Hai kiệt tác của Pablo Picasso và Piet Mondrian "trở về" sau gần 1 thập kỷ bị đánh cắp

07:17 | 01/07/2021

536 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 29/6, truyền thông Hy Lạp cho biết đất nước này vừa tìm lại được hai kiệt tác của danh họa Pablo Picasso và Piet Mondrian, từng bị đánh cắp khi đang triển lãm ở Phòng Trưng bày quốc gia cách đây 9 năm.
Bức họa trị giá 615 tỷ đồng của Picasso bị phá hoại khi đang trưng bàyBức họa trị giá 615 tỷ đồng của Picasso bị phá hoại khi đang trưng bày
Sự thật về tranh ký tên Picasso Sự thật về tranh ký tên Picasso "đi lạc" ở Việt Nam
Tranh nghi của danh họa Picasso “đi lạc” được tìm thấy như thế nào?Tranh nghi của danh họa Picasso “đi lạc” được tìm thấy như thế nào?
[VIDEO] Người sở hữu bức tranh nghi của danh họa Picasso đã nói gì?[VIDEO] Người sở hữu bức tranh nghi của danh họa Picasso đã nói gì?
Tìm thấy bức tranh bị đánh cắp của họa sĩ PicassoTìm thấy bức tranh bị đánh cắp của họa sĩ Picasso
Hai kiệt tác của Pablo Picasso và Piet Mondrian
Hai kiệt tác của danh họa Picasso và Mondrian được tìm thấy sau gần 10 năm bị đánh cắp. (Ảnh: EPA)

Đó là tác phẩm "Head of a Woman" (Đầu người phụ nữ) được đại danh họa Picasso vẽ năm 1939 và bức "Mill" (Cối xay gió) của danh họa Mondrian, hoàn thành vào năm 1905. Cảnh sát tìm thấy hai bức họa trong tình trạng còn nguyên vẹn, bị vùi dưới những bụi cây rậm rạp tại một hẻm núi hẻo lánh vùng nông thôn Keratea, cách thủ đô Athens khoảng 45km về phía Đông Nam.

Trước đó, một người đàn ông 49 tuổi làm nghề thợ xây đã ra đầu thú, thừa nhận là thủ phạm đã đánh cắp các bức tranh từ Phòng Trưng bày quốc gia ở Athens vào tháng 1/2012. Ngoài ra, người này cũng khai nhận trong số tác phẩm bị đánh cắp còn có bản phác thảo của danh họa người Ý Guglielmo Caccia (thế kỷ 16) nhưng sau đó đã bị hư hại và bị phá hủy.

Theo truyền thông Hy Lạp, vụ đánh cắp được người này thực hiện một mình trong vòng 7 phút và trước khi ra tay đã theo dõi các hoạt động an ninh tại Phòng Trưng bày quốc gia suốt nửa năm trước đó. Ban đầu, thủ phạm giấu các bức tranh trong một ngôi nhà, nhưng gần đây đã chuyển chúng tới Keratea.

Hai kiệt tác của Pablo Picasso và Piet Mondrian
Cảnh sát xem xét hiện trường vụ trộm tranh ở Phòng Trưng bày quốc gia Athens ngày 9/1/2012. (Ảnh: Getty)

Kiệt tác nghệ thuật "Head of a Woman" là bức tranh trên vải vẽ năm 1939, được danh họa Picasso tặng cho nhà nước Hy Lạp năm 1949 như một lời chúc mừng chiến thắng của nước này trước ách áp bức của phát xít. Cảnh sát tin rằng bức tranh có thể được rao bán với giá 20 triệu USD trên thị trường "chợ đen". Tuy nhiên giới chức Hy Lạp cho rằng việc bán bức tranh của Picasso là "bất khả thi", bởi sau bức tranh có dòng chữ viết tay của đại danh họa bằng tiếng Pháp: "Dành cho người dân Hy Lạp, Picasso kính tặng".

Hiện hai tác phẩm đang được các chuyên gia của Phòng Trưng bày quốc gia tiến hành xử lý thêm về mặt kỹ thuật liên quan đến độ ẩm và khử khuẩn chân không, nhằm đảm bảo độ bền màu và chất lượng tranh.

Lâm Anh