủ đầu tư bất chấp mọi ý kiến, chỉ đạo của Chính phủ và tỉnh Bắc Giang vẫn huy động máy móc tiến hành san lấp mặt bằng.

Trước đó, Báo Năng lượng Mới – PetroTimes đã có nhiều bài viết phản ánh việc UBND huyện Hiệp Hòa thu hồi 12ha đất trồng lúa nước với giá rẻ mạt rồi giao cho doanh nghiệp bất động sản Detech Land san nền, chia lô, làm hạ tầng và bán với giá cao.

Nghiêm trọng hơn, các cấp chính quyền ở đây còn dùng đủ các áp lực để ép người dân phải nhận đền bù, giao lại mảnh ruộng gắn bó với cuộc sống của họ. Nhiều hộ dân sau khi bị thu hồi ruộng đất đã không được tạo điều kiện hướng nghiệp hay việc làm mới. Sự việc này đã gây bức xúc trong nhân dân địa phương suốt một thời gian dài.

Và quan trọng nhất là cho đến giờ, huyện Hiệp Hòa vẫn chưa đưa ra được chứng cứ pháp lý là: Dự án lấy đất trồng lúa nước để xây khu đô thị này đã được Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và Thủ tướng Chính phủ duyệt hay chưa?

T.M