Hà Nội: Sự đồng thuận của người dân với ngành điện

10:38 | 24/07/2013

538 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với nhiệm vụ phải đáp ứng đầy đủ các nhu cầu tiêu thụ điện của thủ đô, khó khăn, thách thức mà Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN HANOI) phải đối mặt trong những năm qua không hề nhỏ, đặc biệt là sự đa dạng của các sự kiện, kết cấu hạ tầng của thành phố… Tuy nhiên, vượt lên trên tất cả, EVN HANOI đã xuất sắc hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng, Chính phủ cũng như ngành điện giao phó. Và theo đại diện của EVN HANOI, bí quyết thành công của điện lực thủ đô trong những năm qua là đã tranh thủ được sự đồng thuận, chia sẻ của người dân thủ đô - những khách hàng “khó tính” bậc nhất của ngành điện qua các chương trình tiếp xúc trực tiếp và chăm sóc khách hàng.

Hướng tới dòng điện chất lượng cao

Hà Nội, “trái tim” của đất nước, của dân tộc và kể từ khi được mở rộng (sáp nhập Hà Tây về với thủ đô), nhiệm vụ đặt trên vai những người thợ điện thủ đô càng trở lên nặng nề. Ý thức rõ điều này, 5 năm qua, bằng nỗ lực, tinh thần trách nhiệm và bằng cả sự hy sinh, điện lực thủ đô luôn đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định cho thủ đô, góp phần quan trọng quảng bá hình ảnh “trái tim” của đất nước nói riêng và Việt Nam nói chung đến bạn bè năm châu bốn bể. Từ đó, bạn bè quốc tế đã hiểu rõ hơn về đất nước và con người Việt Nam trong thời kỳ đổi mới và hội nhập. Thành công của các sự kiện lớn như các kỳ Đại hội Đảng toàn quốc, các kỳ họp Quốc hội, bầu cử hội đồng nhân dân các cấp, các hội nghị quốc tế lớn diễn ra trên địa bàn thành phố… và đặc biệt, trong năm 2010, EVN HANOI đã bảo đảm cung ứng điện tuyệt đối an toàn cho Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội đã nói lên điều đó.

EVN HANOI đã hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao và thành tích này có một phần đóng góp không nhỏ của chính người dân thủ đô. Họ đã thông cảm, chia sẻ và dành những sự giúp đỡ, hỗ trợ không nhỏ cho EVN HANOI. Người dân thủ đô đã tin, đã yêu ngành điện như thế.

Đáp lại lòng tin yêu của người dân thủ đô, trong suốt những năm qua, EVN HANOI luôn xác định rõ quyết tâm phải xây dựng hệ thống lưới điện thủ đô với chất lượng tốt nhất. Rất nhiều giải pháp nhằm cụ thể hóa quyết tâm này cũng đã được EVN HANOI đề ra và quyết liệt triển khai. Các phòng giao dịch khách hàng theo tiêu chuẩn được phát triển mở rộng, các đội quản lý khách hàng, bộ phận trực sửa chữa điện… thường xuyên túc trực 24/24 giờ để giải đáp mọi thắc mắc cũng như khắc phục một cách nhanh nhất các sự cố điện xảy ra trên địa bàn thành phố. Qua những lần tiếp xúc như vậy, người dân thủ đô đã biết, đã hiểu hơn những khó khăn, thách thức mà EVN HANOI đang phải đối diện. Ngoài ra, với phương trâm “cùng đối thoại, cùng hành động”, EVN HANOI cũng đang thể hiện quyết tâm thực sự của ngành điện muốn nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, hướng đến xây dựng một thị trường điện hiện đại, minh bạch.

Kiểm tra trụ điện trước mùa mưa bão

Trao đổi với lãnh đạo EVN HANOI, chúng tôi được biết, để đáp ứng đủ nhu cầu điện cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của thủ đô, căn cứ quy hoạch phát triển lưới điện thành phố Hà Nội giai đoạn 2011-2015 tầm nhìn đến năm 2020 đã được Bộ Công Thương phê duyệt, EVN HANOI đã chủ động đẩy mạnh công tác đầu tư cải tạo, nâng cấp, quy hoạch phát triển lưới điện theo hướng hiện đại hóa, bảo đảm vận hành cung ứng điện phục vụ công cuộc đổi mới công nghiệp hóa - hiện đại hóa của thủ đô và đất nước. Đáng chú ý, kể từ khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, EVN HANOI đã đầu tư xây dựng mới các trạm biến áp, các lộ đường dây, nâng công suất các trạm biến áp, cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện nông thôn tại các khu vực phía tây mới sáp nhập về thủ đô Hà Nội với tổng giá trị lên tới 4.767 tỉ đồng. Ngoài ra, EVN HANOI cũng tăng cường đầu tư phát triển lưới điện, đẩy mạnh công tác sắp xếp, hạ ngầm các tuyến đường dây điện và viễn thông tại các tuyến phố, đem lại mỹ quan cho thành phố.

