Hà Nội mở chiến dịch truy quét tàu hút cát lậu

10:17 | 18/12/2012

1,121 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - UBND TP Hà Nội vừa giao Công an TP Hà Nội tăng cường phối hợp với các quận, huyện, các ngành liên quan và các tỉnh lân cận để phát hiện, xử lý kiên quyết, kịp thời đối với các hành vi vi phạm của các chủ tàu hút cát trên các sông qua địa bàn Hà Nội.

UBND TP yêu cầu UBND quận, huyện chỉ đạo các xã kiểm tra, hủy bỏ ngay các hợp đồng thuê thầu làm bến bãi kinh doanh, trung chuyển vật liệu xây dựng trái luật đang tồn tại. Đồng thời, phải có kế hoạch và tổ chức giải tỏa các bến bãi kinh doanh, trung chuyển vật liệu trái phép.

Một tầu khai thác cát trái phép bị CSGT đường thủy, Công an Hà Nội tạm giữ để xử lý.

Đặc biệt, các quận, huyện phải tiến hành kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan trong công tác quản lý sử dụng đất làm bãi trung chuyển vật liệu sai quy định. Kết quả kiểm tra, xử lý phải báo cáo TP trong quý I-2013.

TP yêu cầu Sở Tài Nguyên Môi trường chủ trì kiểm tra, rà soát đề xuất xử lý đối với các bến thủy nội địa đã được cấp phép hoạt động, nhưng chưa làm thủ tục thuê đất báo cáo UBND TP trong quý I/2013.

Thực tế, trên các tuyến sông Hồng, Đáy, Đuống… qua địa phận TP Hà Nội có tới 22 điểm khai thác cát thì có 14 điểm không có phép. Cùng với đó là 179/ 214 bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng không phép... Hoạt động khai thác cát trái phép tập trung trên tuyến sông Hồng và sông Đuống qua địa bàn các quận Hoàng Mai, Long Biên, Tây Hồ và các  huyện Từ Liêm, Ba Vì, Sơn Tây, Phúc Thọ, Đông Anh,   Phú Xuyên rất phức tạp.

Lợi dụng đêm tối, bến vắng người, các tàu, thuyền ở các tỉnh lân cận của Hà Nội đã sử dụng “vòi rồng” để hút cát trái phép, gây ảnh hưởng rất lớn đến luồng tuyến giao thông.

Thời gian qua đã có nhiều tàu, thuyền khai thác cát trái phép đã bị lực lượng CSGT đường thủy, Công an TP Hà Nội xử lý, nhưng do mức phạt quá thấp (từ 500.000 đến 1 triệu đồng) nên chưa đủ sức răn đe, sau đó các chủ tàu khai thác cát trái phép lại tiếp tục vi phạm.

Vĩnh Yên