Hải quân Hoa Kỳ kết thúc chuyến thăm Đà Nẵng

16:17 | 10/04/2015

699 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 10/4, hai chiến hạm USS Fitzgerald và USS Fort Worth của Hải quân Hoa Kỳ đã rời cảng Tiên Sa, kết thúc chuyến thăm và giao lưu, huấn luyện với Hải quân Nhân dân Việt Nam trong 5 ngày tại Đà Nẵng.

8h30 sáng cùng ngày đã diễn ra lễ tiễn tàu khu trục USS Fitzgerald (DDG-62) và tàu tác chiến ven bờ USS Fort Worth (LCS-3) của Hải quân Hoa Kỳ sau 5 ngày đến thăm Đà Nẵng (từ ngày 6-10/4). Đến dự lễ tiễn tàu có đại diện lãnh đạo Vùng 3 Hải quân, Sở Ngoại vụ Đà Nẵng, Bộ đội Biên phòng TP Đà Nẵng… cùng Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius. 

Tàu lai kéo của cảng Tiên Sa (TP Đà Nẵng) hỗ trợ tàu tác chiến ven bờ USS Fort Worth (LCS-3) của Hải quân Hoa Kỳ rời cảng.

Trong thời gian lưu lại tại TP Đà Nẵng, lực lượng Hải quân Hoa Kỳ đã có các hoạt động giao lưu, huấn luyện với Hải quân Nhân dân Việt Nam trong khuôn khổ chương trình giao lưu thường niên lần thứ 6 (NEA) giữa Hải quân hai nước: Trao đổi chuyên môn về máy bay; quy tắc ứng xử trên biển; phối hợp trao đổi thông tin; tập huấn kỹ năng cứu nạn, cứu hộ cho nhân viên cứu hộ thuộc Ban Quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng; trao đổi chuyên môn về máy bay trên boong tàu; trao đổi chuyên môn về kiểm soát thiệt hại trên tàu; luyện tập chung về tìm kiếm và cứu nạn, cứu hộ trên biển...

Tàu khu trục USS Fitzgerald (DDG-62) rời cảng Tiên Sa Đà Nẵng.

Lực lượng cứu hộ 2 nước đã có nhiều hoạt động giao lưu, huấn luyện chung.

Phát biểu trong buổi lễ tiễn tàu, Đại tá Lê Bá Hùng cho biết sau khi hai tàu USS Fitzgerald và USS Fort Worth rời cầu cảng Tiên Sa ra biển thì giữa lực lượng của Hải quân Hoa Kỳ và Hải quân Nhân dân Việt Nam sẽ có cuộc huấn luyện chung trên biển về Bộ Quy tắc ứng xử cho các vụ đụng độ ngoài ý muốn trên biển (CUES).

Đại tá Lê Bá Hùng cũng bày tỏ sự cám ơn chân thành đến UBND TP Đà Nẵng, Vùng 3 Hải quân, lực lượng cứu hộ bãi biển của Đà Nẵng… đã hỗ trợ để có chuyến thăm cùng các hoạt động giao lưu hết sức thành công với Hải quân Nhân dân Việt Nam và bày tỏ mong muốn sẽ sớm trở lại Đà Nẵng tiếp tục các hoạt động hợp tác với Hải quân Nhân dân Việt Nam. 

                                                                                      Thanh Hiếu (theo Năng lượng Mới)