Hà Nội sắp có cầu vượt ở ngã năm Ô Chợ Dừa

18:00 | 27/03/2013

1,072 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Nhằm giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông của Thủ đô, Hà Nội đã và đang triển khai hàng loạt các dự án giao thông trọng điểm, trong đó có tuyến đường "đắt nhất hành tinh" Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu.

Đó là thông tin được ông Nguyễn Sĩ Bảo, Giám đốc Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội cho biết chiều 26/3 tại Hội nghị giao ban Báo chí của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội.

Cầu vượt qua ngã 5 Ô Chợ Dừa

Sau hơn 2 năm nghiên cứu, Hà Nội đã có phương án kiến trúc xây dựng cầu vượt hạn chế giải phóng mặt bằng tại ngã 5 Ô Chợ Dừa, nhưng cầu sẽ đi sát phạm vi Đàn Xã Tắc và nhà dân. Mố cầu nằm ngoài di tích còn mặt cầu có một phần chạy qua di tích này.

​Ông Nguyễn Sĩ Bảo, Giám đốc Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội

Theo chủ đầu tư, cầu vượt tại nút giao Ô Chợ Dừa bằng bê tông theo hướng vành đai 1 dài khoảng 510 mét, mặt cắt ngang rộng 14 mét gồm 4 làn xe. Ngoài ra, còn có hạ tầng kỹ thuật cấp thoát nước, tổ chức giao thông… với tổng chi phí 766 tỉ đồng. Cầu vượt dự kiến khởi công trong năm nay và hoàn thành năm 2015.

Theo lời ông Bảo, trước đó Chủ tịch thành phố Nguyễn Thế Thảo đã chỉ đạo phải bảo vệ di tích Đàn Xã Tắc và cũng có chủ trương hạn chế giải phóng mặt bằng. Khi làm đường vành đai 1 đoạn Kim Liên, di tích này đã được bảo vệ phía trên mặt bằng một lớp kết cấu nên không chịu tác động khi xây dựng cầu.

Hơn 743 tỉ cho hơn 500 mét đường

Cũng trong buổi họp báo này, ông Bảo đã thông tin về tiến độ xây dựng dự án đường vành đai I, đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu. Theo đó, Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội đang tập trung xây dựng để thông xe trong năm 2013 theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố. Để hoàn thành đúng tiến độ trên là cả một thách thức nhưng Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội sẽ cố gắng để đảm bảo mục tiêu trên.

Theo Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội, tuyến đường chỉ dài khoảng 547 mét nhưng phải đầu tư hơn 743 tỉ đồng. Cụ thể, Dự án xây dựng đường vành đai I (đoạn Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu) được phê duyệt tại QĐ số 1273/QĐ-UBND ngày 7/4/2008 với tổng mức đầu tư 642 tỉ đồng, trong đó tiền chi cho giải phóng mặt bằng (GPMB) là 527 tỉ đồng, xây lắp 50 tỉ đồng. Tuyến đường khi được xây dựng xong sẽ dài 547m, rộng 50m với đầy đủ hệ thống hạ tầng kỹ thuật như cấp thoát nước, cây xanh, chiếu sáng, tổ chức giao thông…

Hiện đã thi công xong trên 4.500 m2 đất đã thu hồi của 2 cơ quan (80m đầu tuyến phía Hoàng Cầu), đạt khoảng 20% khối lượng. Từ tháng 11/2012 đã tiếp tục thi công xử lý nền đường tại vị trí siêu thị Ô Chợ Dừa, tuy nhiên, do mặt bằng chật hẹp nên việc thi công còn hạn chế.

Để giải quyết vướng mắc trên, ông Giám đốc Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển giao thông đô thị Hà Nội cho biết, sẽ tổ chức cưỡng chế đối với những hộ dân đã đủ điều kiện mà không bàn giao mặt bằng. Thời gian cưỡng chế có thể thực hiện vào đầu tháng 6/2013.

Đường Trường Chinh sẽ được đầu tư mở rộng với kinh phí hơn 2.500 tỉ đồng.

Hơn 2.500 tỉ đồng giải quyết nạn ùn tắc tuyến đường Trường Chinh

Bên cạnh hai dự án trên, Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển giao thông đô thị Hà Nội cho biết, trong thời gian tới sẽ triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm. Điển hình là Dự án đường vành đai 2 (Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng), tổng mức đầu tư 2.560 tỉ đồng, xây dựng tuyến đường dài 2 km, rộng từ 53,5m đến 57,5m.

Đã tập trung GPMB từ quý II/2013, khởi công vào quý III/2013, dự kiến hoàn thành công trình trong năm 2015. Công trình phải thu hồi đất của 31 cơ quan và 637 hộ dân, khoảng gần 117 nghìn m2. Hiện đã thực hiện xong công tác điều tra, kiểm đếm tài sản và xác định nguồn gốc đất, nhân hộ khẩu… để lập phương án đền bù.

Dự kiến trong tháng 4/2013 sẽ trình thành phố phân kỳ thu hồi đất để tổ chức thực hiện. Vào đợt 1, từ Ngã Tư Vọng đến Sông Lừ (470m), GPMB trong quý III, khởi công trong quý IV/2013. Vào đợt 2, từ Sông Lừ đến Tôn Thất Tùng (700m), GPMB trong quý 2, khởi công trong quý III/2013. Vào đợt 3, từ Tôn Thất Tùng đến Ngã Tư Sở, GPMB trong quý IV/2013, khởi công trong quý II/2014.

Thiên Minh