Tranh nghi của danh họa Picasso “đi lạc” được tìm thấy như thế nào?

06:48 | 13/08/2015

3,318 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ông Lê Thành Công (SN 1965, ngụ xã Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) đã kể lại hành trình sở hữu bức tranh nghi của danh họa Pablo Picasso. 
[VIDEO] Người sở hữu bức tranh nghi của danh họa Picasso đã nói gì?
[Chùm ảnh] Cận cảnh bức tranh nghi của danh họa Picasso “đi lạc” ở Việt Nam
Tranh của danh họa Picasso “đi lạc” ở Việt Nam, có giá 4.000 tỷ đồng?
Tranh nghi của danh họa Picasso “đi lạc” được tìm thấy như thế nào?
Tranh nghi của danh họa Pablo Picasso "đi lạc" ở Việt Nam.

Ông Công đam mê chơi đồ cũ nên hay lân la đến những tiệm bán đồ cổ gần chợ Búng (thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương). Những ngày cuối tuần, ông Công thường đến tiệm để trao đổi và mua đồ cổ về chơi. Ông Công quen với một người thanh niên tên Hiệp cũng đi mua – bán đồ cũ trong tiệm.

Anh Hiệp cũng thích mua đồ cổ nhưng không có số tiền lớn để đầu tư. Ông Công nghe vậy liền hứa: “Nếu gặp những món hàng như vậy điện liền cho tôi”. Ông Công thỏa thuận, nếu anh Hiệp chụp hình về mà ông Công cảm thấy món hàng ưng ý sẽ trả tiền công chỉ dẫn.

Trong 1 thời gian sau, anh Hiệp gọi điện thoại hỏi ông Công về một bức tranh cổ khá đẹp. Ông Công vốn dĩ cũng mê tranh nên anh Hiệp đã gửi hình về. Xem qua điện thoại, ông Công đặt câu hỏi với người thanh niên về tấm ảnh vẽ 1 chai và 1 bình rượu. Nhìn sơ lược bức tranh khó có thể chiêm nghiệm ra những ẩn ý trong tranh.

Anh Hiệp nói ngay: “Tranh này giống như của danh họa Picasso nổi tiếng đấy anh ơi”. Ông Công nghe liền yêu cầu người thanh niên chở đi. Đến địa phận giáp ranh giữa Tây Ninh và Bình Dương, người thanh niên để ông Công ngồi ở ngã ba chờ và một mình đi đến điểm lấy tranh. Khoảng hơn 1 giờ đồng hồ sau, người thanh niên chạy về và giao bức tranh. Ông Công trả 2.000 USD tiền mua bức tranh.

Một số chi tiết lạ trong tranh.
Một số chi tiết lạ trong tranh.

Ông Công mang đối chiếu với những thông tin về sở thích của Picasso khi vẽ bằng sơn nước màu xanh được pha từ bọt biển nấu ra. Thập niên 50 - 60, Pablo Picasso đã sử dụng nước sơn bọt biển để vẽ tranh nên màu xanh rất tươi. Hình tượng vị trí chai rượu có 5 đến 6 hình bên trong. Ông Công mất cả tháng mới có thể nhìn thấy con vịt ở vị trí bình rượu. Trong hình tượng con vịt có nhiều hình tượng nhỏ khác không thể kể hết.

Ông Công phát hiện trong tranh có 2 cặp bat-man trong 3 khung lưới và 2 khung mặt rưỡi có đến 4 người. Ở phía dưới bóng đen chai rượu có hình người già đang uống rượu và có cặp nam – nữ đang nằm gác đầu nhau trong bóng đêm.

Nút chai rượu mang hình dáng cô gái Tây mặc đồ đầm. Nhãn chai rượu có hình ngọn đèn măng-xông. Trong hình ngọn đèn lại có cặp tình nhân. Ở nhãn chai rượu có hình ông vua nước Ý và 2 cô gái hầu. Bình của ngọn đèn măng-xông là chiếc giày của Ý. Cách điệu của chai rượu là cái ly được rót khoảng 70% rượu màu vàng.

Ông Công nhận định, có khả năng đây là rượu mạnh nên rượu sủi bọt tràn xuống đáy ly. Bàn để bình rượu và chai rượu còn mang dáng dấp của cây kèn Tây. Nhiều hình ảnh có liên quan đến bức tranh mà ông Công vẫn chưa thể liên tưởng được.

Hưng Long

Năng lượng Mới