Hà Nội: Cán bộ chính quyền tiếp tay cho vi phạm trật tự xây dựng

23:21 | 26/06/2012

356 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Năm 2011 các quận, huyện của thành phố Hà Nội đã kỷ luật, khiển trách khoảng 20 Bí thư, Chủ tịch xã, phường, thanh tra liên quan đến quản lý trật tự xây dựng.

Ngày 26/6, tại buổi họp giao ban công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị, nhiều quận, huyện cho biết, sai phạm trong trật tự xây dựng đang nở rộ trở lại. Trong các vụ vi phạm này, xuất hiện dấu hiệu cán bộ địa phương “tiếp tay” cho sai phạm trật tự xây dựng.

Theo thống kê của UBND thành phố Hà Nội, từ 1/2010 đến nay, trên địa bàn Thành phố có khoảng 1.700 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, trong đó có 1.104 trường hợp lấn chiếm đất đai để xây dựng trên đất nông nghiệp, đất công; 490 trường hợp xây dựng không phép; 100 trường hợp xây dựng sai so với giấy phép xây dựng được cấp; 6 trường hợp xây dựng gây lún nứt, ảnh hưởng đến công trình liền kề và môi trường xung quanh. Hà Nội đã cưỡng chế phá dỡ 601 công trình; yêu cầu tự phá dỡ 294 công trình; đã hoà giải, bồi thường 4 công trình; đang tiếp tục giải quyết 788 công trình.

Công trình tại địa chỉ 55A-55B Bà Triệu xây dựng sai 3 tầng so với giấy phép và thiết kế.

Công trình vi phạm tập trung chủ yếu là lấn chiếm đất đai để xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, đất công và ở nơi chưa có quy hoạch xây dựng, điển hình tại 1 số huyện, như: Quốc Oai, Sóc Sơn, Từ Liêm… Theo UBND Hà Nội, nguyên nhân dẫn đến sai phạm là do cán bộ quản lý nhà nước cấp phường, xã, thị trấn về quản lý đô thị thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo thực hiện, kiểm tra, giám sát và giải quyết, buông lỏng quản lý đất đai, trật tự xây dựng.

Bên cạnh đó, một số quận, huyện chỉ đạo còn thiếu quyết liệt, thiếu giám sát kiểm tra hoạt động quản lý nhà nước của cấp dưới dẫn đến tình trạng công tác quản lý đất đai còn lỏng lẻo, vi phạm trật tự xây dựng, xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo chưa được phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh triệt để.

UBND Hà Nội cũng cho rằng: "Sở Xây dựng Hà Nội là cơ quan tham mưu cho Thành phố trong lĩnh vực này nhưng chưa chỉ đạo chặt chẽ, thiếu kiểm tra thường xuyên, tham mưu chưa kịp thời. Ngoài ra, sự phối hợp giữa các cơ quan xây dựng, công an, cung cấp điện nước và chính quyền địa phương trong quá trình xử lý công trình vi phạm cũng chưa kịp thời”.

Theo UBND TP. Hà Nội trong những năm qua các quận, huyện đã xử lý kỷ luật hàng loạt cán bộ liên quan trong công tác quản lý trật tự xây dựng. Điển hình như năm 2011, UBND quận Hai Bà Trưng đã kỷ luật 4 Chủ tịch và phó Chủ tịch UBND phường và một số cán bộ thanh tra xây dựng cấp phường, cấp quận; tại quận Ba Đình đã khiển trách 4 Chủ tịch UBND cấp phường và thanh tra xây dựng; tại quận Tây Hồ xử lý kỷ luật 3 Chủ tịch phường, 1 Bí thư phường và thanh tra xây dựng.

UBND thành phố Hà Nội cho biết, hiện nay, việc kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, công chức có liên quan đến công tác quản lý trật tự xây dựng tiếp tục được thực hiện tại các cơ quan và quận, huyện để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng.

N.Tú