Hà Nội sẽ hạn chế xe cá nhân trong năm 2012

10:14 | 31/12/2011

323 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  “Theo kế hoạch, quý II/2012 tiến hành khảo sát, nghiên cứu để đề xuất thực hiện thí điểm hạn chế lưu thông một số phương tiện như xe ô tô, xe máy, taxi hoạt động trên một số trục đường chính, hoặc trên các tuyến vành đai vào giờ cao điểm nhằm hạn chế ùn tắc giao thông” ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết.

Cũng theo ông Tân, trong giai đoạn trước mắt, Hà Nội chưa có hệ thống xe buýt nhanh, xe buýt còn chưa đáp ứng được nhu cầu nên việc hạn chế phương tiện cá nhân sẽ chỉ bắt đầu thực hiện thông qua các giải pháp nhằm hạn chế sử dụng là chính, trong đó áp dụng chủ yếu các biện pháp hành chính, kinh tế cao trong khu vực nội đô, như: thu phí lưu thông, phí sử dụng đường, hè để đỗ xe…

Hà Nội sớm thông qua Đề án hạn chế xe cá nhân vào năm 2012.

Phát biểu tại cuộc họp Tổng kết công tác năm 2011 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2012 của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, ông Nguyễn Văn Khôi – Phó Chủ tịch UBND Hà Nội cho rằng: “Hiện nay mật độ giao thông tại Hà Nội quá lớn, Hà Nội đang phối hợp với các Bộ ngành nghiên cứu Đề án hạn chế phương tiện cá nhân. Dự kiến vào tháng 1/2012 sẽ thông qua Đề cương, và tới quý I/2012 sẽ thông qua Đề án”.

Theo ông Khôi, năm 2011, giao thông Hà Nội còn tồn tại không ít hạn chế, bất cập, như lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi đỗ xe, kinh doanh còn diễn ra phổ biến và ngày càng phức tạp, tai nạn giao thông còn nhiều, tiến độ các dự án giao thông còn chậm. Ngoài ra, ông Khôi cho rằng, tuy vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có tăng về số lượng hành khách, nhưng chất lượng vẫn còn nhiều vấn đề phải chấn chỉnh, xử lý…

Trước thực trạng này, ông Khôi chỉ đạo: “Năm 2012 cần tập trung nghiên cứu sớm thông qua Đề án hạn chế phương tiện cá nhân; giảm thiểu tai nạn cả về số vụ và số người chết; xử lý các nút chính thường xuyên ùn tắc, xử lý nghiêm những vi phạm gây ùn tắc giao thông. Thực hiện tốt việc chống lấn chiếm hè phố, lòng đường, trả lại lòng đường cho phương tiện và hè phố cho người đi bộ”.

T. Minh