Hà Nội khẩn trương thực hiện quy hoạch chung

14:36 | 11/08/2011

1,348 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vừa chỉ đạo các sở ngành, quận huyện liên quan khẩn trương triển khai thực hiện quy hoạch chung xây dựng thủ đô đến năm 2030, và tầm nhìn 2050. Ông cũng chỉ đạo xử lý nghiêm mọi trường hợp xây dựng không đúng quy hoạch.

Mô hình triển lãm quy hoạch chung

Cụ thể, ông Thảo chỉ đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc cùng Viện Quy hoạch Xây dựng phối hợp với các đơn vị liên quan của Bộ Xây dựng rà soát, hoàn thiện và xác nhận hồ sơ bản vẽ quy hoạch chung xây dựng thủ đô đã được duyệt. Hai đơn vị trên cũng đồng thời tiếp nhận và tổ chức công bố công khai theo đúng quy định của Luật Quy hoạch đô thị.

Chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức rà soát, điều chỉnh, bổ sung các nội dung quy hoạch trong các đồ án quy hoạch và quy định quản lý liên quan đã ban hành bảo đảm phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng được phê duyệt.

Sở và Viện Quy hoạch tiếp tục đề xuất UBND thành phố hoàn chỉnh quy định quản lý các công trình cao tầng theo điều kiện cụ thể của từng khu vực. Thống nhất với Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội đề xuất tổ chức nghiên cứu, lập quy hoạch hệ thống công trình không gian ngầm thành phố.

Chủ tịch thành phố cũng chỉ đạo Sở Quy hoạch ban hành kế hoạch cụ thể về việc tổ chức lập, thẩm định và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy chế quản lý các quy hoạch kiến trúc đô thị, phân khu, hạ tầng kỹ thuật đô thị, đô thị vệ tinh, chi tiết, thiết kế đô thị. Nghiên cứu, đề xuất tổ chức lập quy hoạch đô thị vệ tinh Sóc Sơn, Phú Xuyên, các đô thị sinh thái, thị trấn.

Các trục đường cần tập trung quy hoạch chi tiết để quản lý đầu tư theo quy hoạch như: Nhật Tân – Nội Bài, trục Hồ Tây – Ba Vì, trục Bắc Thăng Long – Nội Bài, Cổ Loa – Hồ Tây, quy hoạch 2 bên bờ sông Hồng…

Về phía Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội, ông Thảo chỉ đạo phải có trách nhiệm phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc, các sở ngành, quận huyện trong xây dựng kế hoạch và tổ chức lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, quy hoạch chuyên ngành, quy hoạch đô thị vệ tinh, các huyện, thị trấn, đô thị sinh thái. Tổ chức lập quy hoạch đô thị vệ tinh Hòa Lạc, Xuân Mai, Sơn Tây.

Ông Thảo chỉ đạo các đơn vị của thành phố nghiêm túc triển khai để quy hoạch chung sớm trở thành hiện thực

Đơn vị này cũng phải khẩn trương hoàn thành 17 đồ án quy hoạch phân khu đã được phê duyệt, hoàn thành trong quý 2 năm 2012; đồng thời phối hợp Sở Quy hoạch Kiến trúc xây dựng quy chế quản lý kiến trúc đô thị; cập nhật định kỳ cơ sở dữ liệu về bản đồ địa hình các tỷ lệ, các đồ án quy hoạch để phục vụ công tác nghiên cứu và quản lý.

Ngoài ra, các sở ngành có liên quan khác, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cũng yêu cầu quản lý chặt quỹ đất dự kiến phát triển đô thị, nhất là các công trình, các khu chức năng quan trọng của đô thị theo đúng quy hoạch, đảm bảo việc đầu tư xây dựng trên địa bàn phải tuân thủ đúng quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, kiên quyết xử lý nghiêm mọi trường hợp vi phạm luật đất đai, xây dựng không đúng quy hoạch.

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc triển khai quy hoạch chung xây dựng thủ đô là nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa lâu dài, đòi hỏi sự tập trung chỉ đạo và tham gia tích cực của các cấp ngành, các ngành và nhân dân thủ đô. Ông Thảo yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ được giao để quy hoạch chung xây dựng thủ đô sớm trở thành hiện thực và đi vào cuộc sống.

Theo DT