Hành động can thiệp nội bộ trắng trợn

12:37 | 11/03/2013

1,606 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Bộ Ngoại giao Mỹ trao giải thưởng “Phụ nữ can đảm thế giới 2013” cho Tạ Phong Tần là hành động trắng trợn can thiệp công việc nội bộ Việt Nam, gây ảnh hưởng đến quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam, là hành động không thể chấp nhận.

Nhân dịp Quốc tế Phụ nữ (8/3/2013) vừa qua, Bộ Ngoại giao Mỹ đã tổ chức lễ trao giải thưởng “Phụ nữ can đảm thế giới 2013” (International Women of Courage Award Winners) cho can phạm Tạ Phong Tần, sinh năm 1968, đang thụ án 10 năm tù ở Việt Nam, để “vinh danh thăng tiến nhân quyền và nữ quyền bất chấp hiểm nguy”. Hành động của Bộ Ngoại giao Mỹ là chuyện xía vào nội bộ Việt Nam, vì Tạ Phong Tần là người đã vi phạm pháp luật Việt Nam.

Đài Hoa Kỳ VOA Việt ngữ loan tin: Bộ Ngoại giao Mỹ đã chính thức tổ chức lễ trao giải thưởng “Phụ nữ can đảm thế giới 2013” cho Tạ Phong Tần và chín người khác đến từ một số quốc gia như: Afghanistan, Honduras, Nigeria, Somalia, Nga, Ấn Độ, Syria, Trung Quốc vào 15 giờ 8/3/2013 trong một khán phòng tại trụ sở Bộ Ngoại giao nước này.

 Trong số 9 người được trao giải, có hai người vắng mặt. Ngay sau khi lễ trao giải thưởng “Phụ nữ can đảm thế giới 2013” của Bộ Ngoại giao Mỹ, một số phương tiện truyền thông phương Tây vốn chưa có thiện cảm với Việt Nam như: Đài VOA, RFA, RFI, BBC… nhanh chóng loan tin và cổ súy cho cá nhân Tạ Phong Tần nhằm lợi dụng sự kiện kích động chống đối Việt Nam về tự do ngôn luận, tự do báo chí.

Trâng tráo hơn, Phil Robertson, Phó giám đốc chuyên trách châu Á của tổ chức “Quan sát nhân quyền” (HRW) có trụ sở chính tại Mỹ còn nêu đòi hỏi trả tự do cho Tạ Phong Tần với những luận điệu kích động chống đối.

Tạ Phong Tần là người đã vi phạm pháp luật Việt Nam.

 

Bộ Ngoại giao Mỹ tiến cử và trao giải thưởng “Phụ nữ can đảm thế giới 2013” cho can phạm Tạ Phong Tần, từng bị Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh tuyên phạt 10 năm tù hồi tháng 10/2012, vì đã tiến hành một chiến dịch có hệ thống chống lại Nhà nước Việt Nam, bằng cách tung ra những luận điệu xuyên tạc và sai trái về tình hình chính trị, kinh tế và lãnh đạo Việt Nam, đủ cho thấy, Bộ Ngoại giao nước này đã trắng trợn cổ súy, dung túng cho phần tử chống đối Nhà nước, can thiệp công việc nội bộ, vu khống Chính phủ Việt Nam. Đây là hành động không thể chấp nhận.

 Vì vậy, ngày 9/3/2013, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã ra thông cáo báo chí phản đối Bộ Ngoại giao Mỹ trao giải thưởng cho Tạ Phong Tần. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị khẳng định “Việt Nam phản đối quyết định trao giải cho một cá nhân đã vi phạm pháp luật Việt Nam. Đây là việc làm sai trái, can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam, không có lợi cho sự phát triển quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam”. 

 Tạ Phong Tần là “con bài”, “ngọn cờ” trong chiến lược “diễn biến hòa bình”, “bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch, bọn phản động gây dựng nhằm chống phá Nhà nước Việt Nam. Bởi vậy, từ lâu Tạ Phong Tần đã là “con bài chính trị” của chính sách áp đặt “tiêu chí nhân quyền”, “giá trị nhân quyền” của nước Mỹ, phương Tây và một số tổ chức nhân quyền quốc tế muốn áp đặt, gây sức ép hòng để can thiệp công việc nội bộ Việt Nam.

Chỉ tính năm 2012, tổ chức “Quan sát nhân quyền” (HRW), “Mạng lưới nhân quyền Việt Nam” (VHRN), “Index on Censorship”… đã từng đề cử và trao “Giải thưởng nhân quyền” cho Tạ Phong Tần. Thông cáo báo chí ngày 4/3/2013 của Bộ Ngoại giao Mỹ tâng bốc Tạ Phong Tần là người “dũng cảm”, “can trường”… cho đúng tiêu chí giải thưởng.

Sự thật hoàn toàn không phải vậy. Tạ Phong Tần là “ngọn cờ” của hoạt động chống Việt Nam về tự do báo chí, tự do Internet nhằm thực hiện chính sách áp đặt dân chủ kiểu Mỹ đối với Việt Nam. Họ dùng những mỹ từ “tô vẽ” Tạ Phong Tần, nào là: “nhà báo”, “nhà hoạt động dân chủ”, “tù nhân lương tâm” ở Việt Nam…

Bộ Ngoại giao Mỹ hay một số tổ chức nhân quyền quốc tế vốn chưa có thiện cảm với Việt Nam muốn dựng Tạ Phong Tần hay một số người khác như: Nguyễn Văn Hải (blog “Điếu cày”), Phan Thanh Hải (blog BaSG), Vũ Quốc Tú (blog Uyên Vũ), Ngô Thanh Tú (blog Thiên Sầu), Lê Hồ Ngọc Điệp (blog Trăng đêm), Phạm Thanh Nghiên, Trần Khải Thanh Thủy, Lê Thị Công Nhân, Huỳnh Thục Vy… làm “ngọn cờ” để lợi dụng “tự do ngôn luận”, “tự do báo chí” hậu thuẫn, cổ súy hoạt động.

