Hầu hết phòng khám tư nhân không có hệ thống xử lý nước thải

07:59 | 16/07/2012

847 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hiện nay, tại TP HCM còn đến 285 phòng khám tư nhân chưa đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Vì vậy, nước thải nguy hại chưa qua xử lý ở những cơ sở này được thải trực tiếp ra môi trường là mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng.

Theo Sở Y tế TP HCM, các phòng khám đa khoa, chuyên khoa của khối tư nhân trên địa bàn hầu hết đều không đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Đây là vấn đề rất đáng lo ngại vì các phòng khám này đa phần nằm xen kẽ trong khu dân cư nên nước thải y tế mang mầm bệnh từ những cơ sở này thải xuống hệ thống xử lý nước sinh hoạt chung trong khu dân cư là mối nguy hại lớn.

Hầu hết các phòng khám tư nhân không có hệ thống xử lý nước thải

Ngoài các phòng khám tư nhân thì trên địa bàn TP HCM có 108 bệnh viện (BV) đang hoạt động, trong đó có 48 BV có hệ thống xử lý nước thải chưa đạt chuẩn quy định, đang nâng cấp, sửa chữa và còn 4 BV chưa có hệ thống xử lý nước thải.

Việc đầu tư cải tạo và nâng cấp hệ thống xử lý nước thải của một số BV trực thuộc Trung ương và Tập đoàn đang còn gặp vướng mắc do các BV này phải chờ sự chỉ đạo của cơ quan chủ quản. Hiện nay, trong số 21 BV trực thuộc Trung ương và các Tập đoàn trên địa bàn TP HCM có 6 BV có hệ thống xử lý nước thải chưa đạt chuẩn đang được đầu tư để sửa chữa, nâng cấp, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2012. Ngoài ra, 4 BV chưa đầu tư hệ thống xử lý nước thải và đang chờ ý kiến của cơ quan chủ quản để tiến hành đầu tư, bao gồm: Trung tâm Chỉnh hình và Phục hồi chức năng (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội); BV Điều dưỡng và Phục hồi chức năng Bưu điện II và BV Bưu điện II (Tập đoàn Bưu chính Viễn thông), BV Giao thông Vận tải 8 (Bộ Giao thông Vận tải).

Trong 31 BV trực thuộc Sở Y tế TP HCM có 11 BV có hệ thống xử lý nước thải chưa đạt chuẩn. Các BV này đang đầu tư nâng cấp để có thể hoàn thành hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn đưa vào sử dụng trước ngày 10/12/2012.

Đối với 23 BV trực thuộc UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố thì UBND TP HCM đã chấp nhận đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải của các BV này bằng nguồn vốn ngân sách thành phố, để đảm bảo đưa vào sử dụng trước ngày 10/12/2012.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh – Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết: Trong tháng 6 và tháng 7 các đoàn kiểm tra liên ngành của Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường và Phòng cảnh sát môi trường PC 49 (Công an TP HCM) thực hiện tổng kiểm tra việc đảm bảo môi trường của các cơ sở y tế. Nếu cơ sở nào vẫn chưa thực hiện tốt việc xử lý nước thải theo đúng tiêu chuẩn quy định sẽ nhắc nhở và đến tháng 9/2012 sẽ kiểm tra lại nếu vẫn chưa khắc phục thì buộc tạm đình chỉ hoạt động cho đến khi đảm bảo các điều kiện bảo vệ môi trường.

Mai Phương