TPHCM cần đến 100 năm để hoàn thiện hệ thống metro nếu làm cách cũ

15:00 | 15/12/2023

58 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chủ tịch TPHCM cho biết, địa phương đã loay hoay trong 15, 16 năm để làm gần 20km đường sắt đô thị. Nếu làm theo cách này, TPHCM cần 50-70 năm, thậm chí 100 năm để hoàn thiện toàn bộ hệ thống metro.

Sáng 15/12, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, chủ trì phiên họp của Hội đồng tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết số 98. Đây cũng là buổi họp đầu tiên của Tổ Chuyên gia tư vấn xây dựng, phát triển hệ thống đường sắt đô thị TPHCM sau khi thành lập.

Trước các chuyên gia, nhà khoa học, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, sau khi Nghị quyết 98 có hiệu lực, thành phố đã chủ động trong phối hợp với các bộ, ngành Trung ương trong cụ thể hóa các nội dung cơ chế, chính sách đặc thù. Đến nay, Thủ tướng đã ban hành 1 quyết định có liên quan việc triển khai Nghị quyết 98.

TPHCM cần đến 100 năm để hoàn thiện hệ thống metro nếu làm cách cũ - 1
Phiên họp của Hội đồng tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết số 98 (Ảnh: Q.Huy).

Đối với 2 nghị định còn lại, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính dự kiến hoàn thành trong tháng này. Ngoài ra, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục có hướng dẫn cho TPHCM về các nội dung liên quan đến điện mặt trời áp mái, tín chỉ carbon.

Về phía TPHCM, tính đến nay, HĐND thành phố đã ban hành 22 nghị quyết trong số 26 nghị quyết thuộc thẩm quyền. Chủ tịch UBND TPHCM nhìn nhận, chỉ sau 4 tháng, những việc thuộc thẩm quyền của TPHCM để cụ thể hóa Nghị quyết 98 đã cơ bản được triển khai.

Về việc hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị thành phố, Chủ tịch Phan Văn Mãi thông tin, theo quy hoạch hiện hành, thành phố có khoảng 220km đường sắt đô thị. Quy hoạch này đã có gần 20 năm nay.

"Chúng ta triển khai tuyến metro số 1 từ khâu chuẩn bị đến giờ đã 15, 16 năm. Chúng ta loay hoay để làm gần 20km đường sắt đô thị. Nếu làm theo cách này, chúng ta chuẩn bị cần 5-7 năm, xây dựng cũng 5-7 năm thì 200km còn lại có lẽ cần 50-70 năm, thậm chí 100 năm. Đó là việc không thể chấp nhận", ông Phan Văn Mãi bày tỏ.

Người đứng đầu chính quyền thành phố cho biết, vừa qua, Bộ Chính trị đã có Kết luận 49 về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, đến năm 2035, TPHCM cần cơ bản hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị, đây là cơ sở chính trị quan trọng để TPHCM đề xuất các cơ chế mới.

Về cách làm mới, Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh, các đoạn, tuyến còn lại của hệ thống đường sắt đô thị trên địa bàn có thể làm trước, có thể làm sau nhưng phải cùng nằm trong 1 đề án, áp dụng 1 cơ chế, chính sách. Dự kiến, đề án phát triển đường sắt đô thị TPHCM sẽ hoàn thiện trong năm nay để trình Thành ủy, HĐND thành phố trong năm sau, trước khi báo cáo Bộ Chính trị.

"Dự kiến, đề án sẽ được báo cáo Bộ Chính trị trong tháng 2 hoặc tháng 3/2024. Sau đó, các cơ quan sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để xem xét, đưa vào chương trình nghị sự tại kỳ họp giữa năm 2024", Chủ tịch UBND TPHCM nêu rõ.

TPHCM cần đến 100 năm để hoàn thiện hệ thống metro nếu làm cách cũ - 3
Tuyến metro số 1 của TPHCM vẫn chưa vận hành thương mại sau nhiều năm (Ảnh: Hữu Khoa).

Lãnh đạo UBND TPHCM chia sẻ, địa phương chỉ còn 12 năm để hoàn thiện cơ bản mạng lưới đường sắt đô thị 220km. Do đó, địa phương cần có cơ chế, chính sách để huy động nguồn vốn đủ lớn, có thể vượt trần nợ địa phương để tập trung đầu tư.

"Metro số 1 chúng ta cần 9 năm chuẩn bị dự án, cần rút ngắn lại xuống còn 3-5 năm chuẩn bị và 3-5 năm triển khai", ông Phan Văn Mãi bày tỏ.

Ngoài ra, việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại TPHCM cần gắn với phát triển ngành đường sắt đô thị. Do đó, địa phương cũng cần cơ chế mới cho nhà đầu tư.

"Các đô thị trong nước sẽ phát triển đường sắt đô thị trong tương lai. Chúng ta cần phát triển ngành đường sắt đô thị chứ không chỉ thuê mua thiết bị, công nghệ nước ngoài để làm 1 dự án rồi sau đó tiếp tục phải thuê mua", Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh.

Theo Dân trí

Thủ tướng đi thử nghiệm tàu metro Bến Thành - Suối Tiên, thúc đẩy dự án nút giao thông lớn nhất TPHCMThủ tướng đi thử nghiệm tàu metro Bến Thành - Suối Tiên, thúc đẩy dự án nút giao thông lớn nhất TPHCM