Tạ Phong Tần không bao giờ xứng đáng với bản chất, mục tiêu, ý nghĩa giải thưởng “Phụ nữ can đảm thế giới 2013” theo như tôn chỉ, mục tiêu giải thưởng này của Bộ Ngoại giao Mỹ. Tạ Phong Tần (sinh năm 1968, quê Bạc Liêu), là chủ blogger “Công lý và Sự thật” (sau đổi thành “Sự thật và Công lý”). Nhiều năm qua, lợi dụng quyền tự do báo chí ở Việt Nam, Tạ Phong Tần (trước khi bị bắt năm 2011) đã viết, phát tán gần 900 bài viết có nội dung xuyên tạc, chống đối Nhà nước Việt Nam theo “kịch bản” của cá nhân, tổ chức bên ngoài.

Mọi hoạt động chống đối của Tạ Phong Tần và đồng bọn đều nằm trong “kịch bản” lợi dụng quyền “tự do báo chí”, “tự do ngôn luận” chống đối, gây bất ổn chính trị ở Việt Nam của các thế lực xấu, phản động lưu vong người Việt.

Tạ Phong Tần và đồng bọn

 

Như theo lời thừa nhận của Tạ Phong Tần thì: “Nhiều lần viết bài, trả lời phỏng vấn của báo, đài nước ngoài. Nội dung nói xấu ngành Công an, nói xấu Nhà nước" mà cụ thể là tháng 3/2009, Tạ Phong Tần đã trả lời phỏng vấn của Anh Trinh, phóng viên Đài Hoa mai, thuộc đảng Vì dân, trả lời phỏng vấn của Bảo Khánh, phóng viên Đài Sydney Radio của tổ chức khủng bố “Việt Tân” ở Australia, của phóng viên Hoàng Hà, Đài Chân trời mới - “Việt Tân”.

Vẫn như lời Tạ Phong Tần: "Tính đến tháng 5/2009, đã viết 864 bài trên blog Công lý -  Sự thật. Viết và trả lời cho các đài phát thanh BBC, RFI, RFA trên 100 bài. Cứ mỗi bài, BBC trả tôi 28 bảng Anh (khoảng 40 USD). Tổng cộng từ năm 2007 đến nay, tôi đã nhận được gần 15.000 USD từ nhiều báo, đài như vừa kể...".

Ngày 25/9/2012, Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Tạ Phong Tần và hai bị cáo đồng phạm Nguyễn Văn Hải (blogger “Điếu cày”), Phan Thanh Hải (blogger “Ba Sài Gòn”) trong vụ án tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (Điều 88, Bộ luật hình sự). Tại phiên tòa, Tạ Phong Tần bị tòa tuyên phạt 10 năm tù giam. Phiên tòa phúc thẩm sau đó, ngày 28/12/2012, sau một ngày xét xử, Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh quyết định giữ nguyên phán quyết bản án sở thẩm đã tuyên đối với Tạ Phong Tần. Tội trạng, bản án với Tạ Phong Tần là nghiêm minh, đúng tội trạng.

Những hành động, việc làm của Tạ Phong Tần như vậy đã lột tả tương đối đầy đủ, thấy rõ bản chất của một nhân vật với toàn việc làm bất lương, phi pháp, phản dân, hại nước, tạo cớ để các thế lực ngoại bang chống Việt Nam. Qua đây cũng thấy hành động đề cử và trao giải thưởng “Phụ nữ can đảm thế giới 2013” cho Tạ Phong Tần của Bộ Ngoại giao Mỹ đã là hành động bất chính, không xứng với mỹ từ suy tôn “bảo vệ nữ quyền và nhân quyền” như Bộ Ngoại giao nước này khuếch trương. Hành động này còn công nhiên, trắng trợn cố súy cho những phần tử chống đối khác ở Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Mỹ thành lập giải thưởng thường niên “Phụ nữ can đảm thế giới” vào năm 2007. Mục tiêu, tôn chỉ “giải thưởng” không nằm ngoài việc cổ súy, hậu thuẫn cho chính sách “áp đặt nhân quyền” của Mỹ ra thế giới, trong đó có Việt Nam nhằm đạt được những lợi ích về chính trị, ngoại giao, kinh tế, tôn giáo… của nước Mỹ. Qua sáu năm tổ chức giải thưởng, đến nay, Bộ Ngoại giao Mỹ đã trao giải thưởng này cho 66 người đến từ 45 quốc gia. Việc trao giải thưởng đã từng gây phản ứng trong dư luận quốc tế, nhất là từ Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Mỹ trao giải thưởng “Phụ nữ can đảm thế giới 2013” cho Tạ Phong Tần là hành động trắng trợn can thiệp công việc nội bộ Việt Nam, gây ảnh hưởng đến quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam, là hành động không thể chấp nhận.

 

Thi Nga