Giám đốc UNESCO sẽ tranh cử chức Tổng thư ký LHQ

14:24 | 11/01/2016

582 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bà Irina Bokova, Giám đốc UNESCO đã xác nhận kế hoạch chạy đua của mình cho chức Tổng thư ký Liên Hợp Quốc: “Tôi tập trung hết mức vào các đề tài của cuộc bầu cử sắp tới để bầu ra Tổng thư ký Liên Hợp Quốc”.  

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài Nova TV của Bulgaria hôm 10/1, bà Irina Bokova cho biết: “Tôi mang theo trọng trách của cả quốc gia và tôi nghĩ rằng tôi có một cơ hội tốt để làm điều đó. Tôi khẳng định có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử”.

giam doc unesco se tranh cu chuc tong thu ky lhq
Bà Irina Bokova - Giám đốc Tổ chức UNESCO.

Bà cho biết đã có nhiều đồn đoán ở Bulgaria về ứng cử viên thực sự, và đó chính  là bà: “Tôi đã luôn nhấn mạnh: Tôi muốn là ứng cử viên của Bulgaria. Một vị trí như thế cần phải có sự hỗ trợ của tất cả các bên liên quan trong đó quan trọng nhất các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an”.

Tuy nhiên, bà phải thừa nhận rằng sự hỗ trợ nhiều hơn nữa từ các nhà lãnh đạo quốc tế đối với bà là các lợi thế lớn hơn trong cuộc đua này so với sự ủng hộ từ trong nước: “Có những người phía sau họ. Bạn có thể không được tất cả ủng hộ và một số quan điểm đối lập nào đó. Nhưng tôi nghĩ rằng tôi có thể sẽ củng cố lực lượng ủng hộ mình”.

Hôm 10/1, cộng đồng ngoại giao Bulgaria và Hiệp hội quốc gia về quan hệ quốc tế đã công bố một bức thư ngỏ ủng hộ bà Bokova là một ứng cử viên cho chức Tổng thư ký Liên Hợp Quốc. Theo các tài liệu gửi đến Thủ tướng Bulgaria Boyko Borisov và Ngoại trưởng Daniel Mitov, bà Irina Bokova là “cơ hội vàng” của Bulgaria để tăng cường tiếng nói chính trị của họ trong các tổ chức trên thế giới và chính trị toàn cầu.

Tiến Đạt

TASS