Hà Nội công bố điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng các ga ngầm
Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã công bố điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết các khu vực thuộc địa bàn quận Ba Đình, Đống Đa và Hoàn Kiếm để xây dựng các ga ngầm S9, S10, S11, S12 và quy hoạch mặt bằng tuyến cho phần đi ngầm (đoạn Kim Mã - ga Hà Nội), thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, tỷ lệ 1/500.
Theo đó, tại quận Ba Đình, điều chỉnh cục bộ các ô đất nằm ngoài chỉ giới đường đỏ phố Kim Mã thuộc ô quy hoạch B22, A45, A46 từ chức năng đất nhà ở, đất cơ quan và đất bãi đỗ xe, vườn hoa sang chức năng đất hạ tầng kỹ thuật với tổng diện tích đất điều chỉnh chức năng sử dụng đất khoảng 1.443m2 để xây dựng các hạng mục của nhà ga ngầm và hầm đường sắt đô thị.
Phối cảnh tuyến tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội trị giá 1 tỉ USD |
Quận Đống Đa, điều chỉnh cục bộ các ô đất nằm ngoài chỉ giới đường đỏ các tuyến phố Cát Linh, Quốc Tử Giám thuộc các ô quy hoạch có số hiệu 57, 58, 41, 62, 63 từ chức năng đất công cộng, đất nhà ở, đất trường học, đất cơ quan sang chức năng sử dụng đất hạ tầng kỹ thuật với tổng diện tích đất điều chỉnh chức năng sử dụng đất khoảng 5.405m2 để xây dựng các hạng mục công trình của nhà ga ngầm và hầm đường sắt đô thị.
Tại quận Hoàn Kiếm, điều chỉnh cục bộ các ô đất nằm ngoài chỉ giới đường đỏ các tuyến phố đường Trần Hưng Đạo, Phan Bội Châu, Yết Kiêu thuộc ô quy hoạch C36, C37, C46, C48 từ chức năng đất cơ quan, trường đào tạo, đất nhà ở, đất công cộng, bệnh viện sang chức năng sử dụng đất hạ tầng kỹ thuật với tổng diện tích đất điều chỉnh chức năng sử dụng đất khoảng 1.535 m2 để xây dựng các hạng mục công trình của nhà ga ngầm và hầm đường sắt đô thị.
Quy hoạch mặt bằng đoạn tuyến đường sắt đô thị cho phần đi ngầm, đoạn từ Kim Mã đến Ga Hà Nội dài khoảng 3,5 km, xuất phát từ công viên Thủ Lệ đến Ga Hà Nội, mặt bằng bố trí hai ống hầm song song. Trong khi đó, theo quy hoạch cũ, phần đi ngầm dài 4 km.
Đối với khu vực ga ngầm, hành lang an toàn metro về mỗi bên 50m. Các công trình xây dựng trong khu vực giới hạn bởi hành lang an toàn metro đã được xác định khi xây dựng phải được cơ quan quản lý tuyến metro chấp thuận theo đúng quy định hiện hành để đảm bảo an toàn cho các kết cấu ngầm của tuyến metro cũng như các công tình xây dựng trong khu vực dọc theo tuyến metro.
Ngoài ra, việc bố trí giếng và các hầm thoát hiểm khẩn cấp tại 2 khu vực trên phố Kim Mã, gần Đại sứ Quán Thụy Điển và tại khu vực cuối đường chuyển làn và gara sau khu vực ga ngầm S12. Quy mô, phạm vi chiếm dụng các ga ngầm S9, S10, S11, S12 đã được xác định cụ thể tại bản vẽ Quy hoạch tổng thể mặt bằng đã được Ủy ban Nhân dân thành phố phê duyệt.
Thiên Minh
-
Cuối tháng 4, hoàn thành chạy thử đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội
-
Vận hành tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội từ tháng 7/2024
-
Hà Nội và TP HCM bàn giải pháp phát triển hệ thống đường sắt đô thị
-
TPHCM cần đến 100 năm để hoàn thiện hệ thống metro nếu làm cách cũ
-
Xây mới 2 tuyến đường sắt đô thị nối Hà Nội với Vĩnh Phúc
-
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Viết tiếp những bản hùng ca bất diệt
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"
-
Điện Biên tưng bừng trong những ngày kỷ niệm lịch sử
-
Xúc động và tự hào chương trình “Dưới lá cờ Quyết thắng”
-
Chuyện về người lính Dầu khí “khoét núi, đào hầm” trong Chiến dịch Điện Biên Phủ