Hậu Giang: Một cán bộ Mặt trận Tổ quốc nợ tiền tỉ?

21:18 | 05/03/2014

3,779 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 4/3, Công an TP Vị Thanh (Hậu Giang) đang tiến hành xác minh làm rõ đơn của bà Nguyễn Thị Xuân Đào tố cáo bà Trần Thị Kim Tỵ (37 tuổi, ngụ phường 3, TP Vị Thanh) hiện là Ủy viên Thường trực MTTQ TP Vị Thanh, có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo đơn tố cáo của bà Đào (phường 1, TP Vị Thanh, Hậu Giang), do quen biết với bà Tỵ đã lâu nên bà Tỵ có ý “tư vấn” và mời bà Đào hùn vốn làm ăn dưới hình thức đáo hạn ngân hàng. Cứ 1 triệu đồng, thì bà Đào nhận được 3.000đ/ngày. Thời gian mỗi lần giao dịch là 5 ngày (từ thứ Hai đến thứ Sáu).

Ngoài hình thức đáo hạn ngân hàng, bà Đào còn đưa tiền cho bà Tỵ góp vốn đấu thầu công trình. Mỗi phiếu 20 triệu đồng, thì bà Đào nhận được từ 1 triệu - 1,5 triệu đồng. Thời gian giao dịch 3-4 ngày (tùy công trình).

Bà Đào tố bà Tỵ nợ hơn 14 tỉ đồng.

Việc làm ăn bắt đầu được tiến hành từ tháng 11/2012 đến 24/1/2014 với tổng số tiền cả vốn và lãi khoảng 34 tỉ đồng (lãi chỉ rút ra để thanh toán cho một số ít người, số còn lại không rút ra mà nhập vào vốn, thậm chí không rút lãi mà còn nhập tiếp khi huy động được thêm tiền). Trong đó, tiền vốn bà Đào đã đưa cho bà Tỵ khoảng 19,6 tỉ đồng, có ghi biên nhận và chuyển khoản ngân hàng là 11,8 tỉ đồng. Số tiền đưa bằng tiền mặt không có biên nhận khoảng 7,8 tỉ đồng.

Theo bà Đào, lý do không có biên nhận là do làm ăn với nhau lâu ngày nên tin tưởng mà không làm biên nhận. Còn tiền lãi khoảng 14 tỉ đồng. Đáng chú ý, bà Tỵ còn cho biết việc đáo hạn ngân hàng và đấu thầu công trình là cùng làm với bà Trương Ánh Nguyệt, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường 4, TP Vị Thanh (Hậu Giang).

Cũng theo bà Đào, trong khoảng thời gian đầu “làm ăn”, bà Tỵ rất uy tín. Tuy nhiên, cho đến lần giao dịch cuối cùng vào ngày 24/1/2014 thì bà Tỵ hứa đến ngày 10/2/2014 sẽ rút tiền ra trả cho bà Đào để bà Đào hoàn trả lại cho những người bã đã vay vốn. Đến hẹn, bà chị Tỵ không thực hiện đúng lời hứa và giải thích là do đầu năm nên ngân hàng chưa giải ngân kịp và viện nhiều lý do vô lý khác... Ngày 14/2/2014 bà Đào làm đơn gửi Công an TP Vị Thanh, tố cáo bà Tỵ chiếm đoạt số tiền trên. Đến ngày 16/2/2014, bà Tỵ đến nhà bà Đào xác nhận số tiền vốn đã nhận là 14,550 tỉ đồng.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Hải, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Vị Thanh cho biết, ngày 3/3, Ban Thường vụ Thành ủy đã họp để nghe các cơ quan chức năng báo cáo tình hình vụ việc và giao cho phía Công an TP Vị Thanh tiến hành điều tra cụ thể các vấn đề để có báo cáo chính thức.

“Trước mắt, những đối tượng có liên quan vẫn công tác bình thường, khi ngành công an xác định có yếu tố vi phạm hình sự phải khởi tố thì phía Thành ủy có các bước xử lý về mặt Đảng, công tác chính quyền đối với những người có liên quan để đảm bảo phục vụ cho điều tra án cũng như tạm thời bố trí nhân sự đảm trách công tác trong quá trình những cán bộ có liên quan phải làm việc với cơ quan điều tra” - ông Hải khẳng định.

Khi PV đặt vấn đề nếu Cơ quan Công an xác minh vụ việc không có dấu hiệu vi phạm pháp luật để dẫn tới khởi tố, vậy những cán bộ bị tố cáo có vi phạm gì không thì ông Hải cho biết, căn cứ theo quy định của Đảng thì có vi phạm và UBKT Thành ủy sẽ có các bước xử lý. Ông Hải cho biết, bước đầu phía bà Tỵ thừa nhận nợ bà Đào số tiền trên 14 tỉ đồng và vụ việc nợ nần vay mượn này có liên quan đến cả bà Trương Ánh Nguyệt, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường 4, TP Vị Thanh…

                                                                                      Minh Lâm