Ngoài ra, với chiến lược kinh doanh và cũng là mục tiêu hành động đề ra là: “Luôn đáp ứng đầy đủ nhu cầu về điện của mọi khách hàng với chất lượng ngày càng cao và dịch vụ ngày càng hoàn hảo”. Theo bà Nguyễn Hoàng Anh - Phó chánh Văn phòng EVN HANOI: Năm 2013, EVN HANOI xác định là năm công tác dịch vụ khách hàng. Để cụ thể hóa mục tiêu này, tổng công ty đã, đang và sẽ từng bước triển khai nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính, chính sách dịch vụ khách hàng mới… nhằm mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, xây dựng hình ảnh người thợ điện thủ đô “Trách nhiệm - Trí tuệ - Thanh lịch”.

Để “trái tim” của đất nước luôn… khỏe

Như đã nói ở trên, Hà Nội là “trái tim” của đất nước, là nơi diễn ra của hầu hết các sự kiện chính trị - kinh tế - văn hóa lớn của đất nước. Chính vì vậy, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, khó khăn, thách thức có to lớn đến đâu, EVN HANOI phải đảm bảo tuyệt đối an toàn nguồn năng lượng cho “trái tim” ấy hoạt động. Đây là nhiệm vụ, là trọng trách nhưng cũng chính là niềm tự hào của những người điện thủ đô và họ đã, đang sống hết mình để Hà Nội không thiếu điện.

Trong nhiều cuộc tiếp xúc, trò chuyện với cán bộ, công nhân viên của EVN HANOI, chúng tôi đã bắt gặp và được nghe nhiều câu chuyện giản dị nhưng rất cảm động. Một bác công nhân gần 30 năm gắn bó với điện lực thủ đô là gần 30 năm bác đón giao thừa khi thì ở cơ quan, lúc thì ở ngoài đường. Hỏi chuyện ra mới biết, không phải cơ quan không cho bác nghỉ mà vì bác đã quá quen với cái việc ấy rồi, cái việc túc trực đêm giao thừa. Bác bảo với mọi người rằng: Về nhà với gia đình, với vợ con thì còn gì vui bằng nhưng lòng mình lại chẳng yên. Lưới điện mà có sự cố thì hàng ngàn, hàng chục ngàn người mất vui. Phải đón giao thừa dưới ánh đèn dầu chắc là buồn lắm!

Kể chuyện với Năng lượng Mới về những trường hợp như thế, bà Nguyễn Hoàng Anh - Phó chánh Văn phòng EVN HANOI cho biết, điện lực thủ đô có không ít những con người như thế. Ngay như dịp tết vừa rồi, giữa tiết trời mưa phùn Hà Nội, khi tổ công tác trực đêm giao thừa của EVN HANOI đi kiểm tra lưới điện ở quận Hoàn Kiếm tình cờ bắt gặp một anh công nhân của Công ty Điện lực Hoàn Kiếm đang “lang thang” soi đèn đi kiểm tra lưới điện ở khu vực phố Tràng Tiền (Hà Nội). Thấy lạ bởi thấy anh này chỉ đi có một mình, tổ công tác đã dừng lại hỏi thì được biết, anh không phải trực sự cố đêm giao thừa nhưng vì đã quá quen với cái cảm giác đi tuần tra lưới điện đêm giao thừa rồi nên anh cứ theo thế mà xách đèn, chuẩn bị đồ nghề, hành trang đi “tuần”.

Người thợ điện thủ đô đã sống với ngành điện, với mục tiêu để “trái tim” của đất nước luôn khỏe như thế. Họ đã sống bằng cái tâm, bằng trách nhiệm và cũng bằng sự tự hào, đó chính là truyền thống, là tinh thần đã thấm vào máu của mỗi người thợ điện thủ đô. Điều này cũng đã được Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải khẳng định tại buổi lễ EVN HANOI đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động: EVN HANOI là đơn vị duy nhất, đại diện cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam đảm bảo cấp điện tuyệt đối an toàn cho các hoạt động chính trị, văn hóa, ngoại giao, an ninh, quốc phòng của Đảng và Nhà nước diễn ra trên địa bàn thủ đô Hà Nội. Danh hiệu Anh hùng Lao động là sự ghi nhận xứng đáng với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, sáng tạo của EVN HANOI nhiều năm qua vào thành công của các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của đất nước.


Công Ngọc