Hàng trăm đàn heo thịt bị “giam chuồng” vì thông tin chất cấm

16:57 | 28/03/2012

1,535 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiều ngày qua, sau khi rộ lên thông tin việc nuôi heo sử dụng đến chất kích thích, các thương lái ở Bình Dương đã lợi dụng tin này để  ép giá thu mua khiến hàng trăm đàn heo thịt tại tỉnh này không thể xuất chuồng mặc dù đang đến kỳ phải bán. Việc đàn heo bị “ giam chuồng” làm người chăn nuôi lâm vào cảnh lao đao vì thêm gánh nặng công chăm sóc và tiền mua cám, bột đổ vào đàn heo thịt ngày càng lớn trong chuồng.

Khốn đốn nhất là những người nuôi heo nhỏ, lẻ như trường hợp bà Nguyễn Thị Thiết (ở ấp Bình Hòa, xã Bình Nhâm, thị xã Thuận An, Bình Dương) chỉ có 100 con đến thời kỳ xuất chuồng đúng vào lúc rộ lên thông tin về việc sử dụng chất cấm, các tư thương vì vậy lợi dung ép giá đầu ra.

Hiện giá heo hơi tại tỉnh Bình Dương “tụt dốc” từ mức gần 51.000 đồng/kg xuống còn 42-43.000 đồng/kg, giảm tới gần 10.000 đồng/kg. Tính bình quân mỗi tấn heo hơi bị tụt mất 6-7 triệu so với hồi đầu tháng 3/2012.

Đàn heo thịt bị giam chuồng do thương lái ép giá.

Không riêng gì bà Thiết, tình cảnh người chăn nuôi heo thịt khác ở Bình Dương cũng gặp hoàn cảnh tương tự, nhiều đàn heo thịt đang bị “giam chuồng” gây tốn kém tiền của và công chăm sóc. Ông Phạm Văn Quý, ấp Phú Hưng, xã An Sơn, TX. Thuận An – Bình Dương cho hay cứ chậm bán một ngày/ 1 tạ heo là “mất toi” thêm 500 – 600 ngàn đồng.

Bình Dương là tỉnh chăn nuôi heo rất lớn ở miền Đông Nam bộ, tập trung chủ yếu trên 200 trang trại có quy mô lớn. Tuy nhiên, để thanh lọc, giải oan cho các trang trại chăn nuôi heo không sử dụng chất cấm, cơ quan Thú y Bình Dương cần nhanh chóng vào cuộc, lấy mẫu tất cả các trang trại heo để xét nghiệm kiểm soát. Bên cạnh việc kịp thời ngăn chặn triệt để một số cơ sở cố tình sử dụng chất cấm vào chăn nuôi cần có kết luận chính thức về các trại heo trên địa bàn đạt chuẩn, giúp người nuôi có cơ sở pháp lý để kịp xuất bán các đàn heo thịt đang bị “giam chuồng” gây tốn kém từng ngày.

Cả trăm con heo thịt của bà Nguyễn Thị Thiết, ấp Hòa Bình, xã Bình Nhâm, TX. Thuận An – Bình Dương đến kỳ xuất bán bị “ giam chuồng” nhiều ngày nay.

Mong rằng các cơ quan chức năng sớm kiểm soát tình hình này, xử lý nghiêm minh một số hộ chăn nuôi và tư thương đã sử dụng chất độc hại trong chăn nuôi làm tổn hại đến sức khỏe người dân, gây tổn thất kinh tế cho những người chăn nuôi đứng đắn và làm rối loạn thị trường thực phẩm.

Tương Bình