Hà Nội: Quyết không để phát sinh điểm ùn tắc mới

14:58 | 30/05/2012

731 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  Hiện thành phố Hà Nội đang tồn tại 57 nút giao thông và 32 tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc. Các điểm ùn tắc này không chỉ xảy ra vào giờ cao điểm mà còn xuất hiện cả vào khung giờ thấp điểm.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, số điểm thường xuyên ùn tắc trên địa bàn thành phố đã giảm từ 134 xuống còn 89. Kế hoạch từ nay đến 2015 Hà Nội đặt quyết tâm giảm 40% số điểm ùn tắc và không phát sinh điểm ùn tắc mới.

Tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội, đặc biệt vào giờ cao điểm đang gây cản trở giao thông và gián tiếp ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế. Thời gian qua, Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp như đổi giờ học giờ làm, phân luồng phương tiện, xây cầu vượt lắp ghép… để giảm ùn tắc. Bước đầu cho thấy những biện pháp trên đã mang lại hiệu quả tích cực.

Các sở ngành, quận huyện phải quyết tâm không để phát sinh các điểm ùn tắc mới.

Theo Sở Giao thông Vận tải, định hướng từ nay đến năm 2015, Hà Nội đặt mục tiêu giảm 40% số điểm ùn tắc và quyết tâm không phát sinh số điểm ùn tắc mới. Để giảm ùn tắc, thành phố đã triển khai nhiều kế hoạch, tập trung thực hiện đồng bộ 7 nhóm giải pháp, như phân làn phương tiện trên 5 tuyến phố; đổi giờ học, giờ làm việc tại 10 quận và 2 huyện; tổ chức cấm taxi hoạt động tại một số tuyến đường trong giờ cao điểm; thu hồi giấy phép trông giữ phương tiện tại 268 tuyến phố đồng thời sắp xếp lại mạng lưới điểm đỗ xe…

Thời gian vừa qua, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã khảo sát một số trục đường chính và nút giao thông cho thấy phần lớn đều có số phương tiện vượt quá khả năng thông qua từ 1,5 đến 4 lần.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo 10 quận đều cho rằng mục tiêu giảm ùn tắc giao thông là cần thiết song các quận đang rất thiếu nhân lực và phương tiện để triển khai nhiệm vụ. Ông Nguyễn Quốc Hoa, Phó chủ tịch quận Hoàn Kiếm, cho rằng mỗi khi tăng cường tuần tra, tình trạng lấn chiếm vỉa hè lòng đường gây ùn tắc giảm mạnh, nhưng chỉ cần vắng bóng lực lượng này là vi phạm tái diễn. Do vậy, thành phố cần trang bị thêm phương tiện và bổ sung người làm nhiệm vụ tuần tra.

Kết luận cuộc họp, Phó chủ tịch Hà Nội Nguyễn Văn Khôi cho rằng, đến năm 2015, khi đó thành phố đã có các loại phương tiện vận tải công cộng như xe buýt nhanh, đường sắt nội đô thì mục tiêu giảm 40% số điểm ùn tắc sẽ phải đạt được. Các sở ngành, quận huyện phải quyết tâm không để phát sinh các điểm ùn tắc mới.

T.Minh